11
/
158708
Trung tâm ngoại ngữ, tin học ở TP.HCM không được thu học phí dài hạn
trung-tam-ngoai-ngu-tin-hoc-o-tp-hcm-khong-duoc-thu-hoc-phi-dai-han
news

Trung tâm ngoại ngữ, tin học ở TP.HCM không được thu học phí dài hạn

Thứ 3, 09/01/2024 | 12:09:00
2,064 lượt xem

Sở GD-ĐT yêu cầu các trung tâm ngoại ngữ, tin học thu học phí theo số tháng thực học, không được thu học phí dài hạn không đúng quy định.

Phụ huynh đến hệ thống Anh ngữ APAX Leaders đòi học phí đã đóng trong năm 2023. Nhiều phụ huynh đóng các gói học phí nhiều năm với hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi đến nhà đầu tư các trung tâm ngoại ngữ, tin học về việc chấn chỉnh tình hình hoạt động của những trung tâm này.

Sau ba tháng kiểm tra tình hình hoạt động các trung tâm ngoại ngữ, tin học từ giữa tháng 9-2023, Sở GD-ĐT nhận thấy còn một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ theo các quy định pháp luật.

Thu theo tháng thực học

Từ kết quả kiểm tra, Sở GD-ĐT lưu ý các trung tâm ngoại ngữ, tin học chủ động kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tình hình hoạt động, bao gồm một vài nội dung về chương trình giảng dạy, cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự...

Đặc biệt về học phí, Sở yêu cầu các trung tâm thu học phí theo số tháng thực học, phải được công khai từ đầu khóa học và không được thu học phí dài hạn không đúng quy định. Sở cũng lưu ý các trung tâm cần đảm bảo thực hiện công khai giá theo hướng dẫn đã có, ở trên cả trang thông tin điện tử của trung tâm và được niêm yết trực tiếp tại trung tâm.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, chị Huỳnh Anh (37 tuổi, ngụ quận 7) cho biết mình vừa phải trải qua một phen "hú vía" với chuyện học phí của con. 

Chị Anh đóng tiền học phí trước gần 50 triệu đồng cho sáu tháng để con theo học tại một cơ sở hệ thống trung tâm Anh ngữ ở Phú Mỹ Hưng (quận 7). Trung tâm yêu cầu chị đợi khoảng hai tuần cho đến khi cơ sở đủ người học sẽ bắt đầu khóa học.

Nhưng đến khoảng ba tháng sau vẫn chưa thấy mở lớp, chị lo lắng đến hỏi lại trung tâm thì được thông báo trung tâm vẫn chưa đủ người ghi danh. Trung tâm đưa ra lựa chọn chị có thể chuyển con sang cơ sở Him Lam (quận 7) đang có lớp mở hoặc tiếp tục chờ cho đến khi cơ sở Phú Mỹ Hưng có đủ người. 

"Vì không muốn đưa con đi học xa nên tôi đề nghị được hoàn tiền lại. Lúc đầu, trung tâm từ chối. Tôi phải nhờ cậy nhiều người và đến khoảng một tháng sau mới được trả lại khoản tiền học phí đã đóng cho con", chị Huỳnh Anh nói.

Ngược lại, chị Minh Hiếu (35 tuổi, ngụ Phú Nhuận) cho rằng với các trung tâm uy tín, việc lựa chọn các gói học phí dài hạn có thể mang tới một số lợi ích về kinh tế cho gia đình. Chẳng hạn, mỗi tháng học phí của con chị tại trung tâm anh ngữ ở quận Bình Thạnh là xấp xỉ 6 triệu đồng. Tuy nhiên nếu đóng sáu tháng, chị được thêm một tháng học, và đóng 12 tháng chị được thêm hai tháng học.

"Mỗi năm, chúng tôi đều dành ra một khoản tiền cố định cho việc học ngoại ngữ của con và chúng tôi thường đóng một lần 12 tháng ngay từ đầu năm. Chúng tôi tiết kiệm được hai tháng tiền học", chị Hiếu nói.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học nói gì?

Trong khi đó, nhà sáng lập một trung tâm Anh ngữ dành cho doanh nhân tại TP.HCM cho biết hiện nay một số trung tâm Anh ngữ không thu học phí theo tháng mà thu học phí theo gói và cam kết KPI đầu ra cho người học.

