24
/
145961
Ba Lan xây dựng hàng rào điện tử dọc biên giới với Nga
ba-lan-xay-dung-hang-rao-dien-tu-doc-bien-gioi-voi-nga
news

Ba Lan xây dựng hàng rào điện tử dọc biên giới với Nga

Thứ 4, 19/04/2023 | 10:17:30
2,134 lượt xem

Ba Lan đã bắt đầu xây dựng một hàng rào điện tử tại khu vực biên giới với vùng Kaliningrad của Nga.

Ba Lan xây dựng hàng rào điện tử dọc biên giới với Nga - 1

Các binh sĩ Ba Lan xây dựng hàng rào dọc biên giới với Nga (Ảnh: AP).

Nhà chức trách Ba Lan hôm 18/4 xác nhận, một hàng rào điện tử đã bắt đầu được xây dựng tại khu vực biên giới giữa nước này với vùng Kaliningrad của Nga. Trải dài 210km, hàng rào này sẽ được lắp đặt nhiều thiết bị giám sát và cảm biến chuyển động để "theo dõi và ứng phó với những hoạt động phi pháp dọc biên giới".

"Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát mọi động tĩnh tại khu vực biên giới với Nga. Tôi chắc chắn rằng việc làm này cũng sẽ đảm bảo an ninh cho biên giới của EU", Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski tuyên bố.

Trước đó, vào năm ngoái, Ba Lan cũng đã xây dựng một bức tường biên giới với Belarus, đồng minh của Nga trong khu vực, với lý do ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp nhập cảnh vào nước này. Đây là động thái phản ứng của Warsaw trước cuộc khủng hoảng người di cư tại biên giới với Minsk hồi cuối năm 2021. Có những thời điểm, hàng chục ngàn người di cư đã tập trung tại khu vực biên giới này với mong muốn nhập cảnh vào Liên minh châu Âu, gây ra áp lực khổng lồ với lực lượng biên phòng và cảnh sát Ba Lan.

Về Kaliningrad, đây là một khu vực có một vị trí địa lý chiến lược khi nằm kẹp giữa 2 quốc gia thành viên của NATO là Ba Lan và Lithuania. Bên cạnh đó, khu vực này còn nằm sát Biển Baltic và có ranh giới trên biển với Phần Lan.

Ba Lan xây dựng hàng rào điện tử dọc biên giới với Nga - 2

Vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan (Đồ họa: Google Maps).

Trước đó, trong một động thái đáp trả việc Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của nhiều vũ khí hạng nặng tại khu vực Kaliningrad.

Hơn 15 máy bay chiến đấu từ các đơn vị không quân hải quân của Hạm đội Baltic đã tham gia vào cuộc tập trận trên với các bài diễn tập "phóng tên lửa, bắn pháo và ném bom".

"Trong quá trình bay huấn luyện, các biên đội máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM và Su-30SM2, máy bay cường kích Su-24 và máy bay vận tải quân sự An-26 đã thực hiện các bài tập khai hỏa chiến thuật nhằm vào mục tiêu đã định, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất, phá hủy các sở chỉ huy, xe bọc thép và nhân lực của đối phương, cũng như tiến hành trinh sát trên không", văn phòng báo chí của Hạm đội Baltic cho biết.

Ngoài các máy bay chiến đấu, các tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga cũng được huy động tham gia tập trận tại Kaliningrad.

Theo Tùng Nguyễn/Dân trí (nguồn The Hill)

https://dantri.com.vn/the-gioi/ba-lan-xay-dung-hang-rao-dien-tu-doc-bien-gioi-voi-nga-20230419081718308.htm

  • Từ khóa

Nga cắt đứt cao tốc nối Liptsy, chỉ còn cách Kharkov gần 40km

Sau khi cắt đứt tuyến đường cao tốc Kharkov-Liptsy, đồng thời bao vây thị trấn chiến lược Volchansk, Quân Nga chỉ còn cách thành phố Kharkov gần 40km.
08:18 - 15/05/2024
13 lượt xem

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
350 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
437 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
442 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
534 lượt xem