16
/
148937
Xung quanh việc khởi tố bị can Tạ Miên Linh- Cần tỉnh táo trước thông tin thất thiệt
xung-quanh-viec-khoi-to-bi-can-ta-mien-linh-can-tinh-tao-truoc-thong-tin-that-thiet
news

Xung quanh việc khởi tố bị can Tạ Miên Linh- Cần tỉnh táo trước thông tin thất thiệt

Thứ 6, 16/06/2023 | 15:30:00
1,941 lượt xem

Mặc dù bị can Tạ Miên Linh (SN 1945), TP Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố cách đây 2 tháng do có những hành vi vi phạm pháp luật song một số người dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn cho rằng bị can Linh không bị khởi tố; đồng thời đưa ra nhiều thông tin không chính xác, với hy vọng có sự “trợ giúp” của bị can này để tiếp tục thực hiện những đòi hỏi vô lý.

Cán bộ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đọc quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Tạ Miên Linh.

Trước đó, ngày 17/4/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tạ Miên Linh về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại khoản 2, Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang, bị can Tạ Miên Linh không phải là luật sư nhưng vẫn thực hiện dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho một số người dân trên địa bàn tỉnh không đúng quy định.

Đặc biệt, tại những lần tư vấn này, bị can Linh đã cho người quay clip phát trực tiếp lên kênh YouTube, với những thông tin, nhận định, viện dẫn các quy định không đúng. Từ đó xuyên tạc việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang trong triển khai thực hiện một số dự án trên địa bàn tỉnh.

Bị can Linh cũng thừa nhận, tất cả những lần phát trên kênh YouTube để nói về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB), thu hồi đất của địa phương có thiếu sót do chưa kiểm chứng lại thông tin.

Từ ngày 16/3/2022, sau khi UBND huyện Lạng Giang tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án Khu đô thị mới phía Tây, thị trấn Vôi (giai đoạn 3), một số hộ dân ở tổ dân phố Chu Nguyên, thị trấn Vôi có đất trong diện cưỡng chế thu hồi đã liên hệ với bị can Tạ Miên Linh nhờ tư vấn pháp lý vì nghĩ rằng bị can Linh là “luật sư”. Chiều 3/4/2022, bị can Linh đến một gia đình ở đây để tư vấn cho nhóm hộ có đất trong diện bị cưỡng chế. Thời gian sau, bị can Tạ Miên Linh đã nhiều lần đến thị trấn Vôi cũng như một số địa phương của tỉnh Bắc Giang, như huyện Yên Dũng, Lục Nam để tư vấn cho người dân khiếu kiện.

Tại đây, một số người cả tin đã đưa tiền cho bị can Tạ Miên Linh để nhờ tác động, đòi hỏi cho bản thân những quyền lợi không có cơ sở, vượt ra ngoài quy định pháp luật hiện hành.

Sau khi bị can Tạ Miên Linh bị khởi tố, đến nay đã có nhiều bị hại đến Cơ quan An ninh điều tra để phối hợp, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan.

Tiến độ thực hiện dự án Khu đô thị mới phía Tây, thị trấn Vôi (Lạng Giang) đã bị ảnh hưởng do một số người dân chưa đồng thuận trong công tác đền bù GPMB.

Việc cơ quan công an khởi tố bị can Tạ Miên Linh để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của bị can và các đối tượng liên quan đã rất rõ ràng. 

Thế nhưng, gần đây, khi tiếp xúc với một số người dân trên địa bàn tỉnh, chúng tôi lại thấy có những nhận thức, cách hiểu không đúng về bản chất vấn đề. Ông Nguyễn Văn T, tổ dân phố Chu Nguyên, thị trấn Vôi cho rằng, bị can Tạ Miên Linh không bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam vì thấy bị can Linh vẫn gọi điện, livestream có cả hình ảnh trong buổi nói chuyện với người dân. Việc một số cơ quan báo chí đưa tin, hình ảnh bị can Linh bị khởi tố, bắt tạm giam là không đúng, chỉ là cắt ghép đưa lên mạng (!?)

Những suy nghĩ, cách hiểu của ông Nguyễn Văn T là sai lệch so với thực tế, bởi việc bị can Tạ Miên Linh đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố là hoàn toàn chính xác. 

Trung tá Nguyễn Quang Linh, Phó trưởng Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Xét thấy tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cộng với việc bị can Tạ Miên Linh năm nay đã 78 tuổi, có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng, căn cứ quy định tại Điều 119, Bộ luật Tố tụng hình sự, Cơ quan An ninh điều tra không thi hành việc tạm giam mà thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi bị can cư trú. Khi nào cơ quan công an hoàn tất quá trình điều tra thì tiếp tục có những hình thức xử lý bị can Tạ Miên Linh theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Lê Văn Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Bách Gia Tín (TP Bắc Giang), khi đã có quyết định khởi tố bị can thì cơ quan điều tra sẽ thiết lập hồ sơ để đưa ra những căn cứ chứng minh người này phạm tội. Đây là thời điểm bắt đầu hoạt động tố tụng điều tra vụ án. Khi kết thúc quá trình điều tra thì cơ quan cảnh sát điều tra sẽ có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang cơ quan tố tụng để truy tố, xét xử.

Một vấn đề nữa cần cương quyết đấu tranh là một số người dân vẫn cho rằng nhờ có tác động từ bị can Tạ Miên Linh nên chính quyền địa phương, cơ quan chức năng mới trả thêm tiền đền bù GPMB cho những hộ dân còn lại. Mục đích của hành vi này là nhằm biện minh cho những hành động vi phạm pháp luật của bị can Tạ Miên Linh trong thời gian qua. Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và Quản lý trật tự giao thông, xây dựng, môi trường huyện Lạng Giang, hoàn toàn không có chuyện trả thêm tiền cho hộ dân trong diện đền bù GPMB ở tổ dân phố Chu Nguyên khi các hộ này đòi hỏi thêm.

Vì thế, mọi người dân cần tỉnh táo, không nghe theo những thông tin thất thiệt, tạo điều kiện để đối tượng xấu lợi dụng gây phức tạp tình hình, cản trở sự phát triển chung của địa phương.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/406633/xung-quanh-viec-khoi-to-bi-can-ta-mien-linh-can-tinh-tao-truoc-thong-tin-that-thiet.html

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
717 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,129 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,161 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,168 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
1,235 lượt xem