16
/
148845
Lập công ty sân sau, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức hưởng lợi 103,6 tỉ
lap-cong-ty-san-sau-cuu-giam-doc-benh-vien-thu-duc-huong-loi-103-6-ti
news

Lập công ty sân sau, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức hưởng lợi 103,6 tỉ

Thứ 5, 15/06/2023 | 08:30:00
2,135 lượt xem

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Minh Quân (cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức) và 7 đồng phạm về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Lập công ty sân sau, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức hưởng lợi 103,6 tỉ - Ảnh 1.

Bị can Nguyễn Minh Quân (trái) và bị can Nguyễn Văn Lợi

Lập 4 công ty sân sau để trúng 27 gói thầu

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Minh Quân (giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, kiêm chủ tịch hội đồng khoa học công nghệ bệnh viện, tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu, tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, tổ mở thầu năm 2016) là người ký quyết định thành lập tổ soạn thảo, tổ mở thầu, tổ chuyên gia xét thầu, tổ thẩm định thầu với các thành viên là hai phó giám đốc, trưởng phòng vật tư trang thiết bị y tế, trưởng phòng tài chính kế toán và các nhân viên bệnh viện khác khi họ không đủ điều kiện.

Tuy không đứng tên pháp nhân, giám đốc công ty nhưng về bản chất ông Quân mới là chủ thật và là người điều hành hoạt động của bốn công ty tham gia thầu (gồm: Nguyễn Tâm, Ngọc Đạo, Trung Dung và Thanh Vương SG).

Ông Nguyễn Văn Lợi (giám đốc Công ty Nguyễn Tâm) và những người đứng tên giám đốc các công ty còn lại thực chất chỉ là người làm thuê do ông Nguyễn Minh Quân dựng lên để phục vụ việc kinh doanh thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo chỉ đạo của Quân.

Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi sử dụng pháp nhân của các công ty trong nhóm để tham gia đấu thầu đối với 27 gói thầu từ năm 2016 đến 2019 và dùng ảnh hưởng cá nhân để chỉ đạo, gây sức ép với các nhân viên dưới quyền, thành viên các tổ chấm thầu ký hợp thức hồ sơ thầu để Công ty Nguyễn Tâm và các công ty khác do Nguyễn Văn Lợi quản lý mặc định là đơn vị trúng thầu.

Theo kết luận điều tra, hành vi của bị can Nguyễn Minh Quân phạm vào tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, thực hiện hành vi phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu và phải chịu trách nhiệm hình sự về hậu quả thiệt hại của 27 gói thầu số tiền 81 tỉ đồng.

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức đổ lỗi cho cấp dưới

Ngoài tình tiết lợi dụng chức vụ quyền hạn, ông Nguyễn Minh Quân còn phạm tội với động cơ vụ lợi. Kết quả điều tra xác định đối với khoản lợi nhuận từ việc trúng 27 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế vào Bệnh viện TP Thủ Đức, số tiền này sau khi trừ đi chi phí trả lương cho nhân viên, chi phí phục vụ hoạt động của nhóm các công ty thì đều chuyển về cho ông Nguyễn Minh Quân và vợ là Nguyễn Trần Ngọc Diễm. 

Tổng số tiền hưởng lợi của vợ chồng Nguyễn Minh Quân đối với 27 gói thầu là 103,6 tỉ đồng, được xác định là tiền thu lợi bất chính cần phải thu hồi.

Bên cạnh đó, bị can Nguyễn Minh Quân có trình độ tiến sĩ, có nhiều đóng góp, cống hiến, thành tích xuất sắc trong lĩnh vực công tác, được tặng thưởng nhiều danh hiệu như Thầy thuốc ưu tú, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, toàn ngành, có nhiều huân chương, huy chương, bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, chủ tịch UBND TP.HCM. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra, bị can Nguyễn Minh Quân chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới nên cần xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lap-cong-ty-san-sau-cuu-giam-doc-benh-vien-thu-duc-huong-loi-103-6-ti-20230614215749921.htm

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
158 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
957 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,378 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,418 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,431 lượt xem