11
/
161721
Thầy tổng phụ trách đội truyền cảm hứng
thay-tong-phu-trach-doi-truyen-cam-hung
news

Thầy tổng phụ trách đội truyền cảm hứng

Thứ 6, 22/03/2024 | 11:00:00
2,083 lượt xem

Tận tâm, nhẫn nại, sáng tạo, nỗ lực cống hiến..., đó là hành trang mà thầy giáo Lưu Hoàng Phúc luôn mang theo bên mình suốt thời gian qua.

Bước qua năm thứ 11 làm giáo viên tổng phụ trách Đội, thầy Lưu Hoàng Phúc (Trường Tiểu học Lạc Long Quân, quận 11, TP HCM) vẫn tràn đầy đam mê với nghề và tình yêu thương học trò chưa bao giờ cạn vơi.

Thầy giáo 9X "ngàn like"

Ấn tượng đầu tiên của nhiều người khi gặp thầy Lưu Hoàng Phúc có lẽ chính là sự hiền hòa, lịch thiệp. Anh sở hữu ngoại hình lý tưởng với chiều cao 1,85 m, gương mặt cân đối và nụ cười dễ chiếm thiện cảm.

Trên mạng xã hội, những bài đăng của thầy Phúc thường nhận được nhiều sự tương tác và phản hồi tích cực. Anh từng là thành viên tuyển trẻ Quân khu 7, bộ môn bóng chuyền. Anh có nhiều triển vọng nếu quyết tâm theo đuổi lĩnh vực nghệ thuật hay thể thao. Song, mục tiêu của Phúc lại là sư phạm và anh đã nỗ lực học tập, rèn luyện để hiện thực hóa ước mơ ấy.

Thầy Phúc đang phụ trách công tác thiếu nhi, tổ chức, vận hành hoạt động Đội; giúp các em học sinh, đội viên có những trải nghiệm, kỹ năng thiết thực... sau những giờ học trên lớp. Anh xem học sinh thân yêu của mình là ưu tiên hàng đầu để luôn tìm tòi, học hỏi, triển khai những hướng tiếp cận phù hợp, những cách làm hay, những mô hình sinh hoạt hấp dẫn cho các em. Anh mong muốn các bạn nhỏ phải thật sự tự tin, trưởng thành trong suy nghĩ và hành động; biết yêu thương gia đình, bạn bè; biết kính trọng, lễ nghĩa với người lớn; biết bình tĩnh, can đảm đối diện để vượt qua những khó khăn, thách thức.

Thầy Lưu Hoàng Phúc cùng các em đội viên thân yêu

Công tác tổng phụ trách Đội đòi hỏi giáo viên phải thật sự yêu nghề, yêu trẻ; biết lắng nghe, biết chia sẻ với các em; đồng thời phải thật sự tràn đầy năng lượng, kiên nhẫn, tinh tế để "thắp lửa" cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thầy Phúc bộc bạch: "Tôi không phải là một người thầy hoàn hảo nhưng tôi sẽ dành tặng những điều tốt đẹp nhất mà mình có được cho học sinh".

Thầy Phúc đã chứng minh được năng lực và tinh thần nhiệt huyết đáng quý của mình với nhiều hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi hiệu quả. Bên cạnh đó, khi tham gia giảng dạy lớp luyện chữ đẹp và phát triển năng khiếu, anh còn trực tiếp dìu dắt, hướng dẫn nhiều bạn nhỏ có được nét chữ đẹp đẽ, thấm nhuần "nét chữ cũng là nét người", biết yêu thêm tiếng Việt, làm giàu cảm xúc, hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ.

Thầy Phúc như người anh lớn, như người bạn tin cậy của các em bởi sự quan tâm và thấu hiểu. Với một số học sinh có hoàn cảnh đặc biệt - như không ở gần cha mẹ hoặc sớm phải đối diện những bối rối của tuổi dậy thì - thì anh có cách quan sát, chuyện trò, tìm hiểu vấn đề. Anh sẵn sàng lắng nghe học sinh trút hết nỗi niềm rồi có thể nhờ thêm thầy cô chủ nhiệm cùng chung tay hỗ trợ kịp thời cho các em.

Không ngừng hoàn thiện mình

Thầy Lưu Hoàng Phúc thường được nhiều người nhắc đến với biệt danh vui mà cũng rất hợp thực tế: "Người mẫu làng Đội".

