213
/
152298
Chiêu mộ nhân tài AI bằng lương 'khủng'
chieu-mo-nhan-tai-ai-bang-luong-khung
news

Chiêu mộ nhân tài AI bằng lương 'khủng'

Thứ 2, 21/08/2023 | 16:12:00
2,083 lượt xem

Các công ty công nghệ đã sa thải hơn 386.000 việc làm trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023, nhưng đó không phải là các công việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Chiêu mộ nhân tài AI bằng lương "khủng" - Ảnh 1.

Thành công của ChatGPT đã thổi một làn gió lạc quan về AI, khiến các công ty công nghệ ráo riết tuyển dụng các vị trí liên quan đến lĩnh vực này.

Lương xấp xỉ triệu USD

Theo kênh CNBC, 900.000 USD/năm (khoảng 21,5 tỉ đồng) là mức lương mà Netflix đưa ra cho vị trí quản lý sản phẩm liên quan đến AI. Nền tảng chiếu phim trực tuyến đang tìm thêm hướng đi mới trong bối cảnh các cuộc đình công của Hiệp hội biên kịch và Hiệp hội diễn viên chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ứng dụng hẹn hò Hinge cũng đang tuyển dụng vị trí phó giám đốc phụ trách AI với mức lương lên tới 398.000 USD/năm (khoảng 9,5 tỉ đồng). Ông lớn Amazon không kém cạnh khi đưa ra mức lương 340.000 USD/năm (khoảng 8 tỉ đồng) cho vị trí quản lý cấp cao về khoa học ứng dụng AI.

Không chỉ có các ông lớn công nghệ, Tập đoàn tài chính Capital One cũng tìm kiếm một kỹ sư ứng dụng AI xuất sắc với mức lương 325.700 USD/năm (khoảng 7,7 tỉ đồng). Nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ Walmart lại cần một quản lý cấp cao cho nền tảng trao đổi bằng AI với mức lương lên tới 252.000 USD/năm (khoảng 6 tỉ đồng).

Theo nhận định của trang tin Business Insider, mức lương cho vị trí liên quan đến AI đang rất cạnh tranh bởi hiện không có đủ chuyên gia để đáp ứng nhu cầu khổng lồ trong ngành.

Có lẽ đây cũng là lý do mà Meta đưa ra yêu cầu tuyển dụng hàng loạt kỹ sư nghiên AI tổng quát với mức lương 137.000 USD/năm (khoảng 3 tỉ đồng) dành cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học.

Tương tự, gã khổng lồ ngành chip Nvidia cũng đưa ra mức lương đến 247.000 USD/năm (khoảng 5,9 tỉ đồng) cho vị trí này.

Theo bà Stacie Haller, trưởng nhóm cố vấn tại trang web tìm việc làm Resume Builder, công nghệ AI còn quá mới mẻ nên đã có một cuộc chạy đua để thu hút những nhân tài nhằm giúp các công ty cạnh tranh và giữ vững vị thế đầu ngành.

"Vì vậy, họ sẵn sàng trả mức lương hậu hĩnh cho các vị trí này", bà Haller nói.

Những kiến thức của sinh viên ngành khoa học máy tính có thể bị lỗi thời một năm ngay sau khi họ tốt nghiệp. AI sẽ đẩy nhanh tốc độ này hơn nữa.Ông Jim Chilton (giám đốc công nghệ của Cengage Group)

Động lực mới từ AI

Khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm 2022, nhiều người đã lo ngại AI có thể thay thế và làm biến mất nhiều công việc.

Trả lời cio.com, giám đốc công nghệ (CTO) Jim Chilton của Cengage Group đánh giá sự "trỗi dậy" của AI thực tế đang tạo ra nhiều vị trí việc làm mới như chuyên gia tuân thủ AI hay quản lý các sản phẩm liên quan đến AI. Một số vị trí khác như người chú thích dữ liệu, chuyên gia pháp lý, cố vấn đạo đức hay người kiểm duyệt nội dung cũng đang được tuyển dụng, theo CTO Robert Kim của Presidio.

"Ở tất cả các quán cà phê, nhà hàng, trong tất cả những cuộc trò chuyện trên đường phố, quá nửa thời gian là mọi người nói về ChatGPT, AI và những công ty đang được đầu tư trong lĩnh vực này. Nó thực sự tạo ra cảm giác thôi thúc" - ông Flo Crivello, nhà sáng lập và CEO của Lindy (trợ lý ảo sử dụng AI), nói với CNBC.

