11
/
148679
Nở rộ lớp năng khiếu hè
no-ro-lop-nang-khieu-he
news

Nở rộ lớp năng khiếu hè

Thứ 2, 12/06/2023 | 11:35:00
2,112 lượt xem

Mỗi dịp đến hè, các lớp năng khiếu dành cho trẻ em lại được phụ huynh săn đón. Giữa rất nhiều lớp học nở rộ, phụ huynh luôn cân nhắc kỹ để lựa chọn địa điểm uy tín.

Nhiều phụ huynh chia sẻ cảm thấy khó khăn khi chăm lo cho con vào dịp hè vì đa phần cha mẹ đều phải đi làm. Con nghỉ hè thì phụ huynh lại áp lực hơn trong năm học. Một số người chọn gửi con về nhà ông bà, số khác đăng ký những lớp học hè cho con để trẻ bớt chơi các thiết bị điện tử.

Học môn năng khiếu thay vì kiến thức

Thay vì tìm những lớp học trước kiến thức trong chương trình, những năm qua, chị Nguyễn Tuyết Hương (quận Bình Tân, TP HCM) dành thời gian tìm hiểu các lớp học năng khiếu, hoạt động ngoại khóa, chương trình trải nghiệm cho con. "Vì muốn con học tốt chương trình của năm học mới nên tôi thường đăng ký những khóa học trước cho con vào dịp hè. Sau 3 năm, tôi nhận ra rằng việc làm này đã vô tình cướp đi mùa hè của con" - chị Hương nói.

Nở rộ lớp năng khiếu hè - Ảnh 1.

Một lớp học cờ tướng được mở vào dịp hè tại TP HCM

Vào hè, các lớp học năng khiếu bắt đầu "nóng" lên, lọt vào danh sách tìm kiếm của phụ huynh. Lớp năng khiếu giúp thiếu nhi vừa học vừa chơi, rời xa những lý thuyết sách vở nhưng vẫn được trải nghiệm và phát triển trí tuệ. Ghi nhận tại Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn, TP HCM, những ngày qua có rất đông phụ huynh đến đăng ký cho con tham gia các lớp học năng khiếu.

Anh Huỳnh Quang Minh (huyện Hóc Môn, TP HCM) cho biết cha mẹ phải đi làm cả ngày nên không có thời gian vui chơi cùng con. Sau khi hỏi về sở thích của con, anh Minh quyết định đăng ký lớp học thể dục nhịp điệu. "Vừa tăng cường sức khỏe vừa giúp con có nhiều bạn mới, không "dán" mắt vào điện thoại nữa" - anh Minh cho hay.

Tương tự, chị Huỳnh Thị Mai (huyện Hóc Môn, TP HCM) cũng chọn đăng ký các lớp học vẽ cho con ở Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn. "Con trai rất thích vẽ nhưng ở nhà không ai biết cách để hướng dẫn. Gia đình chỉ đăng ký một lớp vẽ này, học phí 300.000 đồng/tháng, thời gian còn lại để con vui chơi tại nhà" - chị Mai chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Xuân Nhã, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn, đa số thiếu nhi tham gia ở bậc tiểu học. Nhà thiếu nhi có 24 lớp năng khiếu, trong đó các lớp thể dục thể thao, lớp võ có số lượng thiếu nhi tham gia đông nhất. "Điều kiện kinh tế của các gia đình ngày càng phát triển, vì thế rất nhiều phụ huynh muốn đầu tư thêm năng khiếu, kỹ năng cho con" - ông Nhã thông tin.

Theo ông Nhã, trong quá trình học tập, những em có thành tích vượt trội sẽ được cử đi tham gia các cuộc thi của thành phố. Đây là dịp để các em giao lưu, thử sức, tìm kiếm những cơ hội phát triển ở các sân chơi lớn hơn.

Mùa hè ý nghĩa

Bên cạnh các lớp năng khiếu, các khóa trại hè trải nghiệm cũng được phụ huynh quan tâm. Năm nay, Nhà Thiếu nhi huyện Hóc Môn tiếp tục tổ chức trại hè Sao tỏa sáng, trong đợt 1 đã thu hút hơn 70 trại sinh tham gia. Với mức phí 2,1 triệu đồng/khóa, trại sinh sẽ có 2 tuần sinh hoạt bán trú với nhiều hoạt động huấn luyện hấp dẫn.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Minh Tân - Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi quận 5, TP HCM - từ cuối tháng 5 đến nay, số lượng thiếu nhi đăng ký các lớp năng khiếu tăng gần 100%. Đây là tín hiệu tích cực vì phụ huynh dần quan tâm chăm lo sức khỏe, phát triển năng khiếu của con nhiều hơn. "Nhà Thiếu nhi quận đang mở lớp dạy 20 bộ môn năng khiếu với mức học phí dao động 200.000 - 400.000 đồng/tháng" - ông Tân cho hay.

Theo tiến sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An, kỳ nghỉ hè là thời gian quan trọng để trẻ em được khám phá và trải nghiệm những hoạt động mới; mang lại nhiều giá trị quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ như phát triển kỹ năng xã hội, phát triển thể chất, tự tin và độc lập hơn... "Khi tham gia vào các hoạt động mới, trẻ sẽ phải đối mặt với các thách thức và vượt qua rào cản. Điều này giúp trẻ tin tưởng vào khả năng của mình, phát triển khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định độc lập" - TS Đào Lê Hòa An nhận định. 

TP HCM tổ chức những lớp học bơi, học võ miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các điểm sinh hoạt hè tại từng địa phương trong mùa hè năm nay.

Theo Huế Xuân/ NLĐ

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/no-ro-lop-nang-khieu-he-20230611203826698.htm

  • Từ khóa

Lưu ý đối với thí sinh khi đăng ký dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Từ hôm nay (2/5), thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức. Thời gian đăng ký kéo dài đến 17 giờ ngày 10/5.
11:06 - 02/05/2024
60 lượt xem

Trở lại sau lễ, học sinh sẽ bước vào kỳ thi khốc liệt tranh suất vào lớp 10

Năm nay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ cuối tháng 5. Sau nghỉ lễ, học sinh sẽ đăng ký nguyện vọng, tỷ lệ chọi được công bố sau...
08:48 - 02/05/2024
114 lượt xem

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ hôm nay 2/5

Từ ngày 24 đến 28/4, Bộ GD&ĐT đã mở cổng để thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo đúng quy trình.
06:53 - 02/05/2024
175 lượt xem

Từ ngày mai 2-5, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai, 2-5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo
18:12 - 01/05/2024
474 lượt xem

Nhiều trường Y dược xét học bạ, mở ngành mới

Năm nay, một số trường Y dược duy trì phương thức xét tuyển bằng học bạ. Riêng ĐH Y Hà Nội dự kiến mở 4 ngành mới.
08:56 - 01/05/2024
708 lượt xem