11
/
109979
Hà Nội: Những tình huống bất ngờ ở buổi kiểm tra học kỳ trực tuyến đầu tiên
ha-noi-nhung-tinh-huong-bat-ngo-o-buoi-kiem-tra-hoc-ky-truc-tuyen-dau-tien
news

Hà Nội: Những tình huống bất ngờ ở buổi kiểm tra học kỳ trực tuyến đầu tiên

Thứ 7, 22/05/2021 | 08:33:42
971 lượt xem

Có học sinh làm xong bài, ấn nhầm nút reset mất hết. Cá biệt, có học sinh ghi nhầm tên lớp. Có học sinh ghi sai mã, khiến bài kiểm tra không hợp lệ…

Trên đây là những tình huống bất ngờ sau buổi kiểm tra học kỳ trực tuyến đầu tiên của trường THCS Thành Công- một trong những trường THCS Công lập ở Hà Nội "tiên phong" tổ chức kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến.

Không công nhận kết quả vì vi phạm quy chế

Ngày 21/5, Trường THCS Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) tổ chức kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến buổi đầu tiên với môn tiếng Anh.

Theo đó, buổi kiểm tra học kỳ 2 môn tiếng Anh sáng 21/5 được chia làm 3 ca. Ca 1: Khối 8, gồm có 22 phòng, mỗi phòng từ 20- 28 học sinh. Ca 2: Khối 7, có 20 phòng. Ca 3: Khối 6, có 18 phòng.

Hà Nội: Những tình huống bất ngờ ở buổi kiểm tra học kỳ trực tuyến đầu tiên - 1

Các học sinh không đáp ứng đủ yêu cầu về máy móc ở gia đình được đến trường làm bài kiểm tra trên máy tính và ngồi giãn cách theo quy định. 

Ngoài ra, có hơn 10 học sinh ở cả 3 khối lớp, qua rà soát, các em không đủ điều kiện máy móc thiết bị nên đến kiểm tra trực tiếp bằng máy tính của nhà trường. Các em được bố trí ngồi giãn cách theo quy định. 

Trong buổi kiểm tra, mỗi giám thị sử dụng một máy tính, được yêu cầu bật camera và micro để kiểm soát trong suốt thời gian học sinh làm bài.

Nhà trường cũng thành lập Ban chỉ đạo với 8 thành viên, mỗi thành viên chịu trách nhiệm giám sát từ 2-3 "phòng thi".

8 thành viên Ban chỉ đạo cũng sử dụng 7 máy tính và một màn hình chiếu lớn để kiểm tra giám sát giám thị và học sinh trong suốt quá trình làm bài.

Theo cô Trần Thị Quỳnh Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhờ giám sát chặt chẽ, cùng một số giải pháp công nghệ, nhà trường đã phát hiện một số trường hợp, thậm chí đơn giản như không bật camera khi làm bài…, đều bị coi vi phạm quy chế và không công nhận kết quả bài làm.

Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến nên sau buổi kiểm tra sáng nay, Ban chỉ đạo cùng giám thị đã họp và rà soát cẩn thận từng trường hợp để quyết định cho các em làm lại bài kiểm tra.

"Do đây là lần đầu tiên nhà trường tổ chức kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến nên nhà trường quyết định cho phép các em làm lại bài kiểm tra môn tiếng Anh vào chiều 21/5 bằng đề dự phòng. Quy trình của học sinh kiểm tra lại đều chặt chẽ như ca chính buổi sáng", cô Hương cho biết.

Hà Nội: Những tình huống bất ngờ ở buổi kiểm tra học kỳ trực tuyến đầu tiên - 2

Ban chỉ đạo sử dụng 7 máy tính và một màn hình chiếu lớn, kiểm tra giám sát giám thị và học sinh trong suốt quá trình làm bài.

Tình huống bất ngờ với kiểm tra học kỳ trực tuyến

Cũng theo Phó Hiệu trưởng nhà trường, đây là lần đầu tiên các thầy cô giáo, học sinh nhà trường được trải nghiệm hình thức kiểm tra học kỳ 2 trực tuyến nên không tránh khỏi căng thẳng, bỡ ngỡ, lo lắng.

Sau ca kiểm tra đầu tiên, Ban chỉ đạo và nhà trường đã rút kinh nghiệm một số chi tiết như: Thay đổi việc chốt thời gian kết thúc vì học sinh không vào link nhanh được do đường truyền tùy gia đình; Có học sinh làm xong bài ấn nhầm vào nút reset vậy là mất hết bài; Nhập mã nộp bài sai do vội thiếu số, lặp số.

Cá biệt có học sinh ghi nhầm tên lớp; Có học sinh ở quê làm bài và người thân lấp ló bên cạnh, khiến bài kiểm tra không hợp lệ....

Sang ca 2, ca 3 là ca kiểm tra của khối 6 và 7, các lỗi trên được khắc phục rất nhiều nên số học sinh phải kiểm tra lại do lỗi đường truyền, không nộp được bài khá ít.

Chia sẻ với PV Dân trí, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, mặc dù có lỗi nhỏ nhưng nhà trường khắc phục được ngay.

Hà Nội: Những tình huống bất ngờ ở buổi kiểm tra học kỳ trực tuyến đầu tiên - 3

Một "phòng thi" trực tuyến của Trường THCS Thành Công, Hà Nội.

Buổi kiểm tra đầu tiên kết thúc, nhiều học sinh khá hào hứng và vui vẻ. Các em nhận xét, đề phù hợp khả năng, đảm bảo trọng tâm kiến thức. Về phía thầy cô cũng rút ra nhiều kinh nghiệm khi làm kiểm tra trực tuyến.

Đặc biệt, đây là cơ hội để thầy cô trải nghiệm, trau dồi thêm về trình độ CNTT, rèn luyện khả năng bao quát, điều hành học sinh không trực tiếp trên lớp và kĩ năng giải quyết tình huống sư phạm trong kiểm tra online.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 21/5, ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho hay, ngày mai (22/5), sau khi kết thúc bài kiểm tra môn Toán, Phòng GD&ĐT Ba Đình sẽ họp với Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công và 5 trường trên địa bàn để rút kinh nghiệm, cũng như chia sẻ thêm thông tin.

Đây là những trường đang xây dựng kế hoạch và dự kiến xin được kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến.

"Tiếp theo đây, các trường trên địa bàn quận có tiếp tục tổ chức kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tuyến hay không, tùy thuộc các trường cân nhắc, đồng thời phải lấy ý kiến của giáo viên, phụ huynh trước khi chốt phương án", ông Thuận nói.

Theo M. Hà/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-nhung-tinh-huong-bat-ngo-o-buoi-kiem-tra-hoc-ky-truc-tuyen-dau-tien-20210522004219371.htm

  • Từ khóa

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
641 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,264 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,637 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,670 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,756 lượt xem