CEO Mark Zuckerberg của Meta cũng cho biết AI đang trở thành một công cụ giúp các kỹ sư viết code (lập trình) nhanh hơn: "Điều đó nằm trong một chiến lược dài hạn. Chúng tôi muốn đầu tư vào các công cụ có thể giúp nâng cao hiệu quả công việc trong nhiều năm, chứ không chỉ trong năm nay".

Chung nhận định, ông Crivello cho rằng kỹ sư công nghệ giúp bổ sung cho AI còn AI thì giúp họ làm việc năng suất hơn.

Nhu cầu tuyển dụng trong thị trường AI sôi động trái ngược hoàn toàn so với bức tranh sa thải hàng loạt ảm đạm nhiều tháng qua trong ngành công nghệ. Xu hướng này đặt ra yêu cầu người lao động phải chú trọng cải thiện kỹ năng mềm để tránh bị đào thải khỏi thị trường công nghệ đang phát triển như vũ bão.

Theo ông Chilton, AI sẽ giải phóng con người khỏi các công việc hành chính và tạo điều kiện để người lao động tham gia các dự án đòi hỏi nhiều chất xám, yêu cầu quản lý thời gian, làm việc đội nhóm và lãnh đạo hiệu quả. Do đó để tồn tại trong thị trường việc làm, con người cần phải nâng cao các kỹ năng này.

Ngoài ra, những nhân viên có kiến thức về tổ chức, khả năng tư duy phản biện với những câu hỏi đạo đức nảy sinh xung quanh AI cũng sẽ được trọng dụng.

Tuyển dụng sôi động ở Trung Quốc

Ở châu Á, ngành công nghệ của Trung Quốc cũng đang chuẩn bị cho sự tăng trưởng sau nhiều năm thu hẹp quy mô và cắt giảm nhân sự.

Theo báo South China Morning Post, Taobao và Tmall - các nền tảng mua sắm trực tuyến thuộc Tập đoàn Alibaba - đang tuyển dụng tới 2.000 vị trí kỹ sư thuật toán và dữ liệu ở mức entry-level (dành cho sinh viên mới ra trường, người ít kinh nghiệm hoặc làm trái ngành).

Đây chỉ là một phần trong kế hoạch tuyển dụng thêm 15.000 nhân sự, trong đó có 3.000 vị trí cho sinh viên mới tốt nghiệp của Alibaba trong năm 2023.

Gã khổng lồ Tencent hôm 17-8 cũng công bố kế hoạch tuyển dụng số lượng lớn với các vị trí liên quan đến AI, điện toán đám mây, robot và Internet công nghiệp. Cuối tháng 6-2023, ứng dụng giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc Meituan cũng đăng tuyển thêm 6.000 vị trí dành cho sinh viên mới tốt nghiệp.

Theo Thanh Hiền/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chieu-mo-nhan-tai-ai-bang-luong-khung-20230821112321265.htm

  • Từ khóa

Người dùng iPhone nên xóa ứng dụng này để không bị theo dõi

Khi người dùng iPhone cài đặt ứng dụng TestFlight có thể bị theo dõi mà không hề hay biết.
16:40 - 12/05/2024
267 lượt xem

Samsung sẽ cung cấp màn hình cho mẫu iPhone gập đầu tiên

Apple đã ký hợp đồng với Samsung như một đối tác cung cấp màn hình cho iPhone gập đầu tiên.
09:09 - 12/05/2024
435 lượt xem

LG từ bỏ màn hình LCD để tập trung vào OLED

LG đang thực hiện các thủ tục cần thiết để ngừng sản xuất màn hình LCD bằng việc bán tất cả các nhà máy sản xuất liên quan đến tấm nền này để tập trung...
09:43 - 11/05/2024
986 lượt xem

Khay thử phát hiện nhanh virus rubella

Dù bệnh không nguy hiểm song phụ nữ mang thai mắc bệnh rubella có thể gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đối với thai nhi.
16:50 - 10/05/2024
1,431 lượt xem

Liên kết bảo vệ an ninh, an toàn mạng: Tầm nhìn xa trước thách thức lớn

Thực trạng an ninh, an toàn mạng ngày càng phức tạp đặt ra yêu cầu cấp thiết không những cần phải có một “nhạc trưởng” đủ năng lực và uy tín để quy tụ,...
11:08 - 10/05/2024
1,574 lượt xem