11
/
160289
Trẻ gom tiền lì xì đi mua vàng, bố mẹ "há hốc miệng" khi phải bù thêm
tre-gom-tien-li-xi-di-mua-vang-bo-me-ha-hoc-mieng-khi-phai-bu-them
news

Trẻ gom tiền lì xì đi mua vàng, bố mẹ "há hốc miệng" khi phải bù thêm

Thứ 3, 20/02/2024 | 14:23:00
1,796 lượt xem

Con trai lớp 5, gom 17 triệu đồng tiền lì xì và nhờ mẹ đi mua mấy chỉ vàng để tiết kiệm.

Nhiều bạn trẻ đã biết cách sử dụng tiền lì xì vào mục đích tiết kiệm (Ảnh minh họa: AI).

Chị Nguyễn Hòa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cầm hơn 17 triệu đồng tiền lì xì trong 2 năm của con trai lớp 5 đi mua vàng. Chị kể, năm nay, 2 đứa con lớp 5 và lớp 1 đã biết cách tự tính toán, đề xuất chi tiền tiết kiệm. 

Cách đây 5 ngày, con trai lớn tự lên internet tìm kiếm thông tin về giá vàng và đề nghị mẹ mua giúp đôi chỉ vàng.

"Con "mổ" heo tiết kiệm trong 2 năm nay và đưa cho mẹ 17 triệu đồng nhờ mua đôi chỉ vàng để dành. Con nói thêm, phần tiền thiếu mua vàng nhờ mẹ bù và khi nào vàng lên giá, mẹ bán giúp con lấy lãi. Tôi khá bất ngờ khi nghe con nói khi bé tự biết lên kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm", chị Hòa chia sẻ. 

Chị mua giúp con 3 chỉ vàng 999 giá 6.603.000 đồng/chỉ, tổng hết hơn 18 triệu đồng. Phần chênh lệch hơn 1 triệu đồng bố mẹ bù thêm để giữ tiền giúp con. 

Riêng cô con gái lớp 1 dù chưa hiểu về giá vàng nhưng vẫn muốn tự giữ tiền và lên kế hoạch cho việc chi tiêu. Khi nghe anh trai "đầu tư" mua vàng, bé cũng nhờ mẹ giải thích. 

Theo bà mẹ 2 con, các bé dù nhỏ tuổi nhưng đã hiểu biết về tiền bạc, vì thế, thay vì đề nghị con nộp lại, bố mẹ hãy cùng con xây dựng kế hoạch tiết kiệm phù hợp để bé học cách làm chủ với các quyết định của mình.

Trẻ gom tiền lì xì đi mua vàng, bố mẹ há hốc miệng khi phải bù thêm - 2

Ba chỉ vàng chị Nguyễn Hòa mua giúp con từ khoản tiền lì xì của bé (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chị Nguyễn Thuyên (35 tuổi, Thái Bình) sau một thời gian cùng con "nuôi" heo tiết kiệm cũng rút kinh nghiệm rằng nên khuyến khích con sử dụng, thậm chí đầu tư sinh lời từ khoản tiền đó. 

Dù tiền lì xì chỉ là một khoản tiết kiệm nhưng để lâu trong heo cũng "mất giá". Vì thế, chị tính từ năm sau sẽ bàn với con để chia thành nhiều phần. Một phần gửi tiết kiệm, phần khác sẽ cùng con thực hiện những mong ước của con như mua đàn, đi học bơi, mua đồ dùng học tập...

"Tôi cho rằng như thế sẽ hiệu quả hơn, con được bàn và được lên kế hoạch cho khoản tiền của mình thay vì suy nghĩ "tiền lì xì rồi cũng bị mẹ thu giữ" như lâu nay con vẫn phàn nàn", chị Thuyên kể về suy nghĩ của bản thân.  

Ông Trần Hải Nguyên, Giám đốc một đơn vị đào tạo kỹ năng sống tại TPHCM, chia sẻ, đối với ngày Tết, các bạn nhỏ đều rất háo hức khi được nhận lì xì. Song, có thể nhiều bé chưa thể hiểu hết được ý nghĩa và cách sử dụng chúng. 

Do đó, điều đầu tiên cha mẹ cần làm là cần một buổi trò chuyện với con về tiền lì xì. Thứ nhất, người lớn sẽ giáo dục cho trẻ về ý nghĩa và cách nhận tiền lì xì như thế nào cho lịch sự, văn minh. 

Thứ hai, cha mẹ cần lắng nghe ý kiến của con, nếu được mừng tuổi rồi các con dự định làm gì với khoản tiền này. Lúc này, cha mẹ có thể gợi ý con trích một phần mừng tuổi lại cho ông bà hay những người nào đó mà mình yêu quý hoặc làm thiện nguyện.

Trẻ gom tiền lì xì đi mua vàng, bố mẹ há hốc miệng khi phải bù thêm - 3

Ông Trần Hải Nguyên, Giám đốc một đơn vị đào tạo kỹ năng sống tại TPHCM, khuyên rằng giáo dục sớm sẽ giúp trẻ biết quý trọng đồng tiền và quan trọng hơn là biết sử dụng số tiền mừng tuổi một cách hữu ích (Ảnh: Huyên Nguyễn).

Phần còn lại, cha mẹ khuyên con chia thành nhiều phần. Một phần đáp ứng mong muốn của con, có bé thích mua đồ chơi, muốn mua những vật phẩm có giá trị, chẳng hạn như điện thoại, máy tính, xe đạp, đi du lịch...

Phần còn lại có thể tích lũy nuôi heo đất hay gửi cho cha mẹ như sổ tiết kiệm.

"Việc ông bố, bà mẹ hướng dẫn cho các con làm như vậy sẽ giúp trẻ thấy được những việc mình đang làm có mục tiêu rõ ràng hơn và trao được nhiều giá trị", ông Nguyên bày tỏ. 

Về độ tuổi hướng dẫn trẻ lên kế hoạch chi tiêu tiền lì xì, vị chuyên gia kỹ năng sống cho rằng trẻ khoảng 3-4 tuổi đã có nhận thức về giá trị xung quanh, trong đó có giá trị về tiền.

Tại vì, trong cuộc sống hằng ngày khi chúng ta dẫn trẻ đi trải nghiệm như mua sắm, ăn uống,... trẻ đều quan sát được hành động của cha mẹ và đặt câu hỏi về chúng.

Lúc này, cha mẹ nên giải thích và phân tích cho con về những vật phẩm có giá trị, chức năng như thế nào để các con hiểu.

"Nếu cha mẹ mà không hướng dẫn cho con từ sớm sẽ hạn chế khả năng định hình của bé. Các con sẽ chậm trong việc tự chủ động ứng xử với khoản tiền lì xì. Bé cũng sẽ không biết được mình có những nhu cầu gì và cần làm gì để đổi được điều mong muốn ấy", ông Nguyên phân tích.

Ông Trần Hải Nguyên khuyên cha mẹ hãy dạy con sử dụng số tiền lì xì thật hiệu quả và xứng đáng với tình cảm mà người lớn đã cho. Khi đó, các bé cũng biết trân trọng ý nghĩa của việc mừng tuổi.

Theo Huyên Nguyễn/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/tre-gom-tien-li-xi-di-mua-vang-bo-me-ha-hoc-mieng-khi-phai-bu-them-20240219152908978.htm 

  • Từ khóa

Đào tạo nhân lực sư phạm: Có cần kỳ thi riêng?

Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng cùng các phương thức tuyển sinh khác
12:42 - 29/04/2024
52 lượt xem

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
722 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,352 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,721 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
1,755 lượt xem