190
/
163469
Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!
giam-can-sieu-toc-nguy-hiem-chuc-cho
news

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:30:00
2,090 lượt xem

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy

Sau khi xem livestream bán sản phẩm được quảng cáo là detox giảm cân cực kỳ an toàn, có thể đào thải mỡ thừa qua đường bài tiết, đốt mỡ nội sinh, một cô gái 26 tuổi đã đặt một liệu trình về dùng. Sau 10 ngày thanh lọc cơ thể bằng sản phẩm có tên "Detox T.", cô gái xuất hiện đau dây chằng.

Suýt chết vì sản phẩm trộn chất cấm

Tiếp tục dùng thêm 4 ngày, đôi mắt cô gái xuất hiện tình trạng giảm thị lực theo cơn. Được người thân đưa đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cấp cứu, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy bệnh nhân bị tổn thương não nên chuyển sang Trung tâm Chống độc để điều trị tiếp sau khi xử trí ban đầu. Tại đây, bệnh nhân đã kể lại với bác sĩ về quá trình sử dụng, liệu trình giảm cân bằng sản phẩm "Detox T.". Kết quả phân tích của Viện Pháp y quốc gia đối với sản phẩm được người bệnh cung cấp đã phát hiện có chứa sibutramine, đây là loại chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Ngoài trường hợp trên, Bệnh viện Bạch Mai từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị suy kiệt, hạ huyết áp, tiêu chảy, loét dạ dày… do việc thanh lọc cơ thể sai cách hay uống các loại sản phẩm giảm cân. Trước đó, một phụ nữ 37 tuổi cũng vì uống cà phê giảm cân đã suýt mất mạng. Sau khi uống loại cà phê này tới ngày thứ 4, chị có cảm giác khó thở, lạnh toát, khát nước, hạ thân nhiệt đột ngột. Đến khi co giật toàn thân, sùi bọt mép, tiểu tiện không tự chủ, bất tỉnh, được gia đình đưa đi cấp cứu thì não đã bị tổn thương sau kiểm tra. Kết quả giám định đã phát hiện trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa chất cấm sibutramine và phenolphtalein.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, cho biết sibutramine là hoạt chất làm giảm cảm giác thèm ăn có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Tại Mỹ và châu Âu đã ngừng sử dụng chất này từ năm 2010. Ở nước ta, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ngưng cấp phép nhập khẩu sibutramine từ hơn chục năm qua. Đây là một loại chất đã bị cấm sử dụng trên người vì có thể gây những tổn thương ở người, gây nguy cơ đột quỵ não, đau thắt, nhồi máu cơ tim.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) cũng từng tiếp nhận bệnh nhân 19 tuổi được đưa đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, suy gan, suy thận. Trước đó, bị bạn bè chê "mũm mĩm", cô gái đã mua trà giảm cân trên mạng để uống. Chỉ trong 2 tuần, cô gái đã giảm đến 5 kg nhưng cơ thể luôn mệt mỏi, khát nước, đầy bụng, người lả đi. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan tăng gấp 30 lần bình thường gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!- Ảnh 1.

Một nữ bệnh nhân nhập viện điều trị sau khi giảm cân “siêu tốc”

Chớ nôn nóng "liều mạng"

Chưa kịp vui mừng với thành quả giảm cân đúng như cam kết của người bán hàng đã có không ít trường hợp phải đi cấp cứu, tính mạng nguy kịch vì tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược".

Các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng nên cảnh giác với các sản phẩm quảng cáo giảm cân siêu tốc. Bởi trong các sản phẩm giảm cân ồ ạt như vậy có thể sẽ bị đưa thêm vào một số chất gây mất nước và kích thích tăng chuyển hóa của cơ thể. Vì vậy, hầu hết người dùng thuốc giảm cân thường đi tiểu nhiều và khi dừng uống thuốc thì cân nặng lại quay về như cũ.

