11
/
155852
Học trò tuổi teen chưa kịp yêu đã... có chửa mất rồi!
hoc-tro-tuoi-teen-chua-kip-yeu-da-co-chua-mat-roi
news

Học trò tuổi teen chưa kịp yêu đã... có chửa mất rồi!

Thứ 6, 03/11/2023 | 10:59:00
2,228 lượt xem

"Trước đây, chúng ta thường hay lo con trẻ yêu sớm, không giữ mình. Thì giờ, có khi trẻ chưa kịp yêu đã làm chuyện "người lớn", đã có chửa mất rồi", quản lý một trường học lo lắng.

Tại tọa đàm về chủ đề tình yêu học trò, quản lý một trường tư thục ở TPHCM kể, tại trường của bà từng xảy ra sự việc có người "anh họ" mang đồ đến cho "em gái" cấp 2 học nội trú. Đến một hôm, mọi người bắt quả tang hai anh em trần như nhộng ở khu nhà tắm... 

Khi gia đình, nhà trường trao đổi mới té ngửa "ông anh họ" thật ra là cậu bạn trai cô nữ sinh quen trên mạng. Hai bên chỉ mới chát chát qua lại, chưa yêu đương, tìm hiểu gì hết.

Học trò tuổi teen chưa kịp yêu đã... có chửa mất rồi! - 1

Câu hỏi của học trò gửi đến phòng tâm lý tư vấn trường học ở TPHCM (Ảnh: Hoài Nam).

Nhà quản lý này cho biết, nữ sinh độ tuổi cấp 2 quan hệ tình dục, thậm chí mang thai đã không còn là chuyện hiếm. Nhưng điều khó lý giải nhất là các em trao thân rất dễ dàng, có khi không hề bắt nguồn từ tình cảm nam nữ mới lớn mà có khi chỉ gặp một hai lần, hay quen trên mạng chưa biết rõ tên tuổi là... "đi tới Z". 

"Trước chúng ta hay lo con trẻ yêu sớm, không giữ mình. Thì nay, có khi trẻ nào chưa kịp yêu đã làm chuyện "người lớn", đã có chửa mất rồi", bà lo lắng. 

Đã có những trường, bố mẹ khi phát hiện con gái mới có thai nhưng không thể nào tìm được "đối tác" của con. Có em chỉ biết người ta trên mạng, không biết tên tuổi, quê quán của bố đứa bé ở đâu. Sau vài lần gặp nhau, hẹn đi nhà nghỉ thì đường ai nấy đi, giờ cô gái... lãnh hậu quả.

Trên thực tế, cũng đã có hàng loạt vụ án trẻ em gái bị "yêu râu xanh" trên mạng dụ dỗ trao thân, xâm hại chỉ sau vài lần nhắn tin, nói chuyện.

Hiệu trưởng một trường học ở TPHCM chua chát nói rằng một bộ quần áo, một chiếc điện thoại các em rất gìn giữ, rất xót xa sợ bị dơ, bị hỏng, sợ bị mất. Vậy nhưng, thứ quý nhất chính là thân thể mình thì nhiều khi các em cho đi một cách... nhẹ tênh tênh. 

Hay là câu chuyện của một bác sĩ sản từng thấy cảnh những bé gái ngồi đung đưa chân trên ghế, đọc truyện tranh Doremon... chờ phá thai. Người mẹ ngồi cạnh còn phải nhắc lau mũi, uống sữa. Hỏi về "tác giả" bào thai, đứa trẻ chỉ biết mỗi... cái nickname (biệt danh) trên mạng.

Không chỉ qua những câu chuyện cười ra nước mắt như vậy. Học trò trao thân, mang bầu ngay khi chưa kịp lớn, chưa kịp yêu còn thể hiện qua rất nhiều con số biết nói được cảnh báo gần đây.

Học trò tuổi teen chưa kịp yêu đã... có chửa mất rồi! - 2

Nhiều học trò quan hệ tình dục sớm, mang thai không xuất phát từ tình cảm (Ảnh minh họa: Lê Đăng Đạt).

