205
/
152312
Yêu cầu khẩn trương hoàn thành nhập kho gạo dự trữ quốc gia
yeu-cau-khan-truong-hoan-thanh-nhap-kho-gao-du-tru-quoc-gia
news

Yêu cầu khẩn trương hoàn thành nhập kho gạo dự trữ quốc gia

Thứ 2, 21/08/2023 | 19:44:21
1,826 lượt xem

Tổng cục Dự trữ nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các cục dự trữ nhà nước (DTNN) khu vực và các đơn vị có liên quan chủ động thực hiện các giải pháp, khẩn trương hoàn thành nhập gạo theo hợp đồng đã ký.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính hôm nay 21.8, để đảm bảo có đủ nguồn lương thực dự trữ quốc gia (DTQG), Tổng cục DTNN đã tập trung cao độ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch lương thực DTQG năm 2023 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Yêu cầu khẩn trương hoàn thành nhập kho gạo dự trữ quốc gia - Ảnh 1.

Tổng cục DTNN yêu cầu các cục DTNN khu vực và các đơn vị có liên quan chủ động thực hiện các giải pháp, khẩn trương hoàn thành nhập gạo theo hợp đồng đã ký CÔNG HÂN

Bên cạnh đó, bám sát và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trúng thầu, khẩn trương hoàn thành nhập kho dự trữ số lượng gạo theo hợp đồng đã ký kết; thực hiện công tác bảo quản, bảo vệ an toàn số lượng, chất lượng hàng DTQG; tạo mọi điều kiện cho các nhà thầu trong thực hiện hợp đồng gạo; điều hành linh hoạt việc nhập, xuất lương thực DTQG thuộc kế hoạch năm 2023 đúng thời điểm, phù hợp với tình hình thực tế, nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực DTQG.

Trước bối cảnh thị trường có biến động mạnh về lượng cung - cầu và giá lương thực tại thời điểm đang tổ chức mua gạo nhập kho DTQG, ngày 18.8, Tổng cục DTNN đã có Văn bản số 1259/TCDT-KH yêu cầu các cục DTNN khu vực khẩn trương triển khai hoàn thành kế hoạch lương thực được giao năm 2023.

Cụ thể, Tổng cục DTNN yêu cầu các cục DTNN khu vực và các đơn vị có liên quan chủ động thực hiện các giải pháp, khẩn trương hoàn thành nhập gạo theo hợp đồng đã ký; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền.

Theo dõi sát diễn biến thị trường lương thực và dự báo, đánh giá những tác động làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các hợp đồng mua gạo DTQG đã ký để chủ động có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp với Tổng cục DTNN trong các trường hợp phát sinh vượt quá thẩm quyền xử lý của đơn vị.

Tổng cục DTNN cũng yêu cầu các đơn vị chuyên môn chủ động rà soát, cân đối nguồn lực DTQG để kịp thời tham mưu cho tổng cục trình cấp có thẩm quyền bổ sung kế hoạch mua tăng nếu thấy cần thiết; đảm bảo mức tồn kho DTQG, đáp ứng chủ động sẵn sàng, ứng phó nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả trong mọi tình huống đột xuất, cấp bách; không để người dân thiếu lương thực, thiếu gạo khi giáp hạt, thiên tai, dịch bệnh...

Trước đó, tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15.8, đề cập tới câu chuyện nguồn cung lúa gạo và an ninh lương thực, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, vừa qua một số nước cấm xuất khẩu gạo đem lại cho Việt Nam cơ hội, song đề nghị "cần hết sức bình tĩnh". Theo ông, mọi vấn đề đều có mặt trái, nếu không quản lý tốt mà chỉ nói một phía sẽ không toàn diện bức tranh thực tế.

Bộ trưởng Hoan dẫn công điện của Thủ tướng về vấn đề này, nhấn mạnh ưu tiên hiện tại là đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu lương thực như một cam kết có trách nhiệm với thế giới về vấn đề an ninh lương thực. Bên cạnh đó, cũng không gây sốc cho thị trường nội địa, hay làm ảnh hưởng tới giá tiêu dùng trong nước. Bởi giá tiêu dùng trong nước tăng sẽ ảnh hưởng tới một số nhóm đối tượng người dân, nhất là người thu nhập thấp.

"Ở thời điểm này, nếu không có thiên tai, biến đổi khí hậu không bất thường như vài năm qua, thì đảm bảo tiêu dùng trong nước và 7 - 8 triệu tấn gạo để xuất khẩu. Năm ngoái xuất khẩu 7,1 triệu tấn gạo, năm nay vẫn còn dư địa cho xuất khẩu", ông Hoan nói.

Theo Đan Thanh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/yeu-cau-khan-truong-hoan-thanh-nhap-kho-gao-du-tru-quoc-gia-185230821113911324.htm

  • Từ khóa

20 gương điển hình được tôn vinh trong Vinh quang Việt Nam

Với chủ đề "20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam", Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 sẽ vinh danh 20 tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu trong mọi...
16:31 - 14/05/2024
12 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh...
14:19 - 14/05/2024
64 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn: Cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy

Ông Trần Thanh Mẫn nêu rõ các vụ cháy ở TP.HCM, Hà Nội... những năm qua là bài học đắt giá trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
11:10 - 14/05/2024
150 lượt xem

Bộ Y tế đề nghị tiếp tục rà soát tiêm vắc xin COVID-19: ai cần tiêm?

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị rà soát lại tỉ lệ tiêm chủng trên địa bàn và các đối tượng nguy cơ cao cần tiêm chủng vắc xin COVID-19, tiếp tục triển khai...
10:33 - 14/05/2024
164 lượt xem

Đu trend 'đi tìm kho báu' là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật

Đây là khẳng định của ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ TT-TT...
09:12 - 14/05/2024
180 lượt xem