24
/
117940
Lãnh đạo Đài Loan: 'Lãnh thổ này không cúi đầu', Trung Quốc: 'Kích động đối đầu'
lanh-dao-dai-loan-lanh-tho-nay-khong-cui-dau-trung-quoc-kich-dong-doi-dau
news

Lãnh đạo Đài Loan: 'Lãnh thổ này không cúi đầu', Trung Quốc: 'Kích động đối đầu'

Chủ nhật, 10/10/2021 | 21:36:26
1,104 lượt xem

Đáp lại phát biểu của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn rằng lãnh thổ này sẽ không cúi đầu trước áp lực, Văn phòng chuyên trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nói bài phát biểu này kích động đối đầu và bóp méo sự thật.

Lãnh đạo Đài Loan: Lãnh thổ này không cúi đầu, Trung Quốc: Kích động đối đầu - Ảnh 1.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu ngày 10-10 - Ảnh: REUTERS

"Sự kích động đòi độc lập của các lãnh đạo Đảng Dân chủ tiến bộ là nguồn cơn của căng thẳng và xáo trộn trong quan hệ giữa 2 bờ eo biển và là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan" - Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố ngày 10-10 của văn phòng trên.

Cơ quan này chỉ trích bài phát biểu của bà Thái Anh Văn nhằm thúc đẩy Đài Loan độc lập gây đối đầu, cắt xén lịch sử và bóp méo sự thật. Theo đó, việc đòi độc lập cho lãnh thổ này sẽ đóng lại cánh cửa đối thoại với đại lục.

Trong bài diễn văn ngày 10-10, bà Thái khẳng định hòn đảo này sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng vệ để đảm bảo "không ai có thể ép buộc Đài Loan chấp nhận con đường Trung Quốc vạch sẵn".

"Chúng tôi kỳ vọng giảm căng thẳng mối quan hệ xuyên eo biển, và sẽ không hành động hấp tấp, nhưng tuyệt đối không nên có ảo tưởng rằng người dân Đài Loan sẽ cúi đầu trước áp lực.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường năng lực phòng vệ và chứng minh quyết tâm tự bảo vệ, để không ai có thể ép Đài Loan chọn con đường Trung Quốc vạch sẵn. Bởi vì con đường Trung Quốc vạch ra không mang lại cuộc sống tự do và dân chủ cho Đài Loan, hoặc chủ quyền cho 23 triệu người dân của chúng tôi" - bà Thái Anh Văn phát biểu.

Đây có thể xem là phản ứng chính thức từ phía Đài Loan sau thông điệp "thống nhất" của Trung Quốc.

Phát biểu sáng 9-10 tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình nói trở ngại lớn nhất đối với việc thống nhất của Trung Quốc là chủ nghĩa ly khai độc lập ở Đài Loan.

"Những ai đã quên đi di sản của họ, phản bội quê hương và tìm cách chia cắt đất nước sẽ không có kết quả tốt - ông Tập cảnh báo - Mọi người không nên đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Trung Quốc. Nhiệm vụ thống nhất hoàn toàn của Trung Quốc phải đạt được, và nhất định sẽ đạt được".

Theo Trần Phương/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lanh-dao-dai-loan-lanh-tho-nay-khong-cui-dau-trung-quoc-kich-dong-doi-dau-20211010200843091.htm

  • Từ khóa

Máy bay Singapore hạ cánh khẩn do nhiễu động, 1 người chết và 30 người bị thương

Máy bay của hãng Singapore Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan) do nhiễu động nghiêm trọng, một người chết và 30 người bị...
19:18 - 21/05/2024
65 lượt xem

Mỹ thừa nhận Houthi có “tên lửa đáng sợ” trên biển Đỏ

Houthi đã sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm mới “nhanh chưa từng có” tấn công các mục tiêu trên biển Đỏ và vịnh Aden.
17:54 - 21/05/2024
90 lượt xem

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Ngày 20-5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày dành cho Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi một ngày trước...
15:32 - 21/05/2024
142 lượt xem

Pháp nỗ lực dẹp loạn, nhiều nước sơ tán công dân ở New Caledonia

Pháp điều 1.000 cảnh sát, hiến binh đến New Caledonia để đối phó bạo loạn, trong khi các nước Úc và New Zealand tổ chức sơ tán công dân.
14:04 - 21/05/2024
169 lượt xem

Ông Zelensky nêu thông điệp nhân kỷ niệm 5 năm làm tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu quan điểm cá nhân về tình hình cuộc chiến ở nước này nhân dịp kỷ niệm 5 năm ông nhậm chức.
11:50 - 21/05/2024
233 lượt xem