Theo báo cáo khảo sát hành vi sức khỏe học sinh của Bộ Y tế, Bộ GDD&ĐT phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới thực hiện được công bố vào giữa năm 2022, tỷ lệ quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp đôi trong 6 năm, từ 1,45% (năm 2013) tăng lên 3,51% (năm 2019).

Trong số những học sinh đã từng quan hệ tình dục, 42,4% có sử dụng bao cao su và 44% sử dụng các phương pháp ngừa thai khác, thấp hơn so với tỷ lệ này vào năm 2013 (lần lượt là 52,6% và 64,2%). 

Việc trẻ quan hệ tình dục trước 14 tuổi và không sử dụng bao cao su được cảnh báo gây ra tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên cũng như gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cao.

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trường Đại học Y Hà Nội được đề cập tại Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp 2023 vừa qua qua, trong tổng số 4.717 hồ sơ đình chỉ thai nghén tự nguyện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, có 51 hồ sơ là trẻ vị thành niên, chiếm hơn 1% tổng số ca phá thai tại bệnh viện này trong năm 2022. 

Độ tuổi trung bình của nhóm đối tượng này là 15,7 tuổi, trong đó có trẻ nhỏ tuổi nhất là 12 tuổi .

Trong số này, chỉ có 3 trẻ vị thành niên (chiếm 5,8%) sử dụng biện pháp tránh thai. Điều này cho thấy, trẻ thiếu kiến thức về phòng tránh thai, về sức khỏe sinh sản. Thậm chí, có trẻ không biết mình mang thai, khi phát hiện thì thai đã lớn...

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) phải báo động về tình trạng phái thai ở vị thành niên. Theo số liệu của đơn vị này, trong 6 tháng đầu năm 2023 tổng số ca nạo phá thai tại đây là 409 ca, (trong đó 58 ca là trẻ vị thành niên), tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2022.

Con số khoảng 300.000 ca nạo phá thai mỗi năm tại Việt Nam, trong đó 30% phụ nữ độ tuổi từ 15-19 tuổi với 70% là học sinh sinh viên chỉ mới là tảng băng nổi được đong được đếm. 

Học trò tuổi teen chưa kịp yêu đã... có chửa mất rồi! - 3

Quan hệ tình dục sớm, mang thai vị thành niên trở thành vấn đề báo động (Ảnh minh họa: Pexels).

Nói đến tình trạng quan hệ tình dục sớm, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, ngoài câu chuyện của giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản không thể không nhắc đến vai trò, đồng hành của gia đình. Nhiều trường hợp trẻ quan hệ, mang thai sớm gặp những bất ổn trong quan hệ gia đình như bố mẹ ly hôn, bố mẹ không quan tâm, không sống cùng bố mẹ... 

Báo cáo khảo sát hành vi sức khỏe học sinh nói trên cảnh báo, tỷ lệ cha mẹ hiểu các vấn đề, lo lắng của con chưa đến 30%. Và chỉ khoảng 40% bố mẹ, người giám hộ biết trẻ làm gì trong thời gian rảnh rỗi. 

Theo Hoài Nam/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/hoc-tro-tuoi-teen-chua-kip-yeu-da-co-chua-mat-roi-20231102162713943.htm

  • Từ khóa

Cấm các trường đại học yêu cầu xác nhận nhập học sớm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm 2024. Theo đó, bộ cấm các trường...
19:36 - 05/05/2024
115 lượt xem

Có đến 20 phương thức xét tuyển, thí sinh nên chọn phương thức nào?

Bộ GD-ĐT vừa công bố danh mục các phương thức xét tuyển năm 2024. Đây cũng là các phương thức phổ biến đã được các trường ĐH sử dụng để tuyển sinh trong...
15:00 - 05/05/2024
210 lượt xem

Thấy con đọc truyện, xem phim nhạy cảm: Sốc, rồi làm sao nữa?

Khi bắt gặp con còn vị thành niên (dưới 18 tuổi) đang đọc truyện, xem phim có yếu tố nhạy cảm, phim 18+, cha mẹ có thể sốc, hoặc không thể chấp nhận thậm...
10:24 - 05/05/2024
366 lượt xem

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
966 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
1,287 lượt xem