205
/
141060
Đề xuất mở lại các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng
de-xuat-mo-lai-cac-trung-tam-dang-kiem-bi-tam-dung
news

Đề xuất mở lại các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng

Thứ 6, 13/01/2023 | 13:50:23
1,944 lượt xem

Cục Đăng kiểm gửi công văn đề nghị các cơ quan liên quan cho tái sử dụng các trung tâm đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động để đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2023.

Đề xuất mở lại các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng - Ảnh 1.

Dòng xe xếp hàng chờ xuyên đêm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) chờ đến lượt được kiểm định - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Đó là nội dung công văn đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn trong đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành.

Thiếu hụt trung tâm đăng kiểm 

Theo Cục Đăng kiểm, hiện nay, lực lượng chức năng tại TP.HCM và Hà Nội đang đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến các hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Việc bắt giữ nhân sự và tạm dừng số lượng lớn trung tâm đăng kiểm trong thời gian ngắn vừa qua đã dẫn đến thiếu hụt trung tâm đăng kiểm và nhân lực trên nhiều địa bàn, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội.

Tại TP.HCM chỉ còn 8 trung tâm và 1 chi nhánh đang hoạt động; 9 trung tâm và 1 chi nhánh bị đóng cửa. 

TP Hà Nội chỉ còn 20 trung tâm trên tổng số 31 trung tâm đang hoạt động (11 trung tâm bị đóng cửa)

Việc thiếu hụt trung tâm đăng kiểm đã gây ùn tắc nghiêm trọng khi người dân đưa xe đi kiểm định, ảnh hưởng tới nhu cầu thiết thực của người dân, doanh nghiệp, gây tổn hại lớn cho kinh tế - xã hội.

Giải pháp nóng chưa làm nguội được hoạt động đăng kiểm

Để khắc phục, Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp như: tăng thời gian làm việc từ 6h sáng đến 21h đêm, làm việc cả ngày nghỉ, điều động tăng cường đăng kiểm viên cho các trung tâm, khuyến cáo chủ xe đi kiểm định ở địa phương lân cận.

Tuy nhiên, do nhu cầu kiểm định xe tăng cao dịp cuối năm, các giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời, không thể kéo dài vì sức người có hạn và có thể phát sinh nhiều hệ lụy như tổn thất về thời gian, chi phí vì phải di chuyển xa để kiểm định, người dân phải xếp hàng từ đêm để có thể được đăng kiểm.

Ngoài ra hiệu suất làm việc của các trung đăng kiểm đang hoạt động là rất thấp do đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ làm việc trong áp lực, tâm lý hoang mang, lo sợ. 

Để tháo gỡ khó khăn trong công tác hoạt động kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm đề nghị UBND, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Sở Giao thông vận tải các thành phố Hà Nội, TP.HCM xem xét, tạo điều kiện cho phép tái sử dụng các trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng hoạt động. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất rà soát để trang bị hệ thống máy tính mới (hệ thống máy tính cũ giữ nguyên để phục vụ công tác điều tra), nguồn nhân lực đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ mới để tái hoạt động trở lại cho các trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm thiết yếu của người dân trước và sau dịp Tết Nguyên đán 2023.

Theo Tuấn Phùng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/de-xuat-cho-cac-trung-tam-dang-kiem-bi-tam-dung-duoc-hoat-dong-tro-lai-20230113093949503.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh...
08:34 - 17/05/2024
65 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
81 lượt xem

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"

Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành về trường hợp "sư Thích Minh Tuệ"
00:19 - 17/05/2024
294 lượt xem

Bà Bùi Thị Minh Hoài được bầu vào Bộ Chính trị

Tại Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khoá XIII, trong đó có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương...
19:26 - 16/05/2024
405 lượt xem

Tân Ủy viên Bộ Chính trị Đỗ Văn Chiến

Tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 16/5, Trung ương đã cho ý kiến về công tác nhân Ban Chấp hành...
19:28 - 16/05/2024
461 lượt xem