24
/
145290
Các mũi tiến công quyết định "số phận" chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine
cac-mui-tien-cong-quyet-dinh-so-phan-chien-dich-quan-su-cua-nga-o-ukraine
news

Các mũi tiến công quyết định "số phận" chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

Thứ 4, 05/04/2023 | 17:06:05
2,119 lượt xem

Nga hiện đối mặt với những lựa chọn chiến lược quan trọng trước cuộc phản công đang được lên kế hoạch của Ukraine tại các mặt trận giao tranh.

Các mũi tiến công quyết định số phận chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine - 1

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine (Ảnh: Sputnik).

Từ cuối năm ngoái, nhiều nguồn tin trong cuộc và các nguồn ẩn danh đã dự đoán về một cuộc tấn công quy mô lớn sắp xảy ra của lực lượng vũ trang Nga. Đầu tiên cuộc tấn công này được dự đoán xảy ra vào khoảng dịp năm mới, sau đó được dự đoán vào đầu tháng 2 và một lần nữa vào khoảng ngày 24/2, thời điểm đánh dấu tròn một năm Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy vậy, nhiều ngày trôi qua, cuộc tấn công vẫn chưa xảy ra như dự đoán.

Khi mùa xuân đến, những tin đồn tiếp tục xuất hiện, nhưng lần này họ dự đoán về một cuộc phản công của lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) ở phía nam. Kế hoạch của AFU được cho là tìm đường tiếp cận biển Azov và cắt đứt hành lang đất liền tới bán đảo Crimea. Bất kỳ sự thành công hay thất bại nào theo hướng này cũng sẽ tác động đáng kể đến chiến lược của Ukraine. Nếu các dự đoán trên là chính xác, Kiev đang chuẩn bị các đơn vị quân sự mới và tích lũy vũ khí của phương Tây, bao gồm xe tăng Anh và đạn uranium nghèo đi kèm, để mở cuộc phản công nhằm vào quân đội Nga.

Xét đến tầm quan trọng của mặt trận phía nam Ukraine, lực lượng vũ trang Nga sẽ tổ chức phòng thủ hoặc chặn đứng bước đột phá của quân đội Ukraine thông qua các cuộc phản công. Điều này đòi hỏi Nga phải có binh sĩ, đạn pháo và thiết bị phù hợp, cũng như có sự chuẩn bị trước.

Các mặt trận chiến lược

Kế hoạch của Nga thể hiện rõ qua mục tiêu kiểm soát thành phố Ugledar (số "1" trên bản đồ) - một pháo đài nằm trong khu vực mà Ukraine có thể tạo bước đột phá. Việc kiểm soát Ugledar rất quan trọng với Nga vì điều này sẽ tạo ra mối đe dọa cho các đơn vị đang tiến công của Ukraine.

Một cuộc tấn công tương tự được thực hiện ở phần phía tây của mặt trận ở vùng Zaporozhye, phía bắc Vasilevka (số "2" trên bản đồ). Lực lượng vũ trang Nga đã kiểm soát được một số thị trấn nhỏ ở khu vực này hồi tháng 1. Việc xây dựng các tuyến phòng thủ cho thấy Nga sẽ không rút lui khỏi Melitopol và Berdyansk dễ dàng như rút khỏi Izium hoặc Kherson. Lần này, rủi ro với Nga quá cao.

Ở các khu vực phía bắc và trung tâm của mặt trận, các trận chiến đang diễn ra dọc theo một số tuyến.

Các mũi tiến công quyết định số phận chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine - 2

Bản đồ chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tính đến tháng 3/2023 (Ảnh: RT).

Trong những tuần gần đây, quân đội Nga đã tiến công thành công trong khu vực Kremennaya (số "3" trên bản đồ) và đã tiến được 6-7km về phía thành phố Liman, nơi Nga đã rút quân từ tháng 10 năm ngoái. Liman nằm trong vùng lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), vì vậy Nga sẽ phải kiểm soát thành phố này bằng mọi cách, vì Liman thuộc khu vực Nga đã tuyên bố sáp nhập. Tuy nhiên, khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát ở đây tương đối hẹp và điều này khiến Nga dễ bị tấn công từ bên sườn.

Các trận chiến giành vùng ngoại ô thành phố Donetsk, diễn ra kể từ khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự, cuối cùng đã mang lại kết quả cho Moscow. Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga đã bao vây một phần Avdeevka (số "4" trên bản đồ). Khu vực này đặc biệt quan trọng vì Ukraine đã phát động các cuộc tấn công vào Donetsk từ vị trí này trong 4 năm qua. Để ngăn chặn các cuộc pháo kích liên tục vào thành phố từ pháo nòng và hệ thống rocket phóng loạt "Grad", chiến tuyến phải được dịch chuyển cách Donetsk ít nhất vài chục km.

Rõ ràng, những bước tiến này đã trở nên khả thi do các trận chiến ở thành phố Artyomovsk (hay còn gọi là Bakhmut) (số "5" trên bản đồ) đã giúp tiêu hao lực lượng của Ukraine. Artyomovsk thực chất không có tầm quan trọng chiến lược, mà chỉ là một trong nhiều thành phố ở vùng Donbass vẫn cần được kiểm soát. Đó là lý do Moscow vẫn quyết tâm giành quyền kiểm soát thành phố này.

Mặc dù đối với Ukraine, Artyomovsk không có nhiều ý nghĩa chiến lược, song Kiev vẫn tuyên bố không nhượng bộ Nga. Việc giành chiến thắng ở thành phố này sẽ đảm bảo sự thành công của Ukraine về mặt tuyên truyền, đảm bảo nguồn cung viện trợ quân sự liên tục từ phương Tây cũng như khả năng nắm quyền của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Tuy nhiên, khi nhiều binh sĩ và khí tài được kéo đến Artyomovsk, tình hình xung quanh thành phố này đang thay đổi, khu vực này trở thành chiến lược vì quy mô của nó. Một số nguồn tin cho biết, nếu Ukraine thực sự đưa hàng chục nghìn quân đến khu vực này và chuẩn bị phản công, nếu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner bị bao vây, tiền tuyến có thể sụp đổ hàng chục km và dẫn đến việc Ukraine tiến sâu về phía đông.

Bộ Tổng tham mưu và Bộ chỉ huy tối cao của Nga hiện phải đối mặt với một quyết định khó khăn: họ có nên tăng viện cho Artyomovsk, từ đó làm suy yếu mặt trận phía nam (vốn quan trọng hơn nhiều) hay ngược lại? Ukraine sẽ từ bỏ hoàn toàn cuộc phản công phía nam để tập trung nguồn lực cho Artyomovsk hay sẽ tận dụng lợi thế của việc Nga chuyển quân và tìm đường ra biển Azov? Và nếu Ukraine có đủ sức mạnh cho hai cuộc tấn công chiến lược cùng một lúc thì sao?

Rốt cuộc, điều quan trọng nhất vẫn là liệu Bộ Tổng tham mưu và Bộ chỉ huy tối cao của Nga có thể chủ động chọn thời gian và địa điểm tấn công, từ đó có cơ hội tích lũy lực lượng vượt trội trong một khu vực nhỏ. Kết quả của chiến dịch, thậm chí của toàn bộ cuộc xung đột, phụ thuộc vào những lựa chọn như vậy.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/cac-mui-tien-cong-quyet-dinh-so-phan-chien-dich-quan-su-cua-nga-o-ukraine-20230405143146945.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
199 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
276 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
293 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
380 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
401 lượt xem