11
/
118984
Ngăn dịch xâm nhập trường học
ngan-dich-xam-nhap-truong-hoc
news

Ngăn dịch xâm nhập trường học

Thứ 6, 29/10/2021 | 15:57:17
2,138 lượt xem

Tỉnh Bắc Giang vừa xuất hiện chùm ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại xã Thượng Lan (Việt Yên) trong đó có trường hợp nhiễm bệnh là học sinh. Thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách với ngành Giáo dục trong việc siết chặt các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa, không để dịch bùng phát, lây lan trong nhà trường.

Linh hoạt chuyển trạng thái học tập

Đến chiều 27/10, tại xã Thượng Lan đã ghi nhận 15 ca dương tính, trong đó có 3 học sinh tiểu học, THCS xã Thượng Lan và Trường THPT Việt Yên số 2. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện Việt Yên khẩn trương chuyển trạng thái từ phòng sang chống dịch; lấy mẫu đối với toàn bộ học sinh liên quan và người thân trong gia đình để sàng lọc, truy vết, cách ly y tế. Tạm dừng hoạt động dạy và học trực tiếp đồng thời kích hoạt một số trường mầm non, tiểu học, THCS làm khu cách ly tập trung.

Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh Trường THPT Việt Yên số 2 ngày 26/10. Ảnh: Hoài Thu

Qua rà soát, ở khối mầm non, tiểu học, THCS của xã Thượng Lan có 127 giáo viên, 2,2 nghìn học sinh; Trường THPT Việt Yên số 2 có hơn 1,4 nghìn giáo viên, học sinh. Theo bà Đỗ Thị Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Việt Yên, sau khi có học sinh liên quan đến trường hợp F0 trên địa bàn xã Thượng Lan, từ ngày 27/10 các trường mầm non tạm ngừng đón trẻ; trường tiểu học, THCS dạy học trực tiếp để cơ quan chức năng tập trung các biện pháp chống dịch.

Trước đó, Phòng GD&ĐT huyện phối hợp vận động các doanh nghiệp, cán bộ, giáo viên, học sinh ủng hộ 89 thiết bị gồm: Máy tính xách tay, máy tính bàn, Ipad; điện thoại thông minh tặng cho học sinh hoàn cảnh gia đình khăn với tổng kinh phí khoảng 282 triệu đồng. Các trường tiểu học, THCS và THPT Việt Yên số 2 đã bố trí phòng học thông minh với đầy đủ thiết bị như máy chiếu, ti vi, hệ thống loa, camera… 

Giáo viên Trường Mầm non Tân Mỹ (TP Bắc Giang) hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay.

Nhờ có sự chuẩn bị về tâm lý, phương tiện nên khi tình huống dịch bệnh bất ngờ xảy ra tất cả nhanh chóng chuyển sang dạy và học trực tuyến. Theo kế hoạch, Trường THPT Việt Yên số 2 tổ chức dạy học trực tuyến từ ngày 29/10. Trước mắt tạm thời dừng dạy và học đối với môn Giáo dục quốc phòng và Thể dục; xây dựng thời khoá biểu rút ngắn thời lượng với buổi sáng 3 tiết, buổi chiều từ 2-3 tiết.

Trường Mầm non Tân Mỹ (TP Bắc Giang) hiện có một học sinh lớp 4A1 thuộc diện F1 liên quan đến gia đình có 3 người dương tính ở xã An Dương (Tân Yên) khiến 40 học sinh và 2 giáo viên trở thành F2 phải cách ly tại nhà. 

Cô giáo Hoàng Thị Loan, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Mỹ cho hay, em N.G.P đã qua 2 lần test nhanh và xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính. “Do trước đó, không tổ chức hoạt động tập trung toàn trường nên chúng tôi xác định phạm vi tiếp xúc của em N.G.P chỉ với cô giáo và các bạn cùng lớp. Vì vậy hoạt động giáo dục ở các lớp còn lại diễn ra bình thường”, cô Loan nói.

Khắc phục ngay tình trạng chủ quan, lơ là

Trường Tiểu học Cảnh Thuỵ (Yên Dũng) thực hiện đầy đủ biện pháp phòng dịch.

Bắc Giang có 761 cơ sở giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học, THCS, tiểu học và THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với tổng số hơn 471 nghìn học sinh và 28 nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên. Ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại là rất lớn, trong khi môi trường giáo dục tập trung đông người; các em học sinh mầm non, tiểu học hiếu động, thiếu kỹ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân nên nếu không may nhiễm bệnh phải điều trị hoặc cách ly tập trung sẽ rất khó khăn. Vì vậy các trường tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch".

Môi trường giáo dục tập trung đông người; các em học sinh mầm non, tiểu học hiếu động, thiếu kỹ năng chăm sóc, bảo vệ bản thân nên nếu không may nhiễm bệnh phải điều trị hoặc cách ly tập trung sẽ rất khó khăn. Vì vậy, các trường không được chủ quan, lơ là phòng dịch”.

Ông Nguyễn Văn Thêm,

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT.

Được biết, từ ngày 18/10, Sở GD&ĐT có công văn chỉ đạo các nhà trường siết chặt biện pháp phòng, chống dịch. Tuy vậy, khi phóng viên khảo sát tại một số địa phương trong tỉnh, nhiều trường học còn lơ là, chủ quan, không bố trí dung dịch sát khuẩn, đặc biệt là khâu phòng, chống dịch đối với khách đến làm việc, phụ huynh đón con tại khu vực cổng trường. 

Điển hình như đầu giờ sáng 25/10, khi phóng viên có mặt tại Trường THCS Tiền Phong (Yên Dũng), dù trường có dán thông báo mã QR Code khai báo y tế trước cổng trường nhưng không thấy cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện quét mã vạch khai báo y tế.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào nhà trường, ngày 27/10, Sở GD&ĐT tiếp tục có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch. Quản lý y tế chặt chẽ đối với khách, phụ huynh học sinh đến giao dịch, công tác, đưa đón học sinh. 

Chỉ đạo cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh thực hiện nghiêm việc khai báo y tế theo quy định; không đi/đến các tỉnh, TP có dịch Covid-19 khi không có việc thật sự cần thiết; hạn chế tối đa việc đi lại và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch (đối với người của đơn vị đang cư trú trên địa bàn tỉnh ngoài là vùng có dịch). Nhắc nhở học sinh tự theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm quy định 5K. Giáo viên chủ nhiệm hằng ngày liên lạc với học sinh nắm bắt, báo cáo tình hình sức khoẻ.

Sở GD&ĐT yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, trường học chịu trách nhiệm nếu cán bộ, giáo viên, học sinh của đơn vị vi phạm các nội dung nêu trên; theo dõi, báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 về Sở GD&ĐT hằng ngày theo quy định. Các địa phương, nhà trường tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy và học trực tuyến. Trước mắt tạm thời không tổ chức dạy thêm, học thêm đối với học sinh toàn huyện Việt Yên; tùy tình hình diễn biến dịch bệnh, các cơ sở giáo dục bố trí hình thức dạy học phù hợp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Theo Hải Vân/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/dich-viem-duong-ho-hap-cap-do-ncov/370644/ngan-dich-xam-nhap-truong-hoc.html

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
103 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
200 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
356 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
957 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,276 lượt xem