213
/
162999
Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay
sinh-vien-che-tao-robot-chi-dan-o-san-bay
news

Sinh viên chế tạo robot chỉ dẫn ở sân bay

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:20:00
2,052 lượt xem

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay, là sản phẩm của nhóm sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam.

Nhóm sinh viên và thiết bị dẫn đường ở sân bay. 

Khi hành khách có nhu cầu tìm kiếm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, khu vực y tế... hộp sẽ truyền tín hiệu cho xe robot ở phía dưới di chuyển dẫn hành khách đến khu vực họ muốn.

Hộp tích hợp phần mềm và robot

Hộp thiết bị và robot chỉ dẫn ở sân bay là sản phẩm của nhóm sinh viên Trần Quảng Tín, Nguyễn Y Bin, Vũ Thái Bình Dương, Nguyễn Văn Phú Quí và Võ Hoàng Nhật Trường, đang học Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam. Thiết bị hỗ trợ có dạng hình hộp chữ nhật, gắn ở các khu vực như cổng ra vào, khu chờ lên máy bay, nhà ăn... nơi hành khách dễ nhận biết.

Theo trưởng nhóm Trần Quảng Tín, thực tế tại nhiều sân bay có các bảng chỉ dẫn, màn hình thông báo để hỗ trợ thông tin cho hành khách. Tuy nhiên, với những hành khách lần đầu đến sân bay, đặc biệt là người nước ngoài, sẽ gặp khó khăn vì không thông thuộc sơ đồ trong nhà ga. Với người khuyết tật đi lại khó khăn cần được hỗ trợ nhiều hơn.

Nhóm mong muốn có hệ thống IoT hỗ trợ chuyên nghiệp, chính xác giảm chi phí hạ tầng, con người trong sân bay. “Một số sân bay tại Hàn Quốc, Nhật Bản đã có các hộp hỗ trợ hoặc robot hướng dẫn thông tin, xách hành lý cho khách. Nhóm muốn phát triển hệ thống tương tự để nâng cao tính hiện đại, chuyên nghiệp trong sân bay”, Tín nói.

Nhóm lựa chọn sân bay quốc tế Cần Thơ để thiết kế mô hình hỗ trợ bằng hộp thông minh. Vũ Thái Bình Dương là thành viên phụ trách tìm kiếm thông tin trên Internet, kết hợp ghi nhận thực tế để thiết kế lại các khu vực cần hỗ trợ như nhà vệ sinh, khu y tế, cửa ra máy bay... tại sân bay này, sau đó vẽ lại trên máy tính để xây dựng mô hình đường đi, chỉ dẫn.

Hộp thông minh được thiết kế hệ thống nhúng hoạt động như một máy tính thu nhỏ, với phần mềm gồm ba chức năng: Ra lệnh giọng nói, mở bản đồ để robot dẫn đường đi, tra cứu thông tin giúp hành khách tìm lịch trình chuyến bay và các thông tin phục vụ nhu cầu du lịch, đi lại. Các thao tác được sử dụng trên màn hình LCD gắn trước hộp.

Khi hành khách tiến lại gần chiếc hộp, một cảm biến siêu âm sẽ nhận dạng và bật chế độ phục vụ. Người dùng sẽ ra lệnh bằng giọng nói thông qua micro gắn trên thiết bị.

Khi hành khách có nhu cầu tìm kiếm cửa ra máy bay, nhà vệ sinh, khu vực y tế... hộp sẽ truyền tín hiệu cho xe robot ở phía dưới di chuyển dẫn hành khách đến khu vực họ muốn. Hệ thống có thể chỉ dẫn theo hai ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt.

Dẫn đường chính xác đến 95%

Theo Trần Quảng Tín, phần khó nhất khi thiết kế hộp là phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) để cho kết quả chính xác nhất ở chức năng tra cứu thông tin. Nhóm sử dụng nguồn dữ liệu được huấn luyện sẵn cung cấp trên Internet, sau đó phân loại các trường thông tin, chủ yếu phục vụ tra cứu thông tin ở sân bay, các địa điểm du lịch.

