24
/
117581
Mỹ cảnh báo Trung Quốc "khiêu khích" khi ồ ạt đưa máy bay áp sát Đài Loan
my-canh-bao-trung-quoc-khieu-khich-khi-o-at-dua-may-bay-ap-sat-dai-loan
news

Mỹ cảnh báo Trung Quốc "khiêu khích" khi ồ ạt đưa máy bay áp sát Đài Loan

Thứ 2, 04/10/2021 | 07:15:07
392 lượt xem

Mỹ kêu gọi Trung Quốc dừng các hoạt động "khiêu khích" gần Đài Loan, sau khi Bắc Kinh điều gần 100 máy bay quân sự áp sát hòn đảo trong 3 ngày.

Máy bay chiến đấu J-16 của Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

"Mỹ rất lo ngại về hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan, động thái gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định của khu vực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm 3/10.

Mỹ kêu gọi Bắc Kinh "ngừng gây sức ép và áp lực về quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington luôn quan tâm đến hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan và sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan duy trì "khả năng phòng vệ đầy đủ".

"Cam kết của Mỹ với Đài Loan là vững chắc, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định xuyên eo biển Đài Loan và trong khu vực", ông Price nói thêm.

Phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi Đài Loan xuất kích máy bay để cảnh báo gần 100 máy bay quân sự Trung Quốc tiến vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo vào cuối tuần qua. Riêng trong ngày 2/10, 39 máy bay Trung Quốc đã áp sát Đài Loan.

Đây là lần Trung Quốc triển khai máy bay quân sự lớn nhất áp sát Đài Loan. Bắc Kinh đã đưa các máy bay chiến đấu J-16, Su-30, máy bay cảnh báo sớm, máy bay chống ngầm và máy bay ném bom H-6 tới gần hòn đảo.

Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng về những động thái này và cũng chưa rõ nguyên nhân khiến Trung Quốc quyết định gia tăng số lượng máy bay áp sát Đài Loan. Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố các chuyến bay như vậy nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước, đồng thời nhằm chống lại "sự thông đồng" giữa Đài Loan và Mỹ, nước ủng hộ hòn đảo mạnh mẽ nhất.

Giới chức Đài Loan đã phản đối các hành động Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh khiêu khích quân sự và phá hoại hòa bình khu vực.

Cơ quan đối ngoại Đài Loan cảm ơn sự quan tâm của Mỹ, đồng thời chỉ trích Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Đối mặt với những thách thức của Trung Quốc, chính quyền Đài Loan luôn cam kết nâng cao khả năng tự vệ và kiên quyết bảo vệ nền dân chủ, tự do, hòa bình và thịnh vượng của Đài Loan", cơ quan đối ngoại Đài Loan tuyên bố.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực. Bắc Kinh xem đó là "lằn ranh đỏ", yêu cầu các nước tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Cuối tháng 9, Trung Quốc đã điều 24 máy bay chiến đấu áp sát Đài Loan, sau khi chính quyền hòn đảo nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Động thái của Đài Loan diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Trung Quốc cũng nộp đơn xin gia nhập CPTPP.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cũng đề xuất tăng thêm 9 tỷ USD ngân sách quân sự trong 5 năm tới, bao gồm khoản chi cho tên lửa mới, nhằm đối phó với diễn biến mà hòn đảo mô tả là "mối đe dọa từ Trung Quốc".

Đài Loan hồi tháng 9 cũng dọa kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sau khi Bắc Kinh thông báo sẽ đình chỉ nhập khẩu một số loại trái cây từ hòn đảo.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-canh-bao-trung-quoc-khieu-khich-khi-o-at-dua-may-bay-ap-sat-dai-loan-20211004061119625.htm

  • Từ khóa

Ba Lan gia cố biên giới, chỉ đích danh Belarus

Ba Lan đang tiến hành củng cố hơn nữa toàn bộ biên giới phía Đông nhằm ứng phó khả năng xảy ra một “cuộc chiến tranh hỗn hợp”.
16:08 - 12/05/2024
336 lượt xem

Nghi Trung Quốc xây thêm đảo nhân tạo ở Biển Đông, Philippines đưa tàu ra giám sát

Philippines tuyên bố sẽ đưa tàu ra bãi Sa Bin ở Biển Đông để giám sát 'các hoạt động được cho là bất hợp pháp của Trung Quốc nhằm xây đảo nhân tạo'.
10:02 - 12/05/2024
487 lượt xem

Mỹ đưa ra đề nghị giá trị cho Hamas lẫn Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng thuyết phục Hamas thả con tin tại Dải Gaza khi nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ diễn ra ngay nếu phong trào này đồng ý.
07:14 - 12/05/2024
523 lượt xem

Tuyết rơi tháng 5 ở Matxcơva, chuyện gì đang xảy ra?

Nhiệt độ trung bình ở thủ đô Matxcơva của Nga hôm 9-5 là 1,7 độ C, là 'ngày 9-5 lạnh nhất kể từ năm 1972'. Dù bước sang tháng 5, dân Matxcơva vẫn chứng...
20:37 - 11/05/2024
811 lượt xem

Lũ quét làm hơn 200 người thiệt mạng ở Afghanistan

Bệnh ấu trùng giun đũa chó mèo là bệnh ký sinh trùng mới nổi trong những năm gần đây do thói quen nuôi thú cưng tăng lên ở giới trẻ
16:51 - 11/05/2024
908 lượt xem