Những năm gần đây, thầy giáo 9X này là gương mặt quen thuộc trong các chương trình thời trang áo dài, nhất là Lễ hội Áo dài TP HCM. Tình cảm trân trọng, nâng niu trang phục truyền thống của dân tộc đã được anh lan tỏa không chỉ cho công chúng mà đặc biệt là cho chính các học trò nhỏ.

Thầy Phúc cùng các thầy cô trong trường tổ chức những cuộc thi Nét đẹp học đường, trong đó có phần thi áo dài. Không dừng lại ở chuyện trình diễn, học sinh còn được giáo dục sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử, niềm tự hào "Tôi người Việt Nam", thêm hào hứng tìm hiểu về những nét văn hóa mang đậm bản sắc lâu đời của dân tộc.

Nhận thức rằng các bạn nhỏ đang lớn lên trong thời đại công nghiệp 4.0 khi internet đã quá phổ biến, mang đến nhiều lợi ích lẫn rủi ro, thầy Phúc luôn cố gắng làm sao trang bị cho học sinh thật nhiều kỹ năng thiết thực, làm tiền đề cho sự trưởng thành, thích ứng linh hoạt của các em. Để giáo dục trẻ một cách đúng đắn, anh tự nhắc mình phải thật gương mẫu, hòa nhã, vui vẻ. Nhờ vậy mà các bạn nhỏ yêu thích, đến gần Đội hơn, cảm thấy thêm hứng thú mỗi ngày đến trường.

Sứ mệnh của một người truyền cảm hứng thôi thúc thầy Phúc không ngừng rèn luyện, nâng cấp bản thân để trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày. Anh quan niệm: "Mỗi công việc, mỗi hành trình sẽ đều có những khó khăn, thử thách. Quan trọng là chúng ta có dám đương đầu với chúng hay không. Suy nghĩ và hành động một cách tích cực sẽ giúp mỗi người lạc quan hơn. Hãy cởi mở nhìn nhận những vấn đề ở nhiều góc độ hơn để có thể khám phá được bản thân mình, tìm ra chìa khóa cho những bài toán cần giải".

Nhiều học sinh sau này trưởng thành đã quay lại trường dành lời cảm ơn chân thành đến thầy tổng phụ trách Đội Lưu Hoàng Phúc - người góp công lớn trong việc giúp các bạn trẻ này có định hướng hợp lý, mạnh dạn xây đắp tương lai bằng một trí tuệ và tâm hồn phong phú, có chiều sâu. 

Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM

Năm 2016, khi đạt thủ khoa Trại Huấn luyện công tác Đội bậc 1 TP HCM, anh Lưu Hoàng Phúc có cơ hội được thử sức ở những sân chơi lớn hơn dành cho những người phụ trách Đội. Từ đó, thầy tổng phụ trách Đội này quen biết, kết nối thêm nhiều thầy cô, anh chị khác trên cả nước và học hỏi được rất nhiều điều mới mẻ.

Năm 2022, thầy Phúc là một trong 20 cá nhân xuất sắc nhất của cả nước được trao giải thưởng "Cánh én hồng" - giải thưởng cao quý dành cho giáo viên làm tổng phụ trách Đội. Đây là niềm ao ước và vinh dự, tiếp thêm nhiều động lực để anh gắn bó với sự nghiệp của mình.

Năm 2023, niềm vui nối tiếp khi thầy Phúc được tuyên dương, đón nhận danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM". Anh là giáo viên tổng phụ trách Đội đầu tiên của TP HCM được nhận danh hiệu này. "Đó là một sự ghi nhận và nhắc nhở bản thân tôi phải luôn cố gắng học tập, rèn luyện, cống hiến để xứng đáng với danh hiệu mà mình đã được trao" - anh tâm niệm.

Theo Châu Hạ Linh/ NLĐ

https://nld.com.vn/thay-tong-phu-trach-doi-truyen-cam-hung-196240321212002633.htm

  • Từ khóa

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT: Lưu ý các mục liên quan xét tuyển ĐH

Thí sinh đã trải qua những ngày đầu tiên của đợt đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Chỉ trong ngày đầu tiên, Hệ thống quản lý thi của Bộ GD-ĐT đã...
08:22 - 04/05/2024
639 lượt xem

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
985 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
1,015 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
1,187 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
1,195 lượt xem