24
/
155342
'Mỹ hỗ trợ Israel, Trung Quốc hưởng lợi'
my-ho-tro-israel-trung-quoc-huong-loi
news

'Mỹ hỗ trợ Israel, Trung Quốc hưởng lợi'

Thứ 3, 24/10/2023 | 15:07:16
2,020 lượt xem

Sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel trong cuộc xung đột với Hamas mang lại cho Trung Quốc lợi thế để thu hút thế giới Ả Rập.

Mỹ tăng cường sức mạnh phòng thủ cho Israel bằng hệ thống Patriot và THAAD.

Mỹ tăng cường sức mạnh phòng thủ cho Israel bằng hệ thống Patriot và THAAD.

Chuyên gia chính trị Trung Đông, Tiến sĩ Shaun Narine đã gọi sự hỗ trợ Mỹ dành cho Israel hiện nay là quá đà và giải thích tại sao sự ủng hộ này có thể khiến Washington phải trả giá đắt.

Hôm 21/10, Mỹ đã đệ trình một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhấn mạnh "quyền tự vệ cá nhân và tập thể vốn có của Tel Aviv", lên án Hamas vì cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10, yêu cầu thả con tin ngay lập tức và vô điều kiện, đồng thời cáo buộc Iran hỗ trợ "dân quân và các nhóm vũ trang đe dọa hòa bình và an ninh khu vực".

Nghị quyết của Mỹ, được soạn thảo sau khi nước này phủ quyết các nghị quyết do Nga và Brazil bảo trợ kêu gọi "tạm dừng nhân đạo" khẩn cấp đối với cuộc xung đột, không đề cập đến lệnh ngừng bắn.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy đã chỉ trích những người đồng cấp Mỹ phủ quyết nghị quyết do Nga đề xuất.

"Mặt nạ đã được tháo ra. Cho dù người Mỹ có cố gắng xuất hiện với tư cách là những người gìn giữ hòa bình đến đâu thì cuối cùng họ cũng thất bại. Một thất bại lớn về chính sách đối ngoại đối với Washington", Polyanskiy nói.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc" của Bắc Kinh trước việc Washington "cản trở" nỗ lực của Hội đồng Bảo an nhằm chấm dứt bạo lực.

Hôm 21/10, Đặc phái viên Trung Đông Zhai Jun đã kêu gọi Liên Hợp Quốc triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế có thẩm quyền, có ảnh hưởng trên phạm vi rộng hơn về cuộc khủng hoảng Hamas-Israel càng sớm càng tốt, để tập hợp sự đồng thuận quốc tế trong việc thúc đẩy hòa bình cũng như một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài cho cuộc xung đột.

Sự ủng hộ của Washington dành cho Israel tại Liên Hợp Quốc diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao nước này công bố một bản ghi nhớ vào tuần trước hướng dẫn các nhà ngoại giao Mỹ không sử dụng các từ và cụm từ như ngưng bắn, chấm dứt bạo lực/đổ máu, khôi phục bình tĩnh và giảm căng thẳng... liên quan đến cuộc khủng hoảng Hamas-Israel.

Thay vào đó, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình trước toàn quốc hôm 19/10, trong đó ông hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các đối tác quan trọng của Mỹ, bao gồm Israel và Ukraine, đồng thời khẳng định rằng gói viện trợ trị giá hơn 100 tỷ USD là khoản đầu tư thông minh.

'Mua thời gian'

Tiến sĩ Shaun Narine về quan hệ quốc tế và khoa học chính trị tại Đại học St. Thomas ở New Brunswick, Canada, nói: "Về cơ bản, Mỹ đang can thiệp vào Israel".

"Họ đang câu giờ cho Israel để phát động một chiến dịch phối hợp hơn nhằm vào Gaza. Vì vậy, họ thực sự chỉ đang ngăn chặn mọi sáng kiến ngoại giao.

Thật là hơi mỉa mai và thậm chí có thể là sai lầm khi đại sứ Mỹ tuyên bố rằng họ cần cho các nhà ngoại giao thêm thời gian để làm việc trên thực địa nhưng mục tiêu thực sự là tránh bất kỳ giải pháp ngoại giao nào để Israel thêm thời gian", học giả nói.

Bình luận về ngôn ngữ trong dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc do Mỹ đề xuất về quyền tự vệ của Israel, Tiến sĩ Narine khẳng định rằng về mặt lý thuyết là đúng, "theo luật pháp quốc tế, các quốc gia có quyền tự vệ". Tuy nhiên, quyền này phải tương xứng với tình hình mà họ đang ứng phó.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch đáp trả Hamas, Israel được cho là sẽ không tránh khỏi tấn công dân thường. Nhưng theo ước tính của Narine, Israel dường như không quá lo ngại về vấn đề thương vong dân sự.

Vị tiến sĩ này nhấn mạnh, phản ứng của Israel trước các cuộc tấn công nhằm vào nước này "luôn luôn không cân xứng".

Chính sách bị thúc đẩy bởi chính trị gia trong nước

"Chính sách của Mỹ đối với Israel chủ yếu được thúc đẩy bởi chính trị trong nước", học giả lưu ý.

Sự ủng hộ của Mỹ dành cho Israel và việc nước này dường như thiếu quan tâm đến sinh mạng của người Palestine đang gây tổn hại về mặt chính trị cho chính sách đối ngoại của Mỹ, học giả lưu ý, vì nó gửi một thông điệp rất đáng tiếc tới Thế giới Ả Rập về các ưu tiên của Washington.

Tiến sĩ Narine tin rằng nhìn từ lăng kính cạnh tranh toàn cầu của Mỹ với Trung Quốc, Bắc Kinh có thể giành được khá nhiều lợi ích ở Thế giới Ả Rập bằng cách thực hiện một cách tiếp cận công bằng hơn với vấn đề xung đột giữa Hamas và Israel.

"Vì vậy, người Mỹ đang mang lại cho Trung Quốc một lợi thế thực sự mạnh mẽ để gia tăng ảnh hưởng trong thế giới Ả Rập", Tiến sĩ Narine kết luận.

Theo Kiên Bùi/GD&TĐ 

https://giaoducthoidai.vn/my-ho-tro-israel-trung-quoc-huong-loi-post658566.html

  • Từ khóa

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
78 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
136 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
155 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
244 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
269 lượt xem