16
/
148812
Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?
vu-tan-cong-2-tru-so-ubnd-xa-o-dak-lak-cac-nghi-pham-khai-gi-tai-co-quan-cong-an
news

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an?

Thứ 4, 14/06/2023 | 11:36:00
2,267 lượt xem

Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng, tấn công vào 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk, nhóm nghi phạm đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng người. Nhóm này có tính chất manh động, gồm người thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an? - Ảnh 1.

Nghi phạm Y Tim Niê (ngụ huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) bị bắt giữ chiều 11-6

Nhóm nghi phạm nổ súng ở Đắk Lắk rất hung hãn, liều lĩnh

Hung hãn, liều lĩnh... là hành vi của nhóm người liên quan đến vụ nổ súng ở Đắk Lắk. Theo Vtv.vn, các nghi phạm đã chuẩn bị kế hoạch nhằm thực hiện hành vi.

Súng, dao, bom xăng, lựu đạn là những hung khí mà các nghi phạm đã sử dụng để thực hiện hành vi giết người đối với cán bộ và người dân.

Các cửa sổ, cửa chính ở hai trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur đều bị đập phá, nhiều tài liệu giấy tờ bị đốt, nghiêm trọng hơn đó là gặp bất cứ ai ở trụ sở UBND hay người dân, các nghi phạm đều rất hung hãn.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an? - Ảnh 2.

Hung khí nhóm nghi phạm sử dụng

Sau khi đập phá cửa, các nghi phạm đã ném bom xăng vào các phòng, rất nhiều loại giấy tờ lưu trữ quan trọng tại xã của người dân đã bị cháy hết.

Tại đây, nhiều vết đạn để lại cho thấy tính chất manh động của nhóm người này.

Sau khi đột nhập, đốt phá hai trụ sở UBND xã, nhóm người này khi di chuyển trên đường đã tiếp tục sử dụng súng, dao, bom xăng khiến năm người chết.

Để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng này, nhóm nghi phạm đã bàn, phân công và đưa vũ khí cho từng đối tượng. Nhóm này có tính chất manh động, gồm người thuộc nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an? - Ảnh 4.

Nhiều nghi phạm khai bị lôi kéo, dụ dỗ thực hiện hành vi do được hứa hẹn sẽ được cho tiền, tài sản sau khi thực hiện hành vi phạm tội.

Vụ nổ súng của nhóm người này đã làm 9 người chết, 2 người bị thương. Tính đến 18h ngày 13-6, lực lượng công an đã bắt giữ thêm được 6 nghi phạm tham gia vụ nổ súng, nâng tổng số nghi phạm bị bắt giữ lên 45.

Hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục truy bắt những nghi phạm còn lại, đồng thời kêu gọi những người phạm tội sớm ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cuộc sống dần trở lại bình thường ở huyện Cư Kuin, Đắk Lắk

Rạng sáng 11-6, nhóm người trang bị súng, dao đã tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur (trong đó có khu vực làm việc của Công an xã) thuộc huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, làm một số đồng chí công an xã, cán bộ xã hy sinh, bị thương khiến người dân huyện bàng hoàng, bất an.

Theo TTXVN, đến nay, trước sự truy quét quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng với nỗ lực tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự của chính quyền địa phương, bình yên đã trở lại ở huyện Cư Kuin.

Trở lại Ea Ktur ba ngày sau khi xảy ra sự việc, người dân xã đã quay trở lại với cuộc sống thường nhật. Dọc tuyến đường nối trung tâm xã về các thôn, buôn, cuộc sống đã trở lại bình thường. Hàng quán đã mở, các hoạt động lưu thông hàng hóa đã trở lại.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Đắk Lắk đã bố trí các điểm chốt có lực lượng chức năng túc trực 24/24 giờ. Chính điều này đã mang lại tâm lý an toàn, an tâm cho người dân.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông Ngô Văn Hồng (thôn 22, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin) tất bật cải tạo đất để chuẩn bị trồng cà phê. Những phần việc này, gia đình ông dự định thực hiện từ vài hôm trước nhưng phải dừng lại do toàn bộ diện tích nương rẫy của gia đình đều nằm trong địa phận xã Ea Ktur.

Sau sự việc nhóm nghi phạm dùng súng tấn công vào trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur, gia đình ông đành gác lại việc lên nương rẫy bởi lo sợ.

Thế nhưng, khi chứng kiến những nỗ lực của các lực lượng chức năng và cùng với công tác tuyên truyền, trấn an lòng dân của chính quyền địa phương, ông đã an tâm trở lại nương rẫy.

Vụ tấn công 2 trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các nghi phạm khai gì tại cơ quan công an? - Ảnh 5.

