4
/
151696
Sau gạo, Ấn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đường
sau-gao-an-do-co-the-se-xem-xet-cam-xuat-khau-duong
news

Sau gạo, Ấn Độ có thể sẽ xem xét cấm xuất khẩu đường

Thứ 4, 09/08/2023 | 14:47:00
1,964 lượt xem

Sau khi cấm xuất khẩu gạo, Ấn Độ có thể xem xét đưa ra lệnh cấm xuất khẩu tương tự với đường do thời tiết không thuận lợi cho sản xuất mía khiến nguồn cung đường bị hạn chế.

Lượng mưa không đồng đều trên các vành đai nông nghiệp của Ấn Độ đã làm dấy lên lo ngại rằng sản lượng đường sẽ giảm.

Sau khi Chính phủ Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu một số loại gạo để kiểm soát giá trong nước, thương nhân lo ngại mặt hàng đường có thể bị nước này xem xét hạn chế xuất khẩu.

Thế giới ngày càng phụ thuộc vào đường xuất khẩu từ quốc gia Nam Á này khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Lượng mưa không đồng đều trên các vùng đất nông nghiệp của Ấn Độ đã làm dấy lên lo ngại rằng sản lượng đường sẽ giảm, có nguy cơ giảm năm thứ hai liên tiếp trong mùa vụ bắt đầu từ tháng 10. Điều này có thể hạn chế khả năng xuất khẩu của Ấn Độ.

Theo Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, những cánh đồng mía ở các vùng sản xuất chính của bang Maharashtra và bang Karnataka đã không có đủ mưa trong tháng 6, dẫn đến tình trạng quan ngại về sản lượng mùa vụ. 

Hiệp hội này dự kiến sản lượng đường sẽ giảm 3,4% so với năm trước xuống 31,7 triệu tấn trong năm 2023-2024. Nguồn cung này có thể đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, với mức sản lượng này, Ấn Độ có thể sẽ không xuất khẩu đường.

Thời tiết Ấn Độ không thuận lợi cho sản xuất mía khiến nguồn cung đường bị hạn chế (Ảnh: Economic Times).

Theo ông Henrique Akamine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về đường của công ty dịch vụ tại Brazil, cho rằng lệnh cấm xuất khẩu gạo là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Chính phủ Ấn Độ đang lo ngại về an ninh lương thực và lạm phát.

"Điều đáng lo ngại hiện nay là chính phủ Ấn Độ có thể sẽ tiếp tục đưa ra lệnh cấm tương tự đối với đường", ông nhận định với Bloomberg.

Ông Aditya Jhunjhunwala, Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ, cho biết, những cánh đồng mía ở các vùng sản xuất chính của bang Maharashtra và bang Karnataka đã không có đủ mưa trong tháng 6 và có thể ảnh hưởng tới sản lượng mùa vụ.

Theo dự báo, sản lượng đường có thể giảm 3,4% so với năm trước xuống 31,7 triệu tấn trong năm nay. Tuy nhiên, ông Jhunjhunwala khẳng định nguồn cung có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.

"Ở mức sản xuất này, Ấn Độ có thể sẽ không xuất khẩu đường. Chúng tôi sẽ phải theo dõi chặt chẽ xem liệu quá trình chuyển đổi ethanol có được hoàn tất hay không", ông Bruno Lima, người đứng đầu bộ phận đường tại công ty tài chính StoneX, chia sẻ với Bloomberg.

Theo Huỳnh Anh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/sau-gao-an-do-co-the-se-xem-xet-cam-xuat-khau-duong-20230808215848418.htm

  • Từ khóa

Thanh tra thị trường vàng, phát hiện sai phạm chuyển ngay công an

Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra liên ngành về thị trường vàng, theo chỉ đạo của Phó thủ...
19:41 - 14/05/2024
157 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh...
14:19 - 14/05/2024
295 lượt xem

Đấu thầu vàng khởi sắc, giá vàng giảm 1 triệu đồng/lượng

Phiên đấu thầu vàng hôm nay bất ngờ khởi sắc, khối lượng trúng thầu lên đến 8.100 lượng. Giá vàng miếng SJC giảm 1 triệu đồng/lượng.
14:17 - 14/05/2024
294 lượt xem

Mở thầu 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào ngày 20/5

Ngày 14/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam vào 20/5.
10:56 - 14/05/2024
380 lượt xem

Sau Trung Quốc, có thêm quốc gia tỉ dân 'nóng lòng' mua sầu riêng Việt Nam

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất của Việt Nam. Hiện Ấn Độ đang là thị trường tỉ dân tiếp theo muốn nhập khẩu loại trái cây tỉ đô...
09:33 - 14/05/2024
427 lượt xem