24
/
155588
Israel đối mặt chiến dịch rủi ro nhất nếu tung "nắm đấm thép" với Hamas
israel-doi-mat-chien-dich-rui-ro-nhat-neu-tung-nam-dam-thep-voi-hamas
news

Israel đối mặt chiến dịch rủi ro nhất nếu tung "nắm đấm thép" với Hamas

Thứ 2, 30/10/2023 | 06:25:30
2,438 lượt xem

Các chuyên gia cảnh báo Israel sẽ phải trả giá đắt nếu mở chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza nhằm mục tiêu loại bỏ lực lượng Hamas.

Xe quân sự Israel ở khu vực giáp Dải Gaza (Ảnh: Getty

Israel ngày 28/10 tuyên bố mở một giai đoạn mới trong cuộc chiến với Hamas bằng cách mở rộng các hoạt động trên bộ bên trong Dải Gaza. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo đây có thể là chiến dịch rủi ro nhất trong nửa thế kỷ với hậu quả đe dọa toàn bộ khu vực Trung Đông.

Hàng nghìn dân thường đã thiệt mạng ở Gaza và Israel kể từ khi Hamas phát động các cuộc tấn công gây bất ngờ vào ngày 7/10. Liên hợp quốc cảnh báo hàng nghìn người khác sẽ thiệt mạng khi Israel đưa binh sĩ và xe tăng tiến sâu hơn vào Gaza.

Điều này làm tăng thêm lo ngại của phương Tây rằng, lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn có thể mở ra một mặt trận mới ở biên giới Israel - Li Băng. Các quan chức cho rằng Israel không muốn ở lại Gaza, ngoài ra cũng có những lo ngại về việc ai sẽ kiểm soát vùng lãnh thổ này và chi trả cho việc tái thiết sau khi Gaza không còn tiếng súng.

Trong bối cảnh các bệnh viện bị tàn phá và nguồn cung lương thực ở Gaza bị cạn kiệt, các nước láng giềng Ả rập của Israel lo ngại những hình ảnh về sự đau khổ của người Palestine có thể gây ra làn sóng ủng hộ Hamas mạnh mẽ ở những nước này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tung "nắm đấm thép" đối với Hamas sau khi các chiến binh của lực lượng này tấn công các cộng đồng trên khắp miền nam Israel. Theo thống kê của Israel, các cuộc tấn công của Hamas đã khiến 1.400 đàn ông, phụ nữ và trẻ em thiệt mạng, đồng thời ít nhất 230 con tin đã bị bắt giữ.

Trong khi đó, Hamas cho biết hơn 8.000 người, một nửa trong số đó là trẻ em, đã thiệt mạng trong hàng nghìn cuộc không kích của Israel vào Gaza kể từ khi xung đột bắt đầu leo thang.

Hiện hàng chục nghìn binh sĩ Israel đang chờ lệnh ở khu vực giáp Dải Gaza để chuẩn bị cho cuộc chiến mà Thủ tướng Netanyahu cảnh báo sẽ kéo dài và khó khăn.

"Chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều cuộc tàn sát, chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp", ông Edward Djerejian, cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ và đại sứ tại Israel, cho biết.

Theo Giáo sư Jonathan Rynhold, chuyên gia về xung đột Israel - Palestine tại Đại học Bar-Ilan gần Tel Aviv, đây là cuộc đối đầu nguy hiểm nhất của Israel kể từ cuộc chiến Ả rập - Israel năm 1973.

Ông Rynhold cho biết Israel sẽ phải chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản thương vong lớn và điều này sẽ còn tồi tệ hơn nếu lực lượng Hezbollah ở Li Băng biến các cuộc pháo kích gần như hàng ngày với Israel thành một cuộc xung đột toàn diện.

Israel đối mặt chiến dịch rủi ro nhất nếu tung nắm đấm thép với Hamas  - 2

Cảnh đổ nát ở Gaza sau các trận tập kích của Israel (Ảnh: Getty).

Quân đội Israel đã được huấn luyện đặc biệt để tác chiến trong môi trường đô thị trên những con phố chật hẹp ở Gaza và mạng lưới đường hầm ngầm khổng lồ của Hamas mà họ gọi là "tàu điện ngầm Gaza".

"Nếu Israel thực hiện mục tiêu mà họ đã tuyên bố là tiêu diệt khả năng quân sự của Hamas ở Dải Gaza và xóa sổ bộ máy lãnh đạo của lực lượng này, quy mô và thời gian của cuộc chiến này sẽ lớn hơn và kéo dài hơn nhiều so với bốn cuộc chiến Gaza trước đây kể từ năm 2005, trong đó cuộc chiến dài nhất kéo dài bảy tuần", giáo sư Rynhold nhận định.

