4
/
108620
Bắc Giang: Nguồn cung hạn chế, giá gia cầm tăng mạnh
bac-giang-nguon-cung-han-che-gia-gia-cam-tang-manh
news

Bắc Giang: Nguồn cung hạn chế, giá gia cầm tăng mạnh

Thứ 4, 28/04/2021 | 17:03:46
1,204 lượt xem

Thời gian gần đây, giá gia cầm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng mạnh song nguồn cung sản phẩm này ra thị trường hạn chế. Trước tình hình này, cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân không nên tái đàn ồ ạt để hạn chế thiệt hại; đồng thời thực hiện các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khâu tiêu thụ sản phẩm.

Giá tăng mạnh

Giá gà thương phẩm tăng giúp người chăn nuôi có lãi. Ảnh: Nông dân thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) chăm sóc đàn gà.

Giá gà thương phẩm tăng giúp người chăn nuôi có lãi. Ảnh: Nông dân thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) chăm sóc đàn gà.

Khảo sát tại huyện Yên Thế cho thấy, hiện nay, gà mía lai và ri lai từ 5- 5,5 tháng tuổi giá 88-90 nghìn đồng/kg, tăng hơn 30 nghìn đồng so với dịp sau Tết Nguyên đán Tân Sửu; gà 4 tháng tuổi giá 60 nghìn đồng/kg. 

Các loại gà lai Hồ, lai chọi cũng tăng cao, dao động từ 60- 65 nghìn đồng/kg, tùy tuổi gà. Với giá hiện tại, người nuôi gà thu lãi cao. 

Nhiều hộ dân tiếp tục kỳ vọng gà tiếp tục được giá sau thời gian dài xuống thấp, là cơ hội bù đắp lại những lứa lỗ, hòa vốn trước đó. 

Gia đình ông Nguyễn Xuân Hiếu, thôn Đề Thám, xã Đồng Tâm (Yên Thế) nuôi 5 nghìn con gà mỗi lứa và còn khoảng 20 ngày nữa được xuất chuồng. Ông Hiếu nói: “Lứa trước với 4 nghìn con tôi bán được 40-42 nghìn đồng/kg, lỗ khoảng 60 triệu đồng. Giá gà đang tăng hơn và dự kiến còn tăng cao nữa nên tôi đang tập trung chăm sóc để gà khỏe mạnh, bán được giá”. 

Cơ sở ấp nở trứng gia cầm của hộ ông Văn Hữu Vượng, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa).

Cơ sở ấp nở trứng gia cầm của hộ ông Văn Hữu Vượng, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa).

Tại các huyện: Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam, Tân Yên... một số người chăn nuôi cho biết, giá gà 4 tháng tuổi bình quân 65-70 nghìn đồng/kg. Lý giải về tình trạng này, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho biết, từ tháng 2 (sau Tết Nguyên đán) giá gà xuống rất thấp, có thời điểm 40 nghìn đồng/kg khiến nhiều người chăn nuôi chỉ hòa vốn, thậm chí lỗ. Việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong hạn chế tụ tập đông người, không tổ chức các lễ hội, cưới hỏi… nên nhu cầu tiêu dùng thịt gà giảm. Điều này đã làm giá gà thương phẩm tụt dốc, người dân không tái đàn hoặc tái đàn rất nhỏ giọt. 

Khi đó, những người sản xuất gà giống cũng giảm quy mô, có cơ sở chăn nuôi gà sinh sản áp dụng biện pháp dinh dưỡng để hãm tỷ lệ gà đẻ trứng. Hộ ông Nguyễn Văn Tập, thôn Cầu Đồng 10, xã Ngọc Lý (Tân Yên) nuôi hơn 3,5 nghìn gà mái nhưng thời điểm tháng 3 ông chỉ cho khoảng 60% gà sinh sản, còn lại thải loại dần để giảm lỗ. Lúc đó, giá gà giống cũng chỉ 2-2,5 nghìn đồng/con. 

Người dân hạn chế vào đàn nên ước tính bình quân lượng gà thương phẩm toàn tỉnh cung ứng ra thị trường khoảng 1,6 triệu con/tháng, bằng 65% so với cùng kỳ năm trước. 

Nguồn cung giảm cộng với dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều đám cưới, sự kiện, họp mặt, lễ hội, du lịch… bắt đầu hoạt động trở lại, nhu cầu tiêu dùng thịt gà tăng đã đẩy giá tăng lên. 