Người dân xã Ea Ktur đã quay trở lại cuộc sống thường nhật sau sự việc nhóm nghi phạm dùng súng, dao tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk - Ảnh: TTXVN

"Sau hành động rất tàn bạo của nhóm nghi phạm ngày 11-6, người dân rất hoang mang, lo sợ. Song đến nay thấy lực lượng chức năng truy quét gắt gao, chính quyền địa phương tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời về sự việc trên loa truyền thanh nên bản thân tôi cũng như người dân trong thôn, buôn đã an tâm hơn. Với tình hình như hiện tại, chúng tôi sớm ổn định lại tâm lý và trở lại cuộc sống bình thường", ông Hồng chia sẻ.

Cũng mở lại cửa hàng để kinh doanh hàng nông sản, xay xát lúa cho người dân sau hai ngày đóng kín cửa để bảo vệ gia đình, chị Nguyễn Thị Anh, xã Ea Ktur, vẫn chưa hết thất thần. Cửa hàng chị nằm trên trục đường chính, cách trụ sở xã Ea Ktur chừng 1km.

Trong sáng 11-6, khi nắm được thông tin về vụ việc, gia đình chị lo sợ nên không dám mở cửa hoạt động.

Đến nay, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng biết được tình hình đã được lực lượng chức năng kiểm soát an toàn nên gia đình chị Anh mở cửa mua bán trở lại.

Chị Anh cho biết sau sự việc xảy ra, nhờ chính quyền, các lực lượng chức năng về bảo vệ cho buôn làng nên bản thân gia đình chị và người dân xung quanh cũng yên tâm mở cửa buôn bán, sản xuất kinh doanh, đi làm nương rẫy. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng truy quét được một số đối tượng, người dân cũng đỡ hoang mang, càng thêm vững niềm tin.

Hành động tàn bạo của nhóm đối tượng tấn công bằng súng, dao vào trụ sở UBND hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur đã khiến lòng dân ở huyện Cư Kuin căm phẫn. Như trong lòng 1.115 giáo dân theo đạo Tin Lành ở điểm sinh hoạt buôn Kniết vì đã mất đi những người cán bộ xã "vì dân, do dân".

Mục sư Ae Smit (còn gọi là Y Djan Eban, 73 tuổi, trú buôn Kniết, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) phẫn nộ: "Tôi thấy đây là một hành động rất tàn bạo, từ nhỏ đến lớn chưa từng thấy nên nhiều đồng bào ở đây rất sợ hãi".

Để các thôn, buôn tại hai xã Ea Tiêu, Ea Ktur sớm trở lại bình yên, ổn định cuộc sống, các lực lượng chức năng của tỉnh, chính quyền huyện, xã đã túc trực ngày đêm, nỗ lực truy quét, bắt giữ các đối tượng gây rối. Bên cạnh đó, bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, trấn an dư luận nhân dân, chỉ sau ba ngày xảy ra vụ việc, bình yên đã lại về trên các thôn, buôn của hai xã.

Ông Nguyễn Kim May, phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Ea Ktur, cho biết hiện tại, đời sống và tâm lý của người dân trên địa bàn 19 thôn, buôn đã yên tâm và trở lại hoạt động bình thường từ ngày 12-6.

Để đảm bảo cho người dân ổn định tâm lý, sản xuất, kinh doanh sau khi sự cố xảy ra, xã đã tuyên truyền, thông báo đến hệ thống chính trị các thôn, buôn và nhân dân về sự vào cuộc của cơ quan chức năng điều tra, làm chủ mọi tình huống; trấn an nhân dân không hoang mang, dao động và đã khuyến cáo người dân khi không cần thiết thì không ra ngoài vào ban đêm hoặc là sáng sớm; nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân, kêu gọi người dân khi có dấu hiệu bất thường tại cơ sở thì báo ngay cho chính quyền cơ sở hoặc cơ quan có thẩm quyền biết để xử lý kịp thời.

Bên cạnh sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, các điểm sinh hoạt tôn giáo cũng tích cực tuyên truyền nhằm ổn định tâm lý người dân, giúp người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Mục sư Ae Smit cho biết thêm: "Thời gian tới, tại các đợt sinh hoạt tôn giáo, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền cho bà con phải cố gắng sinh hoạt tôn giáo, làm sao tốt đời đẹp đạo và yêu nước. Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó; chấp hành đúng chỉ thị, chủ trương, chính sách của các cấp chính quyền địa phương".

Như vậy, có thể khẳng định, chính sự quyết liệt truy quét, đấu tranh bằng nhiều biện pháp kịp thời và hiệu quả, chỉ trong một thời gian ngắn bình yên đã trở lại trên các thôn, buôn của xã Ea Tiêu, xã Ea Ktur.

Cũng chính từ niềm tin ấy đã giúp nhân dân chung tay cùng lực lượng chức năng vây bắt tội phạm, trở thành hậu phương vững chắc khi đưa những hộp cơm nghĩa tình đến lực lượng bảo vệ chốt chặn hoặc chung tay sẻ chia, quyên góp, hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ, người dân bị nạn trong vụ việc.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/vu-tan-cong-2-tru-so-ubnd-xa-o-dak-lak-cac-nghi-pham-khai-gi-tai-co-quan-cong-an-20230614064702246.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
394 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
790 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
842 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
841 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
886 lượt xem