24
/
155651
Gaza bên bờ vực thảm họa, ông Putin nêu "chìa khóa" hóa giải xung đột
gaza-ben-bo-vuc-tham-hoa-ong-putin-neu-chia-khoa-hoa-giai-xung-dot
news

Gaza bên bờ vực thảm họa, ông Putin nêu "chìa khóa" hóa giải xung đột

Thứ 3, 31/10/2023 | 07:08:00
2,286 lượt xem

Tổng thống Vladimir Putin nêu lập trường của Nga về việc giải quyết cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và Hamas trong bối cảnh tình hình Dải Gaza ngày càng nghiêm trọng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Tass).

"Chưa bao giờ có bất kỳ lợi ích cá nhân, âm mưu nào trong cách tiếp cận của chúng tôi (Nga) đối với tình hình ở Trung Đông, không giống như phương Tây", Tổng thống Putin tuyên bố hôm 30/10.

"Chúng tôi đã tuyên bố và tuyên bố một cách công khai quan điểm của mình, quan điểm này không thay đổi hàng năm: chìa khóa để giải quyết cuộc xung đột này nằm ở việc thành lập một nhà nước Palestine có chủ quyền, độc lập và đầy đủ chính thức", ông Putin nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Putin hôm 13/10 cũng nói rằng, giải pháp hai nhà nước là cách khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Israel - Palestine hiện nay.

"Mục tiêu của các cuộc đàm phán phải là thực hiện công thức hai nhà nước của Liên hợp quốc, trong đó thành lập một nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô, cùng tồn tại hòa bình và đảm bảo an ninh với Israel", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng, "điều quan trọng là phải nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách biện pháp hòa bình". Ông Putin nói rằng Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải trong việc giải quyết vấn đề Palestine - Israel.

Theo Tổng thống Putin, tình hình ở Trung Đông trở nên trầm trọng hơn là kết quả từ chính sách thất bại của Mỹ vì Washington không quan tâm đến việc tìm kiếm sự thỏa hiệp trong cuộc xung đột Palestine - Israel.

Tổng thống Putin cho rằng Mỹ không muốn hòa bình ở Trung Đông.

"Họ (Mỹ) không muốn hòa bình ở Thánh địa. Họ muốn sự hỗn loạn không bao giờ kết thúc ở Trung Đông. Đó là lý do họ đang tìm cách làm mất uy tín của những quốc gia nhất quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza, ngăn chặn đổ máu và sẵn sàng đóng góp thực sự cho nỗ lực giải quyết xung đột", ông Putin nói thêm.

Theo Tổng thống Nga, Mỹ không muốn thấy Nga có tiếng nói trong các vấn đề toàn cầu và khu vực, bao gồm việc giải quyết xung đột ở Trung Đông.

"Hơn nữa, họ không muốn bất cứ ai hành động hoặc phát ngôn không theo sự chỉ đạo của họ. Họ chỉ tin vào sự độc quyền của mình, rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn", ông Putin cho biết.

Tổng thống Putin cáo buộc giới tinh hoa của Mỹ và các vệ tinh của nước này đứng đằng sau các cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới như Afghanistan, Iraq, Syria.

Ông chủ Điện Kremlin đề cập đến thực tế rằng Mỹ đang thiết lập các căn cứ quân sự ở khắp mọi nơi, sử dụng lực lượng quân sự bất cứ lúc nào, gửi vũ khí và tài chính đến các khu vực xung đột, kích động căng thẳng ở Ukraine và Trung Đông.

Mỹ hiện chưa lên tiếng phản hồi cáo buộc của nhà lãnh đạo Nga.

Xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại từ ngày 7/10 sau hơn 2 năm yên ắng. Lực lượng Hamas ở Dải Gaza đã bắn hơn 2.000 quả rocket về phía Israel. Các cuộc giao tranh khiến hàng nghìn người thiệt mạng ở Israel và Gaza.

Bà Catherine Russell, người đứng đầu Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), đã đưa ra cảnh báo về việc cung cấp nước ở Dải Gaza, nhấn mạnh rằng tình hình đang trên bờ vực "thảm họa".

Bà Russell nói rằng nhiều dân thường có thể sẽ chết vì mất nước và các bệnh lây truyền qua đường nước trừ khi nguồn cung cấp nước sạch được khôi phục ở Gaza.

Ngoài điều kiện môi trường khó khăn, bà Russell còn nhấn mạnh đến "chấn thương khủng khiếp" mà cả trẻ em ở Israel, Gaza và Bờ Tây đều phải trải qua.

Theo Thành Đạt/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/gaza-ben-bo-vuc-tham-hoa-ong-putin-neu-chia-khoa-hoa-giai-xung-dot-20231031062209611.htm

  • Từ khóa

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên Tổng thống Putin đến thăm trong nhiệm kỳ mới

Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều thông tin về chuyến thăm Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Trung Quốc.
17:47 - 14/05/2024
196 lượt xem

Ông Biden chính thức đặt bút ký lệnh cấm, ngành công nghiệp Mỹ chơi vơi

Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật cấm các doanh nghiệp Mỹ nhập khẩu uranium của Nga, ngành công nghiệp Mỹ nguy cơ gặp gián đoạn.
15:57 - 14/05/2024
269 lượt xem

Khảo sát: ông Trump dẫn trước ông Biden tại 5/6 bang chiến trường quan trọng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dẫn trước người kế nhiệm Joe Biden tại 5/6 tiểu bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
14:27 - 14/05/2024
288 lượt xem

Chính quyền Mỹ có động thái mới với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ tăng thuế nhập khẩu một số hàng hóa Trung Quốc lên gấp 2, 3 thậm chí 4 lần vì ảnh hưởng đến người lao động Mỹ.
11:11 - 14/05/2024
374 lượt xem

Chuyển giao quyền lực tại Singapore, thay đổi các nhân sự cấp cao

Ngày 13/5, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống nước này Tharman Shanmugaratnam.
09:43 - 14/05/2024
393 lượt xem