24
/
158256
Những sự kiện quốc tế nổi bật nhất 2023 qua ảnh
nhung-su-kien-quoc-te-noi-bat-nhat-2023-qua-anh
news

Những sự kiện quốc tế nổi bật nhất 2023 qua ảnh

Chủ nhật, 31/12/2023 | 10:15:00
2,147 lượt xem

BGTV - 2023 là một năm có nhiều sự kiện đáng buồn với những mất mát lớn như: Cuộc chiến ở Ukraine và cuộc chiến giữa Israel và Hamas; Những trận động đất tàn khốc ở Afghanistan, Maroc, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ… Cùng nhìn lại những sự kiện nổi bật của thế giới trong năm 2023 thông qua những bức ảnh dưới đây.

Tháng 1

Một người phụ nữ vận chuyển quan tài của con trai bà- người đã thiệt mạng khi chiến đấu với lính Nga, qua sông Siverskyi Donets gần Staryi Saltiv, Ukraine.

Phụ nữ và trẻ em chạy qua đám mây bụi ở làng El Gel, Ethiopia. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 của World Weather Attribution, một đợt hạn hán kéo dài đã tàn phá vùng đất Sừng châu Phi và khiến hơn 20 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong khu vực trong 40 năm qua. Hàng chục nghìn người đã chết, mùa màng khô héo, gia súc chết đói, nạn đói kéo dài và tình trạng mất an ninh nước ngày càng lan rộng và gia tăng.

Tháng 2

Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc. Khinh khí cầu lần đầu tiên được phát hiện trên bầu trời Montana. Nó đã đi qua miền trung của đất nước và đi qua các địa điểm quân sự nhạy cảm trước khi rời khỏi Hoa Kỳ.

Nhân viên cứu hộ bế Vacit Amuri- một bé gái 3 tuổi được tìm thấy còn sống trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở Kahramanmaraş, Thổ Nhĩ Kỳ. Hàng nghìn người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tháng 3

Các gia đình phải di dời do Bão nhiệt đới Freddy đến nơi trú ẩn ở Blantyre, Malawi. Cơn bão giết chết hàng trăm người khi quét qua Malawi và Mozambique

Cơn bão gây lũ lụt nghiêm trọng tại Los Angeles, Santa Barbara và Santa Maria (Mỹ). 

Tháng 4 

Những người sơ tán Sudan bị ảnh hưởng bởi chiến tranh được vận chuyển trên một chiếc tàu kéo trước khi lên tàu của Saudi trong chiến dịch cứu hộ. Để tranh giành quyền kiểm soát Sudan, các thế lực đã giao tranh ác liệt khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời.

Tháng 5

Vua Charles III và Nữ hoàng Camilla của Anh vẫy tay từ ban công Cung điện Buckingham sau lễ đăng quang. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phía sau, ở giữa) tham gia cùng các nhà lãnh đạo Nhóm G7 trong hội nghị thượng đỉnh của họ ở Hiroshima, Nhật Bản. Zelensky thúc giục nhóm tiếp tục đoàn kết chống lại sự xâm lược của Nga. Ngồi quanh bàn, từ phía trước bên trái theo chiều kim đồng hồ có Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Zelensky, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Đại sứ Ý tại Nhật Bản Gianluigi Benedetti, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tháng 6

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ tai nạn tàu hỏa gây hậu quả nghiêm trọng ở bang Odisha của Ấn Độ. Ít nhất 275 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong vụ tai nạn. Vụ tai nạn đã đặt ra những câu hỏi về sự an toàn của mạng lưới đường sắt cũ kỹ của Ấn Độ đồng thời thúc đẩy một cuộc điều tra cấp cao để xác định nguyên nhân gây ra sự cố.

Bức ảnh do Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cung cấp cho thấy một tàu đánh cá đã chở vượt quá số người trước khi nó bị lật úp ngoài khơi. Chiếc thuyền chở tới 750 người tị nạn và người di cư chủ yếu đến từ Pakistan, Syria, Ai Cập và Palestine. Hàng chục thi thể đã được tìm thấy, nhưng hàng trăm thi thể khác vẫn mất tích và được cho là đã chết.

