24
/
162771
Người dân Israel trữ lương thực, xuống hầm, chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài
nguoi-dan-israel-tru-luong-thuc-xuong-ham-chuan-bi-cho-cuoc-chien-keo-dai
news

Người dân Israel trữ lương thực, xuống hầm, chuẩn bị cho cuộc chiến kéo dài

Chủ nhật, 14/04/2024 | 09:34:48
2,141 lượt xem

Theo hướng dẫn của chính phủ, người dân Israel tìm nơi trú ẩn ngay khi có còi báo động, hiện chưa ghi nhận thương vong đáng kể.

Bầu trời tại thành phố Hebron ở Bờ Tây sáng rực ngày 14-4 trong khi Iran không kích Israel - Ảnh: AFP

Bầu trời tại thành phố Hebron ở Bờ Tây sáng rực ngày 14-4 trong khi Iran không kích Israel - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, người dân tại Jerusalem đã kịp tìm kiếm chỗ trú ẩn trước cuộc tấn công chưa từng có với hàng trăm drone và tên lửa nhắm vào Israel.

Đài CNN đưa tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ước tính Iran đã phóng hơn 200 loại drone, bao gồm máy bay không người lái sát thủ, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Theo đó, còi báo động vang lên khoảng 1h42 sáng 14-4 (giờ địa phương) tại miền nam Israel, sau đó lan rộng ra cả nước. Nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy khắp miền nam và bắc Israel, tại thành phố Jerusalem cũng như tại nhiều thị trấn ở Bờ Tây.

Tại Jerusalem, phóng viên AFP tường thuật nghe thấy tiếng nổ khắp thành phố, đường chân trời đỏ rực vì các vụ đánh chặn. Trong khi đó, người dân tại đây đang tích trữ nước và đến trú tại các hầm trú ẩn.

"Tôi chưa từng thấy điều gì như thế này trên vùng trời tại đây", phóng viên đài CNN Nice Robertson đưa tin trực tiếp tại hiện trường thành phố Jerusalem.

Chủ tiệm tạp hóa Eliyahu Barakat (49 tuổi) tại khu vực Mamilla của Jerusalem nói "mọi người đang gấp rút về nhà".

Cửa hàng của ông Barakat bình thường sẽ không mở cửa vào giờ này, nhưng hiện đang mở vì nhiều người đến mua "nước, đồ ăn và mọi thứ" - ông Barakat cho biết.

Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari cũng cảnh báo người dân phải sẵn sàng tìm kiếm nơi trú ẩn.

"Tôi nhắc lại rằng dù mối đe dọa đến từ đâu, khi nghe còi báo động, bạn phải vào nơi trú ẩn và đợi ở đó trong ít nhất 10 phút", ông Hagari nhắc nhở.

Bản đồ khu vực Trung Đông - Ảnh: CBS NEWS

Bản đồ khu vực Trung Đông - Ảnh: CBS NEWS

Theo lời kể của ông Michael Uzan (52 tuổi, nha sĩ), gia đình ông đã tập trung tại nhà của bố vợ.

Gia đình ông Uzan nghe theo hướng dẫn của Chính phủ Israel, họ mua thực phẩm để được lâu và đã sẵn sàng để đến hầm trú ẩn dưới tòa nhà.

Ông Uzan dự đoán cuộc sống hằng ngày của gia đình sẽ phải chịu gián đoạn trong nhiều ngày tới.

Trong khi đó, người dân ở thủ đô Amman, Jordan (cách Jerusalem) khoảng 100km cho biết vào sáng sớm 14-4 họ đã nghe và nhìn thấy nhiều hoạt động xảy ra trên vùng trời ở nhiều khu vực khác nhau.

"Lúc đầu, chúng tôi nghe thấy tiếng nổ ở phía xa. Chúng tôi nhìn ra ngoài và nó giống như những tia sáng trên bầu trời, nhấp nháy. Chúng tôi nhìn thấy thứ gì đó bay đến rồi rơi xuống", một người đàn ông ở phía tây Amman, người yêu cầu không nêu tên, nói với CNN.

Một người khác cho biết có vẻ như bất cứ thứ gì "nổ trên bầu trời" sẽ rơi xuống ngay khu vực của họ.

"Ánh sáng rất sáng. Dường như từ hệ thống phòng vệ Vòm sắt bay lên, đánh chặn và phát nổ. Những âm thanh đó thật đáng sợ. Bạn có thể nghe thấy tiếng nổ vang vọng, giống như một ngôi sao băng đang lao xuống", người này nói.

Vào khoảng 4h (giờ địa phương), Bộ Tư lệnh Mặt trận Nội địa của IDF cho biết người dân Israel trên toàn quốc không cần phải ở gần các nơi trú ẩn nữa, nhưng các hạn chế tụ tập và hủy bỏ tất cả các hoạt động giáo dục, cũng như các chuyến đi do trường học tổ chức, vẫn còn hiệu lực như đã thông báo trước đó.

Theo Nghi Vũ/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nguoi-dan-israel-tru-luong-thuc-xuong-ham-chuan-bi-cho-cuoc-chien-keo-dai-20240414084218928.htm

  • Từ khóa

Hamas xác nhận nã rocket từ Li Băng vào Israel

Lực lượng Hamas ở Dải Gaza tuyên bố các thành viên của họ ở miền nam Li Băng đã phóng loạt rocket vào một vị trí quân sự phía bắc Israel, khi giao tranh...
19:44 - 29/04/2024
203 lượt xem

Thủ tướng Campuchia nói kênh đào Phù Nam Techo lợi cho toàn dân

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định mọi người dân sẽ hưởng lợi từ kênh đào Phù Nam Techo chứ không phải riêng gia đình ông hoặc ai khác.
16:05 - 29/04/2024
304 lượt xem

Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông

Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa...
09:59 - 29/04/2024
418 lượt xem

Tổng thống Mỹ nhắc rõ quan điểm về chiến dịch Rafah với Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về kế hoạch tấn công thành phố Rafah, thỏa thuận con tin...
08:37 - 29/04/2024
460 lượt xem

Lốc xoáy càn quét thành phố Trung Quốc, ít nhất 5 người chết, 141 nhà máy hư hại

Ít nhất 5 người thiệt mạng, 33 người khác bị thương sau khi cơn lốc xoáy càn quét thành phố Quảng Châu, Trung Quốc ngày 27-4.
15:18 - 28/04/2024
893 lượt xem