24
/
53937
Người mẹ vĩ đại của trẻ em mồ côi do đại dịch AIDS tại Cape Town, Nam Phi
nguoi-me-vi-dai-cua-tre-em-mo-coi-do-dai-dich-aids-tai-cape-town-nam-phi
news

Người mẹ vĩ đại của trẻ em mồ côi do đại dịch AIDS tại Cape Town, Nam Phi

Thứ 7, 07/10/2017 | 06:45:33
929 lượt xem

BGTV-Nhiều năm qua, các tổ chức do bà Rosie Mashale sáng lập đã giúp đỡ trên 5000 trẻ em tại Nam Phi.

Khi Rosie Mashale chuyển tới Khayelitsha, Cape Town, Nam Phi, bà vô cùng hốt hoảng khi thấy trẻ em lục tìm đồ ăn trong đống rác gần nhà. Thế là một ngày nọ vào năm 1989, bà mời vài em vào nhà.

“Chúng tôi cùng ca hát rồi tôi đưa bánh mì cùng đồ uống cho bọn trẻ”, bà Mashale, cựu giáo viên kể lại về nguồn gốc ra đời của trung tâm chăm sóc trẻ.

Bà Mashale đã thành lập nhiều tổ chức để giúp đỡ trẻ em tại Nam Phi

Sau một thập kỷ điều hành trung tâm miễn phí này, bà Mashale đã nghĩ tới chuyện nghỉ hưu. Nhưng kế hoạch ấy đột ngột thay đổi vào năm 2000 khi bà thấy một đứa trẻ bị bỏ rơi trên bậc thềm nhà mình.

“Bé tầm hai, ba tuổi, trần truồng và đầy vết lở loét trên người. Thậm chí bé còn không biết tên của mình”, Mashale nhớ lại. Khi bà đưa cậu bé đến chỗ cảnh sát, họ nói rằng bà nên nhận nuôi bé. Từ đó, việc nhận nuôi trẻ mồ côi đã bắt đầu.

UNICEF ước tính rằng có 3.7 triệu trẻ mồ côi ở Nam Phi. Một nửa trong số chúng mất bố mẹ vì đại dịch AIDS. “Tôi thỏa thuận với Chúa rằng mình hứa sẽ chăm sóc bọn trẻ nếu Người cung cấp cho tôi đủ nguồn lực để làm điều đó”, Mashale chia sẻ.

Những lời đồn lan đi khắp nơi. Ít lâu sau, lại một đứa trẻ bị bỏ rơi trên bậc thềm.  Rồi bà Mashale nhận được cuộc gọi từ bệnh viện sản nhi khi họ yêu cầu bà tới đón hai đứa trẻ bị bỏ rơi. Vậy là cuối năm đó, “Mẹ Rosie” đã nhận nuôi và chăm sóc 67 bé ngay chính trong căn nhà của mình.

“Tôi không nỡ để bọn trẻ ra đi. Các bé nằm ở mọi chỗ trong nhà tôi”, bà Mashale kể lại. Kể từ đó tới nay, bà và tổ chức của mình Baphumelele đã cung cấp nhiều hình thức chăm sóc với hơn 5.000 trẻ cần giúp đỡ tại Khayelitsha.

Đa phần trẻ đều lâm vào cảnh mồ côi do mất bố mẹ vì đại dịch HIV/AIDS

Chia sẻ với phóng viên của CNN về tình trạng của những đứa trẻ sống tại trung tâm của mình, bà cho biết phần lớn chúng lâm vào cảnh mồ côi do mất bố mẹ vì đại dịch HIV/AIDS. Nhiều trẻ còn mắc bệnh HIV/AIDS hay những căn bệnh khác như lao phổi, hội chứng thai nhi nghiện rượu. Một số bé được tìm thấy trong bụi rậm hoặc bãi rác. Số khác bị ngược đãi, lạm dụng. Có trẻ chỉ một ngày tuổi khi tới đây và nay chúng đã khôn lớn.

Khi bọn trẻ đến tuổi trưởng thành, họ sẽ tham gia vào chương trình Fountain of Hope dành cho trẻ mồ côi từ 18 đến 21 tuổi. Tại đó, chúng sẽ được hỗ trợ các kỹ năng cần thiết như viết CV, sử dụng máy tính, trồng rau…. Chia sẻ về mục đích của tổ chức này, Mashale nói: “Chúng tôi cung cấp kỹ năng sống để bọn trẻ trở nên độc lập và có thể tìm được việc làm”.

Bên cạnh những tổ chức này, bà Mashale còn có trung tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ và người trưởng thành. Tại đây, họ giúp đỡ trẻ mắc bệnh HIV/AIDS hay các bệnh khác như ung thư, tiểu đường... Ngoài ra họ còn mở một tiệm bánh để làm bánh rồi dạy nghề cho trẻ và bán cho cộng đồng nhằm thu quỹ từ thiện cùng nhiều hoạt động hỗ trợ khác.

Chia sẻ về hy vọng dành cho bọn trẻ, bà Mashale nói : “Mong là bọn trẻ luôn tiến bộ. Thật tuyệt nếu một trong số chúng có thể trở thành tổng thống trong tương lai. Vài bé chia sẻ rằng lớn lên chúng muốn làm nhân viên xã hội để tiếp nối công việc tôi đang làm. Ai cũng có một mơ ước riêng và giấc mơ của tôi là chúc cho những ước mơ ấy thành hiện thực”.

An Yên (Theo CNN)

 

  • Từ khóa

Thủ tướng Slovakia đã có thể nói chuyện sau khi bị bắn

Đến sáng 17-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ổn định nhưng vẫn còn trong tình trạng nghiêm trọng, tuy nhiên ông đã bắt đầu nói chuyện...
11:12 - 17/05/2024
17 lượt xem

Triển vọng kinh tế thế giới qua ‘lăng kính’ Liên Hợp Quốc

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên Hợp Quốc (LHQ) đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng...
10:12 - 17/05/2024
43 lượt xem

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
72 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
57 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
412 lượt xem