Chẳng hạn trung tâm có thể thu gói học phí sáu tháng và đảm bảo người học có thể hoàn thành các bài kiểm tra giao tiếp tiếng Anh với số lượng chủ đề nhất định. Hoặc một trung tâm luyện thi IELTS mở gói luyện thi trong vòng sáu tháng hoặc một năm và cam kết người học sau khoảng thời gian trên sẽ đạt được bao nhiêu điểm. Một số trường hợp nếu không đạt kết quả như thỏa thuận, trung tâm sẽ tổ chức cho học viên ấy tiếp tục học và không thu phí.

Ông bày tỏ quan điểm học phí là một loại giá dịch vụ nên được sự thỏa thuận giữa hai bên, một bên là nhà cung cấp dịch vụ và một bên là người học. Cơ quan quản lý nhà nước không nên quá siết các bên chỉ được thu học phí bằng hình thức này, không được thu học phí theo hình thức khác.

"Điều quan trọng tôi nghĩ là quy định thật nghiêm việc các trung tâm Anh ngữ phải công khai mức học phí càng chi tiết càng tốt, kể cả những gói học phí. Khi thông tin minh bạch thì phụ huynh sẽ có thể cân nhắc đa chiều. 

Ngoài ra cơ quan quản lý nên tạo một kênh dễ dàng tiếp nhận phản ánh của phụ huynh để nhanh chóng ghi nhận những trường hợp trung tâm có dấu hiệu bất thường", vị này nói.

Mòn mỏi đòi học phí

Những năm qua vất vả đòi tiền học phí đã đóng dài hạn nhất có lẽ là những phụ huynh của hệ thống Anh ngữ APAX Leaders. Một phụ huynh tên P. cho biết APAX Leaders còn nợ hai cam kết học phí hoàn trả của hai con ông đã đóng trong một năm. Một cam kết trả lại cho ông 89 triệu đồng và một hợp đồng khác phải trả 25 triệu tổng cộng là 114 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay ông vẫn chưa nhận được phần tiền hoàn lại từ APAX Leaders.

Tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên nhận định có thể hiểu văn bản mới này không cho phép trung tâm ngoại ngữ, tin học huy động học phí dài hạn, nhưng nội dung "không được thu học phí dài hạn không đúng quy định" chưa rõ. Có được phép thu học phí dài hạn không? Thế nào là thu học phí dài hạn không đúng quy định? Thế nào là thu học phí dài hạn đúng quy định? Đúng quy định ở đây bao gồm những yêu cầu gì?

Ông Nguyên cho rằng dịch vụ giáo dục tư nhân cần được tôn trọng theo cơ chế thị trường, tức mức giá, cách thức thanh toán cần tuân theo sự thỏa thuận của các bên. Có nhiều cách để bảo vệ người học như tăng cường kiểm tra, kiểm định chất lượng, lập quỹ dự phòng/bảo hiểm trường hợp phá sản, hoặc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, yêu cầu minh bạch thông tin...

Theo Trọng Nhân/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/trung-tam-ngoai-ngu-tin-hoc-o-tp-hcm-khong-duoc-thu-hoc-phi-dai-han-20240109094706631.htm

  • Từ khóa

70 năm tự hào vượt khó, tạo 'đột phá'

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Lai Châu (nay là Điện Biên) trong cảnh tối tăm, nghèo nàn và lạc hậu. Đâu đâu cũng thấy mù chữ, thất học.
08:51 - 07/05/2024
9 lượt xem

Vì sao tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT 4 năm qua cao?

Từ năm 2020 - 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT theo luật Giáo dục 2019. Trong hai năm đầu, việc tổ chức thi gặp khó khăn rất lớn, thế giới và VN trải qua...
07:30 - 07/05/2024
51 lượt xem

Du học hè hướng nghiệp ở trường top thế giới

Không dừng ở việc trau dồi tiếng Anh hay du lịch trải nghiệm như trước, nhiều chương trình du học hè hiện nay bắt đầu nhắm đến yếu tố hướng nghiệp với...
17:06 - 06/05/2024
392 lượt xem

Trường học tìm cách thích nghi với nắng nóng

Trong những ngày thời tiết tại TP HCM nắng nóng gay gắt, nhiều hoạt động giảng dạy, học tập, kiểm tra ở trường học cũng phải thay đổi để thích nghi
14:40 - 06/05/2024
455 lượt xem

Lỗ hổng kiểm định đại học

Mở ngành loạn xạ, hợp tác trường và ngành kinh tế còn hạn chế, doanh nghiệp vẫn kêu sinh viên tốt nghiệp thiếu kiến thức và kỹ năng làm việc... Đó là...
10:30 - 06/05/2024
552 lượt xem