Ông nói thêm rằng, việc mở rộng địa bàn chiến đấu "sẽ là thời khắc quan trọng để xác định liệu mặt trận thứ hai có mở ra với Hezbollah hay không và đó là rủi ro cao hơn" so với các cuộc chiến trước đây.

Theo giáo sư Rynhold, xung đột công khai với Hezbollah có thể kéo theo Mỹ và đồng nghĩa với việc Israel phải chấp nhận "quy mô tàn phá mà họ chưa từng trải qua trước đây".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điều hai nhóm tác chiến tàu sân bay tới phía đông Địa Trung Hải và cảnh báo Hezbollah cùng những nhóm khác tránh hành động ở khu vực này. Tuy nhiên, ông cũng kêu gọi Israel kiềm chế "cơn thịnh nộ" của mình.

Tiến sĩ H.A. Hellyer, chuyên gia an ninh tại Anh, cho biết Israel chưa hành động đủ để ngăn chặn các mặt trận chiến tranh mới.

"Có nguy cơ xung đột kéo dài. Israel đang ưu tiên trả đũa hơn tất cả, theo như những gì chúng ta có thể thấy từ tuyên bố của các quan chức cấp cao Israel", ông Hellyer nói.

Israel đã tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhưng ngay cả khi họ có thể loại bỏ ban lãnh đạo của Hamas, các nhà phân tích cảnh báo Israel khó có thể lấy đi cơ sở hỗ trợ của nhóm này.

Giáo sư Khalil Shikaki, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Khảo sát Palestine ở Ramallah, cho rằng Hamas "ngày nay có lẽ đã được biết đến nhiều hơn đáng kể" ở khu vực Ả rập so với trước khi xung đột xảy ra. Ông dự đoán Hamas sẽ giữ được ảnh hưởng đáng kể ở Gaza sau xung đột.

Trong khi đó, Israel không nhận được sự ủng hộ của công chúng như mong đợi ở các nước phương Tây. Với việc Iran và các đối thủ khác đang theo dõi chặt chẽ tình hình, giờ đây Israel phải chứng minh rằng họ vẫn duy trì sức mạnh quân sự ở Trung Đông.

Bà Laura Blumenfeld, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ về đàm phán Israel - Palestine và hiện là chuyên gia an ninh tại Đại học Johns Hopkins, cho biết danh tiếng của Israel "phụ thuộc vào sức mạnh của họ".

Bà nói thêm rằng, nếu cuộc chiến làm suy yếu "khả năng răn đe", Israel sẽ trông "yếu đuối" trước các đối thủ cũng như các quốc gia có thể đang xem xét bình thường hóa quan hệ.

"Không hẳn là Israel sẽ thua, mà cái giá của chiến thắng sẽ rất cao", giáo sư Rynhold cảnh báo.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-doi-mat-chien-dich-rui-ro-nhat-neu-tung-nam-dam-thep-voi-hamas-20231029162153575.htm

  • Từ khóa

Philippines từng bước cứng rắn hơn trong ngoại giao với Trung Quốc

Trong khi Bộ Ngoại giao Philippines siết hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc, lực lượng nước này quyết tâm ngăn việc xây đảo nhân tạo trên Biển...
18:41 - 13/05/2024
315 lượt xem

Nga tính vào top 4 nền kinh tế thế giới từ nền tảng nông nghiệp

Ngay sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ mới ngày 7-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về các mục tiêu phát triển quốc gia của nước Nga đến năm 2030 và...
15:56 - 13/05/2024
386 lượt xem

Mỹ 'AI hóa' chiến đấu cơ trong cuộc đua với Trung Quốc

ABC News ngày 12.5 đưa tin Mỹ đang nỗ lực để duy trì ưu thế trước Trung Quốc về ứng dụng lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều khiển các hệ thống vũ...
14:25 - 13/05/2024
420 lượt xem

Cháy rừng dữ dội ở Canada, dự báo cực kỳ thảm khốc

Các đám cháy lớn đầu tiên trong mùa cháy rừng đã lan ra khu vực rộng khoảng 10.000ha trên khắp miền tây Canada.
09:58 - 13/05/2024
535 lượt xem

Tổng thống Putin thay Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Tổng thống Vladimir Putin đã đề cử Phó thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nga thay ông Sergei Shoigu, người được đề cử làm...
08:10 - 13/05/2024
572 lượt xem