16
/
151559
Mắc bẫy lừa đảo làm dịch vụ bảo hiểm xã hội
mac-bay-lua-dao-lam-dich-vu-bao-hiem-xa-hoi
news

Mắc bẫy lừa đảo làm dịch vụ bảo hiểm xã hội

Thứ 2, 07/08/2023 | 14:02:00
2,026 lượt xem

Bắc Giang - Truy cập vào trang mạng xã hội facebook để nhờ tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (BHXH), chị Lò Thị T (SN 1999) quê tỉnh Hà Giang, đang làm việc ở huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã bị lừa.

Sau khi làm gần 3 năm ở một doanh nghiệp tại huyện Việt Yên, chị T xin nghỉ việc. Qua mạng xã hội, chị nhờ người tư vấn giải quyết chế độ BHXH một lần. Tìm kiếm thấy có trang facebook "Hỗ trợ tư vấn BHXH" có logo của cơ quan BHXH Việt Nam nên chị nhắn tin nhờ. 

Tin nhắn của đối tượng lừa đảo giả mạo là nhân viên của cơ quan BHXH.

Nhằm tạo sự tin tưởng, đối tượng cung cấp facebook cá nhân, số điện thoại để chị T tiện liên hệ. Để thực hiện thủ tục, nhân viên này yêu cầu chị T cung cấp mã số BHXH và mã thẻ căn cước công dân. 

Sau khi nhận được thông tin, đối tượng gửi cho chị hình ảnh (giả mạo) thể hiện thông tin cá nhân, mức hưởng các chế độ (mức hưởng cao hơn thực tế), tình trạng hồ sơ chưa được giải quyết. Sau đó yêu cầu chị nếu muốn được giải quyết thì cần trả phí là 900 nghìn đồng/hồ sơ.

Khi chị T tỏ ra nghi ngờ thì những đối tượng này dùng hình ảnh fanpage BHXH có dấu tích xanh; giới thiệu chị vào các nhóm kín ứng dụng telegram để trao đổi thông tin tạo lòng tin. Trong nhóm này, đồng bọn của đối tượng liên tục gửi tin nhắn có hình ảnh thể hiện hồ sơ được giải quyết thành công. Lúc chị T gật đầu, đối tượng gửi hình ảnh giả mạo con dấu và chữ ký của lãnh đạo BHXH chứng minh việc hồ sơ đã được nhận; giục chị chuyển tiền đóng phí. 

Có tiền, các đối tượng lập tức thông báo tin nhắn của chị bị sai cú pháp, yêu cầu chị nộp thêm, soạn lại cú pháp. Sau 3 lần (tổng số tiền 2,7 triệu đồng), chị T mới hỏi một vài người bạn rồi liên hệ qua facebook, số điện thoại thì đối tượng lập tức khóa các trang cá nhân, chặn số cuộc gọi. Lúc này chị T mới vỡ lẽ mình đã bị lừa.

Với trường hợp như của chị T, cơ quan BHXH Việt Nam khuyến cáo công nhân, người lao động cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi tương tác trên mạng xã hội tránh bị đối tượng xấu lừa đảo. Đồng thời khẳng định, BHXH Việt Nam không có hình thức làm dịch vụ các thủ tục hành chính của bất kỳ lĩnh vực nào cũng như yêu cầu người dân chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân, người lao động cần lưu ý về nội dung này. 

Khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam nếu gặp vướng mắc đề nghị liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH địa phương. Nếu nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ giải quyết.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/409606/mac-bay-lua-dao-lam-dich-vu-bao-hiem-xa-hoi.html 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
373 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
764 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
814 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
820 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
863 lượt xem