205
/
153159
Nghịch lý cửa khẩu quốc tế
nghich-ly-cua-khau-quoc-te
news

Nghịch lý cửa khẩu quốc tế

Thứ 7, 09/09/2023 | 08:10:55
2,162 lượt xem

Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang (đóng tại H.Nam Giang, Quảng Nam) được mệnh danh là khu kinh tế tổng hợp, cửa ngõ quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, kết nối nam Lào, đông bắc Thái Lan.

Tuy nhiên, có một nghịch lý đang tồn tại. Dù là cửa khẩu quốc tế nhưng nơi đây vẫn đang "hiện hữu" nhiều cái không. Chính vì vậy, sau nhiều năm nơi này vẫn chỉ mới có một số công trình trọng yếu nên chưa đáp ứng để phát triển kinh tế - xã hội như kỳ vọng.

Thừa nhận với người viết, ông Nguyễn Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang nói khó khăn lớn nhất đối với cửa khẩu quốc tế Nam Giang là hiện nay không có máy soi, không trạm cân, không bến bãi đậu xe... Do chưa được đầu tư máy soi chiếu nên hiện nay, mỗi khi khách nước ngoài đi du lịch qua cửa khẩu Nam Giang, nhân viên hải quan phải kiểm tra thủ công bằng cách yêu cầu du khách mở vali, hành lý. Việc này rất mất lịch sự, nhất là đối với các du khách nữ.

Trong khi đó, cân tải trọng chưa được đầu tư nên vấn đề kiểm soát tải trọng của Hải quan cửa khẩu Nam Giang gặp khó khăn. Thêm nữa, theo vị trí việc làm và quy mô cửa khẩu được xây dựng, biên chế chỉ mới đáp ứng được 1/4 nhu cầu (chỉ có 6 công chức và 1 chi cục trưởng); máy móc, phương tiện đầu tư cho cửa khẩu còn hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm việc của nhân viên hải quan tại đây.

Chưa hết, kể từ khi được nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế (khai trương vào tháng 8.2021) đến nay, lưu lượng xe qua lại giao thương giữa Việt Nam và Lào ngày càng phát triển, nhưng tuyến QL14D nối từ TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang) lên cửa khẩu quá nhỏ, lại xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay nên chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới Nam Giang nói chung, cũng như nhu cầu thông thương vận tải hàng hóa, logistics qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang nói riêng.

Việc một cửa khẩu quốc tế nhưng đang tồn tại nhiều cái không như nêu trên đang trở thành trở ngại lớn nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cửa ngõ này. Hơn bao giờ hết, việc đầu tư, điều chỉnh quy hoạch sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển là điều hết sức cần thiết nếu muốn đạt mục tiêu đưa khu vực này thành trung tâm thương mại trọng điểm, xứng tầm là một cửa khẩu quốc tế.

Theo Mạnh Cường/ Thanh niên

https://thanhnien.vn/nghich-ly-cua-khau-quoc-te-185230909010510974.htm

  • Từ khóa

Đại biểu Quốc hội đề xuất kiểm soát chặt ‘xe dù, bến cóc’

Theo ĐBQH, bên cạnh việc kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, vẫn nên tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ được hoạt động.
10:43 - 21/05/2024
61 lượt xem

Thủ tướng truyền thông điệp về năng suất lao động

Tìm nguyên nhân, điểm nghẽn của năng suất lao động và các giải pháp là một trong những nội dung quan trọng của Diễn đàn năng suất lao động quốc gia năm...
10:21 - 21/05/2024
70 lượt xem

Trình danh sách đề cử bầu Chủ tịch nước

Hôm nay 21-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước
08:32 - 21/05/2024
131 lượt xem

Trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ căn cước

Từ ngày 1.7 sắp tới, khi luật Căn cước 2023 có hiệu lực, Bộ Công an sẽ triển khai cấp thẻ căn cước thay vì thẻ căn cước công dân như trước. Một trong...
08:09 - 21/05/2024
206 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội

Quốc hội khóa XV đã bỏ phiếu kín, biểu quyết thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, giữ chức Chủ tịch Quốc hội...
15:44 - 20/05/2024
529 lượt xem