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho rằng mong muốn giảm cân mãnh liệt gặp ở rất nhiều chị em phụ nữ, thậm chí cả nam giới bị thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, để giảm cân an toàn thì không thể quá nôn nóng, đốt cháy giai đoạn, vội vàng áp dụng các biện pháp loại bỏ mỡ thừa chưa được kiểm chứng, nhất là nghe những lời quảng cáo "có cánh" trên mạng xã hội. Đáng nói là nhiều người sử dụng sản phẩm giảm cân gặp những tác dụng phụ như hoa mắt, chóng mặt, đau thắt ngực, khát nước, nôn ói, tiêu chảy... nhưng vẫn không giảm ham muốn xuống cân mau lẹ. "Đây là sự chấp nhận khá "liều mạng", chỉ thấy lợi trước mắt mà không để tâm đến những hậu quả về sau đối với sức khỏe. Việc giảm cân cấp tốc có thể gây tử vong, trong khi không giải quyết tận gốc "thủ phạm" mỡ trắng mà chỉ tác động vào cơ thể gây mất nước, giảm cơ, rối loạn điện giải nên rất dễ khiến cân nặng tăng trở lại" - PGS Lâm cảnh báo.

Các chuyên gia khuyên rằng tập thể dục hằng ngày là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngăn ngừa tăng cân và cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần. Nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động, tập thể dục. Nếu thực hiện giảm cân từ chế độ ăn thì nên giảm 10% cân nặng hiện tại trong vòng 6 tháng và giảm cân từ chế độ tập luyện nên giảm 10% cân nặng trong vòng 6 tháng, không nên tạo áp lực cho bản thân phải gắng sức tập luyện hay nhịn ăn giảm cân.

Theo nguyên tắc năng lượng nạp vào ít hơn năng lượng tiêu hao sẽ giảm được cân nặng. Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc, thay đổi lối sống như từ bỏ thói quen vừa ăn vừa nhìn màn hình điện thoại, tivi, giảm căng thẳng, mệt mỏi… cũng là những biện pháp giúp giảm cân an toàn, bền vững.

Nhiều cách an toàn

Theo BS chuyên khoa I Đặng Thị Oanh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, có nhiều cách điều trị béo phì, giảm cân khác nhau, tùy vào tình trạng sức khỏe, cân nặng mà áp dụng, gồm: Phương pháp tại nhà: thay đổi khẩu phần ăn; thay đổi thói quen sinh hoạt (không bỏ bữa sáng, ăn uống điều độ, ăn nhiều trái cây, rau củ, yến mạch, bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, mì ống, các loại đậu... chứa ít calo, chất béo, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho việc giảm cân, uống nhiều nước...); tập thể dục đều đặn (một người cần đốt cháy 3.500 calo để giảm gần nửa ký chất béo, những cách tốt là đi bộ, bơi lội, đi thang bộ, làm vườn, làm việc nhà hoặc dắt thú cưng đi dạo...). Phương pháp dùng thuốc: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để giúp một người giảm cân, kết hợp thay đổi chế độ ăn uống ít calo, tập thể dục để giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe. Phương pháp phẫu thuật: Thay đổi một phần dạ dày hoặc ruột non để người bệnh không tiêu thụ nhiều thức ăn hoặc hấp thụ nhiều calo như trước, tùy vào nhu cầu, tình trạng sức khỏe...

N.Thạnh

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/giam-can-sieu-toc-nguy-hiem-chuc-cho-196240501200355818.htm

 

  • Từ khóa

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
36 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
73 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
415 lượt xem

Biến chứng do căng chỉ rất khủng khiếp, là một 'báo động đỏ'

Bệnh viện Da liễu TP.HCM vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị áp xe vùng mặt sau căng chỉ trên da mặt để trẻ hóa da.
14:30 - 16/05/2024
493 lượt xem

Cấp phép vaccine sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Nhiều vaccine mới như vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine phòng bệnh zona thần kinh, vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp...
10:54 - 16/05/2024
578 lượt xem