Tháng 7

Mọi người nhìn qua lan can khi nước sông Ottauquechee dâng lên ở Quechee, Vermont, Mỹ. Lũ lụt thảm khốc do lượng mưa khủng khiếp gây ra đã làm hư hại và phá hủy vô số ngôi nhà ở Vermont. 

Tháng 8

Hội trường của Nhà thờ Waiola và Lahaina Hongwanji đang chìm trong biển lửa ở Lahaina, Hawaii. Cháy rừng trên đảo Maui của Hawaii đã gây ra sự tàn phá trên diện rộng, đặc biệt là ở thị trấn Lahaina- nơi nhiều ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị xóa sổ và hàng trăm gia đình phải di dời. Ít nhất 100 người đã thiệt mạng.

Tháng 9

Một trận động đất mạnh 6,8 độ richter đã xảy ra ở miền trung Maroc khiến ít nhất 2.900 người thiệt mạng. Đây là trận động đất mạnh nhất tại khu vực này của quốc gia Bắc Phi trong hơn một thế kỷ. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm công trường xây dựng tổ hợp phóng tên lửa ở Tsiolkovsky, Nga. Ông Kim và ông Putin gặp nhau tại Sân bay vũ trụ Vostochny. Ông Putin cho biết Nga đang xem xét và thảo luận về một số hợp tác quân sự với Triều Tiên.

Người dân nhìn vào khu vực bị lũ lụt tàn phá ở Derna, Libya. Hàng nghìn người thiệt mạng ở miền đông Libya sau khi cơn bão Daniel gây lũ lụt thảm khốc. Derna- thành phố có khoảng 100.000 dân là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Lượng mưa lớn khiến hai con đập bị vỡ tạo ra một làn sóng cao 7 mét về phía thành phố và cuốn trôi toàn bộ khu vực lân cận.

Tháng 10

Tên lửa được bắn về phía Israel từ vùng đất Gaza. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đất nước đang "có chiến tranh" sau khi các chiến binh Palestine ở Gaza bắn một loạt tên lửa và đưa các tay súng vào lãnh thổ Israel. Theo chính quyền Israel, nhóm chiến binh Palestine Hamas đã phát động một cuộc tấn công tàn bạo vào Israel, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc hơn 240 người. Đó là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử đất nước.

Người Palestine kiểm tra đống đổ nát của nhà thờ Hồi giáo Yassin sau khi nó bị tấn công bởi cuộc không kích của Israel tại trại tị nạn Shati ở thành phố Gaza.

Tháng 11 

Sóng ập vào Rock of the Virgin ở Biarritz, Pháp khi cơn bão Ciarán đổ bộ vào khu vực. Cơn bão đã khiến nhiều người dân mất điện và buộc hàng trăm trường học phải đóng cửa.

Tháng 12

Người Palestine bế một người đàn ông bị thương sau cuộc tấn công của Israel ở Khan Younis, Gaza. Giao tranh lại tiếp tục giữa Israel và Hamas sau lệnh ngừng bắn kéo dài bảy ngày.

Sultan Al Jaber - Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ôm Giám đốc điều hành COP28 Adnan Amin (bên phải) sau khi thế giới đồng ý với một thỏa thuận khí hậu mới ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Sau 2 tuần đàm phán kỹ lưỡng, thỏa thuận đã được đưa ra về việc chuyển đổi sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong các hệ thống năng lượng một cách công bằng, có trật tự và hợp lý. Qua đó tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đồng thời kêu gọi tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu vào năm 2030.  

Yến Nhi (Theo CNN)

https://edition.cnn.com/interactive/2023/specials/year-in-pictures/


  • Từ khóa

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
309 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
498 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
481 lượt xem

Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát 'mang động cơ chính trị'

Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắn 5 phát trong nghi án ám sát vì động cơ chính trị nhưng được tiên lượng sẽ sống sót.
07:45 - 16/05/2024
578 lượt xem

Ông Hoàng Tuần Tài nhậm chức Thủ tướng Singapore

Reuters đưa tin Thủ tướng Singapore Hoàng Tuần Tài đã tuyên thệ nhậm chức vào tối nay (15.5) tại dinh Istana, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.
19:36 - 15/05/2024
866 lượt xem