Một số hộ chăn nuôi tăng cường vào đàn nuôi lứa mới giúp việc tiêu thụ gà giống thuận lợi hơn. Gia đình ông Văn Hữu Vượng, thôn Đồng Tâm 3, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) mỗi ngày xuất bán ra thị trường 2 vạn gà giống, tăng gấp đôi so với tháng 2 và tháng 3. Giá bán gà giống 12 nghìn đồng/con, tăng 5-7 nghìn đồng so với trước đó. 

Nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi

Khu nuôi gà giống gốc tại Trung tâm gà Giống gốc Dabaco Yên Thế.

Khu nuôi gà giống gốc tại Trung tâm gà Giống gốc Dabaco Yên Thế.

Bắc Giang là địa phương trọng điểm chăn nuôi gia cầm, có tổng đàn đứng thứ 3 cả nước, đàn gà dao động khoảng 15-16 triệu con. Với việc nguồn cung thiếu như hiện nay cũng sẽ tác động lớn đến thị trường gia cầm. Tuy nhiên, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá, việc giá gà tăng như hiện nay chỉ tạm thời, đây là kết quả của việc dồn nén sau một thời gian dài kiểm soát dịch Covid-19. Dự báo, dịch bệnh ở người tiếp tục diễn biến phức tạp và siết chặt quản lý hơn việc tụ tập đông người nên nhu cầu thực phẩm, trong đó có gia cầm sẽ không tăng mạnh.

Để chăn nuôi gà nói riêng và gia cầm nói chung phát triển bền vững, ông Tùng cho biết, trước mắt Sở chỉ đạo cán bộ của ngành tăng cường kiểm dịch, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để giúp người dân tiêu thụ gà. Từ nay đến giữa năm 2021, ngành chỉ đạo tái đàn vừa phải, duy trì tổng đàn gà ở mức 17 triệu con. Từ tháng 8 trở đi, thời tiết dịu mát, dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn sẽ tăng tổng đàn lên 19 triệu con.

Về lâu dài, Sở tiếp tục hỗ trợ nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi và vùng an toàn dịch bệnh; có cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp, HTX tham gia vào chuỗi liên kết; linh hoạt trong điều hành chỉ đạo sản xuất trên cơ sở bám sát diễn biến của dịch Covid-19.

“Ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo cán bộ chuyên môn phải bám sát cơ sở, tăng cường kiểm dịch, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm, nhất là sản phẩm lưu thông ra ngoài địa bàn”- ông Từng nói.

Đi đôi với giải pháp trên, nhiều ý kiến cho rằng công tác thống kê tổng đàn chăn nuôi cần thực hiện thường xuyên, người dân hợp tác khai báo để có số liệu chính xác dự báo thị trường gia cầm; tính toán quy mô tổng đàn hợp lý, giúp người dân định hướng chăn nuôi phù hợp, cân đối cung cầu.

Theo Trường Sơn/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/357837/bac-giang-nguon-cung-han-che-gia-gia-cam-tang-manh.html

  • Từ khóa

Giá vàng lao dốc mạnh, còn 88,5 triệu, người đu đỉnh lỗ 7 triệu đồng/lượng

Sau khi chạm mức đỉnh 92,4 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC liên tục lao dốc. Người đu đỉnh vàng đã lỗ 7 triệu đồng/lượng.
11:11 - 13/05/2024
17 lượt xem

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cảnh báo việc đầu cơ, “chôn tiền” vào đất

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết tình trạng đầu cơ đất đai dẫn đến một số hệ lụy, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận đất đai trong khi...
11:11 - 13/05/2024
18 lượt xem

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: Quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhìn nhận việc quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình...
09:54 - 13/05/2024
46 lượt xem

Ngại ngần tiếp cận vốn hỗ trợ, ưu đãi

Thủ tục phức tạp và sự phiền phức trong quá trình thanh tra, kiểm tra khiến nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các gói hỗ trợ, ưu đãi
09:50 - 13/05/2024
50 lượt xem

Rối ren thị trường vàng

Trước khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng, giá trong nước đắt hơn thế giới khoảng 10 triệu đồng/lượng. Nhưng sau 5 phiên đấu thầu, giá kim loại quý...
08:12 - 13/05/2024
89 lượt xem