24
/
53646
Trưng cầu dân ý của người Kurd sẽ gây hỗn loạn chính trị khu vực
trung-cau-dan-y-cua-nguoi-kurd-se-gay-hon-loan-chinh-tri-khu-vuc
news

Trưng cầu dân ý của người Kurd sẽ gây hỗn loạn chính trị khu vực

Thứ 4, 27/09/2017 | 14:16:51
693 lượt xem

Ngày 26-9, Iran tuyên bố sẵn sàng ủng hộ Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ chống lại hậu quả của cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập của người Kurd​ ở miền Bắc Iraq, đồng thời nhấn mạnh cuộc trưng cầu sẽ gây "hỗn loạn chính trị" trong khu vực, trong bối cảnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đang triển khai các hệ thống tên lửa mới tới khu vực biên giới phía Tây nước này.

Quang cảnh khu tự trị người Kurd ở quận Raniya, cách thủ phủ Arbil 70km về phía Đông ngày 25-8. (Ảnh: AFP).

Hãng thông tấn bán chính thức ISNA của Iran dẫn lời ông Ali Akbar Velayati, Cố vấn chính sách đối ngoại của lãnh đạo tối cao Iran, tuyên bố: "Hậu quả của cuộc trưng cầu ý dân của khu vực người Kurd sẽ là bất ổn chính trị trong khu vực. Những người Kurd chính trực sẽ không chịu được sự hổ thẹn này".

Theo ông Velayati, nhân dân Iraq sẽ không đứng yên trước cuộc trưng cầu ý dân của người Kurd, trong khi Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác trong khu vực sẽ chống lại hành động vi hiến đó". Ông Velayati nói thêm rằng các quốc gia Hồi giáo sẽ không cho phép thành lập một "Israel thứ hai".

Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Iran đã kịch liệt phản đối cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập của người Kurd ở Iraq, do quan ngại động thái này sẽ kích động làn sóng ly khai tại các nước trong khu vực có người Kurd sinh sống. Tehran cũng lo ngại về mối quan hệ giữa người Kurd và Israel, nước duy nhất trong khu vực ủng hộ các nỗ lực đòi độc lập của người Kurd. 

Trong khi đó, ông Alireza Elahi, Phó Chỉ huy Lực lượng Không quân thuộc IRGC, cho biết lực lượng này đã triển khai các thiết bị tên lửa mới tới khu vực phía Tây nhằm tăng cường năng lực phòng không cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu chống lại bất cứ sự xâm lược nào. 

Cuộc trưng cầu dân ý về độc lập của khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq đã được tổ chức ngày 25-9, với 72% số cử tri đủ điều kiện (3,3 triệu trong tổng số 4,58 triệu cử tri đăng ký tham gia trưng cầu ý dân) đi bỏ phiếu. 

Các kết quả cuối cùng dự kiến sẽ được công bố chính thức trong ngày hôm nay, 27-9. Tuy nhiên, ủy ban kiểm phiếu của cuộc trưng cầu ý dân ngày 26-9 cho biết, 91,83% số người tham gia đã bỏ phiếu ủng hộ việc độc lập khỏi chính quyền Trung ương Iraq.

Theo TTXVN

  • Từ khóa

Máy bay Singapore hạ cánh khẩn do nhiễu động, 1 người chết và 30 người bị thương

Máy bay của hãng Singapore Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan) do nhiễu động nghiêm trọng, một người chết và 30 người bị...
19:18 - 21/05/2024
50 lượt xem

Mỹ thừa nhận Houthi có “tên lửa đáng sợ” trên biển Đỏ

Houthi đã sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm mới “nhanh chưa từng có” tấn công các mục tiêu trên biển Đỏ và vịnh Aden.
17:54 - 21/05/2024
80 lượt xem

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Ngày 20-5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày dành cho Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi một ngày trước...
15:32 - 21/05/2024
129 lượt xem

Pháp nỗ lực dẹp loạn, nhiều nước sơ tán công dân ở New Caledonia

Pháp điều 1.000 cảnh sát, hiến binh đến New Caledonia để đối phó bạo loạn, trong khi các nước Úc và New Zealand tổ chức sơ tán công dân.
14:04 - 21/05/2024
157 lượt xem

Ông Zelensky nêu thông điệp nhân kỷ niệm 5 năm làm tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu quan điểm cá nhân về tình hình cuộc chiến ở nước này nhân dịp kỷ niệm 5 năm ông nhậm chức.
11:50 - 21/05/2024
219 lượt xem