11
/
113989
Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường "chuẩn"
tam-giac-nguyen-tac-chon-nganh-nghe-giai-phap-giup-con-chon-truong-chuan
news

Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường "chuẩn"

Thứ 6, 30/07/2021 | 09:43:16
1,879 lượt xem

Chọn trường đại học phù hợp cho con luôn là một trong những trăn trở lớn với các phụ huynh thời đại số.

Thấu hiểu tâm lý của phụ huynh (PH) trong hành trình cùng con tìm trường, chọn ngành, một chuyên gia giáo dục đã đưa ra tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề dựa trên ba yếu tố: Sự yêu thích, năng lực bản thân và nhu cầu nguồn nhân lực.

Sự yêu thích

Ở mỗi mùa tuyển sinh, có khá nhiều bạn lựa chọn trường đại học theo tiêu chí "sang" hay "nổi tiếng", hoặc chọn những ngành có điểm thấp để dễ trúng tuyển. Những lựa chọn này không mấy hiệu quả, bởi lẽ những ngành học mà bạn không yêu thích sẽ dễ gây chán nản, kết quả học tập không như ý và kéo theo đó là việc tiêu tốn không ít thời gian và tiền bạc.

Vì vậy, hãy lựa chọn một trường đại học mà bạn có thể trúng tuyển vào ngành yêu thích, điều này sẽ giúp bạn có thêm động lực học tập, tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.

Là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, Trường Đại học Phenikaa với 32 ngành/chương trình đào tạo thuộc 4 khối ngành: Khoa học Kỹ thuật Công nghệ; Khoa học Xã hội và Nhân văn; Kinh tế và Kinh doanh; Ngôn ngữ sẽ không làm bạn thất vọng khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường chuẩn - 1

Tôn trọng và luôn đồng hành cùng con trong các hoạt động tư vấn tuyển sinh giúp bố mẹ thấu hiểu về mối quan tâm và sở thích của con trong việc chọn ngành.

Với định hướng đại học đổi mới sáng tạo và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, tại trường Đại học Phenikaa, các bạn sẽ được khuyến khích theo đuổi đam mê và tạo điều kiện tiếp cận môi trường nghiên cứu và tham gia các dự án nghiên cứu - chuyển giao từ năm thứ 2, được đồng hành cùng các giảng viên xuất sắc - nhà khoa học ưu tú.

Các ý tưởng độc đáo, sáng tạo có tính ứng dụng cao sẽ được hỗ trợ kinh phí để triển khai nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thực tiễn nếu thành công tại hệ sinh thái Tập đoàn Phenikaa, các công ty start-up, spin-off của Tập đoàn Phenikaa và/hoặc chuyển giao cho các đối tác.

Năng lực bản thân

Những trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập sẽ giúp SV tự đánh giá và phát huy được năng lực của bản thân và đưa ra những quyết định phù hợp cho sự nghiệp tương lai.

Trong buổi tọa đàm "Hướng nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số" do báo Đại biểu Nhân dân tổ chức, PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng ĐH Phenikaa nhận định, sự thành công của SV khi xin việc phản ánh 15-20% lượng kiến thức được học, còn 70-80% đến từ kỹ năng cá nhân của các bạn. "Để đáp ứng sự thay đổi nhanh của công nghệ và sự phát triển của xã hội, kỹ năng chiếm một vai trò rất quan trọng. Tại ĐH Phenikaa, chúng tôi tập trung trang bị các kỹ năng phản biện, làm việc nhóm và tăng cường thời gian thực hành, thực tế của SV đến khoảng 35%" - thầy Khánh chia sẻ.

Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường chuẩn - 2

Sinh viên ĐH Phenikaa có cơ hội được trải nghiệm công việc chuyên môn tại các tập đoàn lớn.

Nhu cầu nguồn nhân lực

Các các lĩnh vực mới luôn đầy sức hấp dẫn, tồn tại cả cơ hội lẫn thách thức, nên việc chủ động tìm hiểu và nắm bắt xu hướng của thị trường lao động là cách để PH có thể hỗ trợ con đưa ra những phân tích, lựa chọn hợp lý.

Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường chuẩn - 3

Thí sinh được các thầy cô trường ĐH Phenikaa tư vấn, định hướng ngành nghề phù hợp.

Về quan điểm chọn ngành "hot", thầy Nguyễn Phú Khánh khẳng định: "Chỉ tập trung vào các ngành "hot" hiện tại chỉ có thể đáp ứng được nhu cầu nhất thời. Về dài hạn chúng ta vẫn phải nhìn vào ngành cơ bản, kết hợp cập nhật xu thế công nghệ và thị trường lao động. Tận dụng những cơ hội từ chuyển đổi nền kinh tế số, kết hợp với các ngành có yếu tố nền tảng, ĐH Phenikaa đang tập trung vào các nhóm ngành nghề thiết yếu hiện nay và có triển vọng tăng trưởng trong tương lai như:

Nhóm 1: Ngành công nghệ thông tin như phần mềm, an ninh mạng, data, giữ liệu... hiện có nhu cầu nhân lực rất cao.

Nhóm 2: Ngành tự động hóa như cơ điện tử, điện tử, robot…

Nhóm 3: Kỹ thuật ô tô, công nghệ vật liệu, công nghệ thông minh.

Nhóm 4: Công nghệ sinh học, khoa học môi trường phát triển bền vững.

Nhóm 5: Ngành tài chính, quản trị kinh doanh, du lịch.

Nhóm 6: Nhóm ngành liên quan đến sức khỏe như điều dưỡng, phục hồi chức năng...

Nhóm 7: Nhóm ngành ngoại ngữ.

Bên cạnh đó, hàng năm, trường ĐH Phenikaa nghiên cứu các ngành đào tạo phù hợp với sự phát triển của công nghệ 4.0."

Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường chuẩn - 4

Khuôn viên phòng học với đầy đủ trang thiết bị số hiện đại tại ĐH Phenikaa.

Tam giác nguyên tắc chọn ngành nghề - giải pháp giúp con chọn trường chuẩn - 5

Cảnh quan thoáng đãng và khu thể thao phức hợp ngay trong khuôn viên trường tạo ra cơ hội học tập và rèn luyện toàn diện cho các SV Phenikaa.

Với tam giác nguyên tắc chọn nghề nói trên, cha mẹ hoàn toàn tự tin cùng con chọn ngành, chọn trường phù hợp cho con. Không ai có thể hiểu và yêu thương con cái hơn cha mẹ, để con có thể yên tâm với sự lựa chọn của mình, cha mẹ hãy luôn đồng hành, dành thời gian chăm sóc sức khỏe và tinh thần để con luôn sẵn sàng cho các kỳ thi và các bước quyết định quan trọng của cuộc đời.

Theo Trường Thịnh/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/tam-giac-nguyen-tac-chon-nganh-nghe-giai-phap-giup-con-chon-truong-chuan-20210730071700430.htm


  • Từ khóa

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
540 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,160 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,528 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,560 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,661 lượt xem