24
/
53730
Lạ lùng lối sống Yolo ở Hàn Quốc
la-lung-loi-song-yolo-o-han-quoc
news

Lạ lùng lối sống Yolo ở Hàn Quốc

Thứ 7, 30/09/2017 | 07:00:34
1,351 lượt xem

BGTV-Ăn uống, đi du lịch, xem phim hay thậm chí là cưới một mình hiện đang là trào lưu mới trong xã hội Hàn Quốc.

Người Hàn Quốc từng rất ưa chuộng văn hóa tập thể nhưng giờ đây quan niệm này có vẻ đã bị phá bỏ. Sự thay đổi trong tâm lý và hành vi của giới trẻ xứ kim chi ngày càng rõ rệt, từ lối sống cộng đồng truyền thống như đi ăn uống cùng đồng nghiệp sau giờ làm hay đi leo núi cùng nhau sang việc đi ăn tối, uống rượu, xem phim, du lịch, thậm chí là làm đám cưới một mình. Vậy là lối sống YOLO You Only Live Once (Bạn chỉ sống một lần trong đời) ngày càng phát triển tại nơi đây.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do thiếu thời gian, tỉ lệ thất nghiệp cao, lương thấp và giá nhà đắt đỏ. Bên cạnh đó, áp lực từ gia đình và xã hội càng khiến họ muốn "nổi dậy", thoát ra khỏi những quy định, định kiến và dành thời gian tìm kiếm cái tôi nhiều hơn. Vậy là họ chọn "một mình".

Nhiều dịch vụ đã bắt kịp làn sóng ‘honjok’ - người đi một mình ngày càng lan rộng trong giới trẻ Hàn Quốc. Nhà hàng BBQ Yuk Cheop Ban Sang gần trường đại học danh giá nhất của thủ đô Seoul còn treo poster chỉ ra 8 cấp độ đi ăn một mình - honbap. Trong đó, ăn mì ramen tại cửa hàng tiện lợi là cấp độ thấp nhất, bất cứ ai cũng có thể làm được và ăn BBQ một mình là mức độ khó nhất.

Ăn một mình đã trở thành xu thế tại Hàn Quốc

Bên trong nhà hàng, thực khách ngồi trên ghế dài, đối diện là dãy ổ sạc điện thoại với phần thịt nướng dành cho một người. Tại một nhà hàng ramen Nhật Bản khác, khách hàng có thể gọi món bằng máy và ngồi tại những buồng ngăn cách để hạn chế tương tác với người khác.

“Trước đây người ta thường nhìn tôi một cách kỳ dị khi tôi ăn một mình, nhưng giờ thì không còn nữa.” Park Da-som, nữ nhân viên ngân hàng 25 tuổi chia sẻ. “Nó đã trở thành xu hướng ở Hàn Quốc”, cô nói.

Quán bar Gitteol mới mở cửa 6 tháng trước sau khi người chủ - một nữ họa sĩ 41 tuổi nhận thấy ngày càng nhiều người Hàn Quốc đi nhậu một mình. Nhắm tới đối tượng khách hàng mới, quán Gitteol bố trí nhiều chỗ ngồi đơn lẻ xung quanh quầy bar và bỏ bớt những chiếc bàn vốn dĩ dành cho các khách hàng đi theo nhóm.

Các ngân hàng Hàn Quốc đã bắt đầu cung cấp dịch vụ "YOLO credit card" giảm giá tại Starbucks, các rạp chiếu phim và cửa hàng tiện lợi hoặc các hoạt động khác như lớp học làm bánh, săn kho báu, đọc tạp chí… nhằm giúp người độc thân hạnh phúc hơn và tự tin hơn.

Cùng với làn sóng chủ nghĩa cá nhân, nhiều phụ nữ tập trung vào sự nghiệp hơn và không xem hôn nhân là một việc bắt buộc. Thậm chí một số còn cử hành “đám cưới độc thân” với chuỗi ảnh cô dâu trong bộ váy cưới một mình hoặc tổ chức một buổi nghi lễ - một phần để thu lại số tiền mừng tiệc cưới mà họ đã tham dự.

Yang Eun-joo, 32 tuổi, đã chụp bộ ảnh cưới một mình vào tháng 3 sau khi hủy lễ đính hôn vào năm ngoái. Cả cô và bạn trai hiện tại đều không có ý định kết hôn. “Tôi vẫn chưa có ý định kết hôn trong tương lai nhưng tôi muốn mặc chiếc váy cưới khi tôi còn trẻ. Gia đình vẫn thúc đẩy chuyện hôn nhân, nhưng tôi thực sự là không nghĩ nhiều đến nó.” Yang chia sẻ.

Nhiều phụ nữ cử hành “đám cưới độc thân”

Tuy được cổ vũ mạnh mẽ bởi giới trẻ nhưng YOLO cũng không hẳn là không có mặt trái của mình. Các thế hệ trước không hoàn toàn ủng hộ phong cách sống mới này bởi vô hình chung việc độc thân sẽ kéo theo tốc độ gia tăng dân số tự nhiên giảm mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc, Moon Jea-in phát biểu trong tháng 4 rằng hiện tượng một mình này cũng kéo theo cảnh báo về sức khỏe: “Honbap không chỉ là ăn một mình, mà còn kéo theo chế độ ăn uống không cân bằng, ảnh hưởng đến sức khỏe giới trẻ.”

Ông có một tầm nhìn khác đối với những người độc thân trẻ tuổi ở Hàn Quốc, và bày tỏ mong muốn cả đất nước sẽ trở thành “gia đình của những người trẻ đang sống một mình.” Thủ tướng đề nghị mở bếp ăn cộng đồng trong khu vực nhiều người độc thân sinh sống để biến honbap thành hamkkebap, nghĩa là ăn cùng nhau.

An Yên (Theo QZ)

  • Từ khóa

Máy bay Singapore hạ cánh khẩn do nhiễu động, 1 người chết và 30 người bị thương

Máy bay của hãng Singapore Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Suvarnabhumi (Thái Lan) do nhiễu động nghiêm trọng, một người chết và 30 người bị...
19:18 - 21/05/2024
125 lượt xem

Mỹ thừa nhận Houthi có “tên lửa đáng sợ” trên biển Đỏ

Houthi đã sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm mới “nhanh chưa từng có” tấn công các mục tiêu trên biển Đỏ và vịnh Aden.
17:54 - 21/05/2024
145 lượt xem

Ngày đầu quốc tang tưởng nhớ cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Ngày 20-5, Iran tuyên bố quốc tang 5 ngày dành cho Tổng thống Ebrahim Raisi và các quan chức tử nạn trong vụ trực thăng rơi một ngày trước...
15:32 - 21/05/2024
196 lượt xem

Pháp nỗ lực dẹp loạn, nhiều nước sơ tán công dân ở New Caledonia

Pháp điều 1.000 cảnh sát, hiến binh đến New Caledonia để đối phó bạo loạn, trong khi các nước Úc và New Zealand tổ chức sơ tán công dân.
14:04 - 21/05/2024
215 lượt xem

Ông Zelensky nêu thông điệp nhân kỷ niệm 5 năm làm tổng thống Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nêu quan điểm cá nhân về tình hình cuộc chiến ở nước này nhân dịp kỷ niệm 5 năm ông nhậm chức.
11:50 - 21/05/2024
291 lượt xem