Về tính năng chỉ đường, hiện do thử nghiệm ở sa bàn nên hộp thông minh chỉ kết nối với xe robot dẫn đường thông qua sóng bluetooth. Với quy mô sân bay lớn, nhóm nghiên cứu sử dụng sóng vô tuyến để phạm vi kết nối xa hơn.

Sắp tới, nhóm sẽ tích hợp tính năng chỉ đường bằng ứng dụng di động. Khi hành khách yêu cầu đi đến vị trí nào đó trên hộp, màn hình sẽ hiện mã QR. Người dùng quét mã để ứng dụng di động sẽ mở bản đồ nhà ga và chỉ dẫn đến vị trí họ cần tìm.

Điều này khắc phục trường hợp nhiều người sử dụng hộp thông minh cùng lúc cho nhu cầu tìm đường và các robot dẫn đường không đáp ứng kịp. Thử nghiệm trên sa bàn, nhóm đánh giá hệ thống hoạt động ổn định, độ chính xác trên 95%.

ThS Nguyễn Thái Sơn, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Học viện Hàng không Việt Nam đánh giá, sản phẩm của nhóm mang tính ứng dụng cao, trong bối cảnh nhiều sân bay trên thế giới đã có các hệ thống tự động, robot hỗ trợ khách đi máy bay. Tuy nhiên, sản phẩm đang dừng lại ở thử nghiệm trên mô hình sa bàn.

Để ứng dụng rộng rãi, nhóm cần nâng cấp hệ thống phần cứng, dùng mạng riêng kết nối các thiết bị IoT để sản phẩm hoạt động ổn định hơn. Ngoài ra, về phương thức giao tiếp sử dụng sóng vô tuyến cần được cấp phép để có tần số hoạt động.

Hộp thông minh có thể phát triển thành robot hỗ trợ trong sân bay để tăng tính kết nối với khách hàng. Để làm việc này cần bố trí lại các bộ phận, chi tiết và thiết kế hình dáng robot sao cho phù hợp.

Theo Nhật Phong/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/sinh-vien-che-tao-robot-chi-dan-o-san-bay-post679729.html

  • Từ khóa

LG từ bỏ màn hình LCD để tập trung vào OLED

LG đang thực hiện các thủ tục cần thiết để ngừng sản xuất màn hình LCD bằng việc bán tất cả các nhà máy sản xuất liên quan đến tấm nền này để tập trung...
09:43 - 11/05/2024
496 lượt xem

Khay thử phát hiện nhanh virus rubella

Dù bệnh không nguy hiểm song phụ nữ mang thai mắc bệnh rubella có thể gây ra những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng đối với thai nhi.
16:50 - 10/05/2024
890 lượt xem

Liên kết bảo vệ an ninh, an toàn mạng: Tầm nhìn xa trước thách thức lớn

Thực trạng an ninh, an toàn mạng ngày càng phức tạp đặt ra yêu cầu cấp thiết không những cần phải có một “nhạc trưởng” đủ năng lực và uy tín để quy tụ,...
11:08 - 10/05/2024
1,039 lượt xem

Ai sẽ là người kế nhiệm CEO Tim Cook tại Apple?

Mặc dù không thể trở thành huyền thoại như những gì mà Steve Jobs đã tạo dựng, nhưng Tim Cook vẫn được xem là người kế thừa xứng đáng cho Steve Jobs trong...
09:47 - 10/05/2024
1,067 lượt xem

Xiaomi đứng thứ 2 tại thị trường smartphone Việt Nam

Xiaomi quay trở lại vị trí á quân trong danh sách những công ty sản xuất smartphone hàng đầu Việt Nam và vị trí số 3 thế giới trong quý 1/2024.
06:24 - 10/05/2024
1,162 lượt xem