24
/
162871
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương
cuu-thu-tuong-thai-lan-yingluck-se-duoc-chao-don-neu-hoi-huong
news

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:17:14
2,055 lượt xem

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm nay.

Phát biểu vào hôm 14.4 tại huyện Hua Hin, nơi ông Srettha và gia đình đang có kỳ nghỉ lễ Songkran, thủ tướng Thái Lan cho biết ông sẽ chào đón những người bị kết án với lý do chính trị và đang sống lưu vong hồi hương, bao gồm cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Điều kiện là họ phải tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp Thái Lan, tờ Bangkok Post đưa tin.

“Tôi ủng hộ tất cả họ tham gia tiến trình pháp lý và sẽ chào đón họ về Thái Lan”. Ông nói thêm những người bị kết án vì lý do chính trị có mong muốn trở về quê hương.

Vài tiếng trước khi ông Srettha phát biểu, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nói rằng ông muốn thấy em gái mình trở về nước trong năm nay. Ông Thaksin đang ở tỉnh Chiang Mai để tham gia các hoạt động trong dịp tết Thái Lan. Trong khi đó, bà Yingluck đang có kỳ nghỉ tại London (Anh), nơi con trai bà đang học tập.

Bà Yingluck chưa đưa ra bình luận nào sau phát biểu của ông Thaksin, nhưng những người ủng hộ bà cho biết họ muốn thấy cựu thủ tướng trở về Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra xuất hiện tại tòa án ở Bangkok hồi tháng 8.2017

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra xuất hiện tại tòa án ở Bangkok hồi tháng 8.2017. REUTERS

Bình luận về phát biểu của ông Thaksin, Thủ tướng Srettha nói rằng “đây là dấu hiệu tốt”, cho rằng “đất nước sẽ tiến về phía trước” sau khi các tù nhân chính trị trở về từ nơi lưu vong.

Tuy nhiên, ông Thepthai Senpong, cựu nghị sĩ tỉnh Nakhon Si Thammarat, nói rằng động thái trên đã thể hiện ảnh hưởng lớn của ông Thaksin lên chính phủ và đảng Pheu Thai. Ông Thepthai, một đối thủ của cựu Thủ tướng Thaksin, nói rằng sự trở lại của bà Yingluck phụ thuộc vào một mình ông Thaksin.

Khi nhậm chức vào tháng 8.2011, bà Yingluck Shinawatra đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan và là thủ tướng trẻ nhất trong 60 năm. Bà đã bị phế truất vào tháng 5.2014 theo quyết định của Tòa án Hiến pháp Thái Lan.

Theo Bảo Hoàng/Thanh niên

https://thanhnien.vn/cuu-thu-tuong-thai-lan-yingluck-se-duoc-chao-don-neu-hoi-huong-185240416103732178.htm

  • Từ khóa

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang thông điệp đặc biệt đến châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên sau 5 năm với một thông điệp rõ ràng rằng Bắc Kinh mang lại nhiều cơ hội kinh tế...
11:12 - 01/05/2024
88 lượt xem

Ukraine phải bỏ Donetsk để giữ Kharkov, nếu không sẽ mất hết?

Theo giới chuyên gia phương Tây, Nga có đủ lực lượng và phương tiện tấn công khắp các mặt trận trong khi Ukraine có thể phải bỏ Donetsk để giữ...
09:07 - 01/05/2024
131 lượt xem

Biểu tình phản chiến ở Mỹ lan sang các trường đại học ở Úc và châu Âu

Các cuộc biểu tình kêu gọi Israel chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza lan rộng khắp các trường đại học không chỉ ở Mỹ mà còn ở Canada, Anh, Pháp, Ý và Úc. Hai...
15:29 - 30/04/2024
579 lượt xem

Thành viên đầu tiên của Hoàng gia Anh thăm Ukraine từ đầu chiến sự

Sophie, Nữ công tước xứ Edinburgh, trở thành thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên tới thăm Ukraine sau khi chiến sự giữa Kiev và Moscow bùng phát vào năm...
11:43 - 30/04/2024
697 lượt xem

Báo Mỹ: ICC có thể phát lệnh bắt Thủ tướng Israel trong tuần này

NBC News đưa tin Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các quan chức hàng đầu của Israel ngay trong tuần...
08:12 - 30/04/2024
753 lượt xem