11
/
95504
Thí sinh có phải đeo khẩu trang khi làm bài thi?
thi-sinh-co-phai-deo-khau-trang-khi-lam-bai-thi
news

Thí sinh có phải đeo khẩu trang khi làm bài thi?

Thứ 6, 07/08/2020 | 14:23:09
461 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang đúng cách, từ đó mỗi tỉnh, thành lại quy định riêng, căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

Theo hướng dẫn bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày 4/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thí sinh phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đeo khẩu trang đúng cách.

Dựa trên hướng dẫn đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang khi đến trường thi, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, nhận diện, sau đó đeo vào phòng thi. Cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng phải đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cho hay 143 điểm thi trên địa bàn Hà Nội cũng đã được chuẩn bị khẩu trang dự phòng để cấp phát trong trường hợp học sinh, giáo viên, nhân viên có nhu cầu.

Tại Hà Nam, ông Phạm Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo, cho biết tỉnh làm theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trong quá trình di chuyển, tại điểm thi và trong lúc làm bài thi. Ông Tuấn cho rằng nếu không sử dụng khẩu trang trong lúc làm bài, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Tuấn cho biết đang cân nhắc, đề nghị Sở Y tế Hà Nam tham mưu cho học sinh tháo khẩu trang khi nào, đứng giãn cách ra sao để giám thị đối chiếu với ảnh được dán trên thẻ dự thi. Sau khi được kiểm tra, các em phải đeo lại khẩu trang, về chỗ ngồi và chuẩn bị làm bài. "Rất may những ngày này thời tiết tương đối mát mẻ, việc đeo khẩu trang trong lúc làm bài đỡ vất vả hơn", ông Tuấn nói.

Hiện Hà Nam có một ca Covid-19, chưa học sinh nào trong diện F1, F2 nên đều được thi đợt một. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT phải cẩn thận, không được chủ quan để tránh xảy ra sai sót. Năm nay, tỉnh Hà Nam có hơn 8.600 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại 33 điểm thi, dự kiến số lãnh đạo, thanh tra và cán bộ coi thi, giám sát là hơn 1.200.

Còn ở Điện Biên, mọi công tác thi cũng đã sẵn sàng để phục vụ trên 5.600 thí sinh ở 19 điểm thi tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết đã yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và toàn bộ thí sinh phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang tại điểm thi, trong lúc làm bài thi. "Chúng tôi cũng chuẩn bị khẩu trang dự phòng ở các điểm thi để phục vụ thí sinh có nhu cầu, nhưng chủ yếu là các em phải tự chuẩn bị", ông Kiên nói.

Học sinh trường THPT Trí Đức, Hà Nội, ôn luyện trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: Ngọc Thành/VnExpress

Học sinh trường THPT Trí Đức, Hà Nội, ôn luyện trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh: Ngọc Thành.

Năm nay, Thừa Thiên Huế có 12.570 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, được bố trí tại 35 điểm thi với 554 phòng thi. Mỗi phòng thi sẽ bố trí nước sát khuẩn, khẩu trang y tế để thí sinh sử dụng.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế, cho biết vì dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên thí sinh sẽ được nhân viên y tế đo thân nhiệt trước khi vào phòng, được khuyến khích mang khẩu trang khi làm bài. "Sở không bắt buộc mang khẩu trang khi làm bài thi bởi sẽ gây khó khăn cho các em. Việc này sẽ tùy thuộc vào sự lựa chọn của mỗi thí sinh", ông Tân nói.

Tại Quảng Nam, địa phương đang có 48 bệnh nhân Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 chỉ diễn ra ở thành phố Tam Kỳ và 11 huyện gồm: Núi Thành, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My, Hiệp Đức, Phước Sơn, Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Nông Sơn. Đợt thi này có gần 8.000 thí sinh tham dự.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, cho biết thi sinh vào trường thi bắt buộc phải đeo khẩu trang, còn lúc làm bài chỉ khuyến khích. "Chúng tôi chỉ yêu cầu thí sinh đeo đúng cách để phòng dịch bệnh. Việc đeo lúc làm bài không khó, thí sinh nên đeo để tự bảo vệ", ông nói. Ngoài ra, ngành giáo dục không bắt buộc đeo khẩu trang vải hay y tế vì các chuyên gia y tế khuyến cáo loại nào cũng đều phòng tránh được dịch bệnh.

Theo kế hoạch đảm bảo an toàn trong phòng chống Covid-19 cho thí sinh và cán bộ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT chiều 6/8, UBND TP HCM yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trong quá trình di chuyển và trong thời gian ở điểm thi.

Theo đó, khi đến điểm thi, thí sinh phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và được hướng dẫn lên phòng thi. Khi vào phòng thi, các em vẫn đeo khẩu trang. Đến khi ổn định chỗ ngồi, các em có thể tháo khẩu trang nhưng hạn chế tối đa việc nói chuyện. Khi hết giờ làm bài, làm thủ tục rời khỏi phòng thi, thí sinh đeo khẩu trang cho đến khi rời khỏi điểm thi và di chuyển về.

Năm nay, TP HCM có khoảng 75.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT với 115 điểm thi.

Do ảnh hưởng của Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia kỳ thi tốt nghiệp THPT thành hai đợt. Đợt một ngày 8-10/8, đợt hai dành cho các thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi đang giãn cách xã hội ở Quảng Nam và thí sinh diện F1, F2. Thời gian thi do các địa phương đề xuất, khi đã kiểm soát được Covid-19.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/thi-sinh-co-phai-deo-khau-trang-khi-lam-bai-thi-4142814.html

  • Từ khóa

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
117 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
130 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
226 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
257 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
668 lượt xem