16
/
151610
21 tuổi cầm đầu đường dây lừa đảo hàng nghìn người, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng
21-tuoi-cam-dau-duong-day-lua-dao-hang-nghin-nguoi-chiem-doat-hon-30-ti-dong
news

21 tuổi cầm đầu đường dây lừa đảo hàng nghìn người, chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng

Thứ 3, 08/08/2023 | 10:52:00
2,116 lượt xem

Để tạo niềm tin với người có nhu cầu vay tiền, các nghi phạm giả danh nhân viên ngân hàng, đóng nhiều vai để tư vấn, lập hồ sơ, yêu cầu người vay chuyển các khoản tiền như phí giải ngân, phí bảo hiểm... rồi chiếm đoạt.

Ba chuyên án thu giữ tang vật của các nghi phạm dùng để thực hiện hành vi phạm tội - Ảnh: Công an cung cấp

Ba chuyên án thu giữ tang vật của các nghi phạm dùng để thực hiện hành vi phạm tội - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 8-8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đang tạm giữ 31 nghi phạm để điều tra về hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng nghìn người dân.

Hơn 100 chiến sĩ công an tham gia phá án

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một nhóm nghi phạm có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 4-8, chín mũi công tác với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Bắc Giang, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát cơ động... đã đồng loạt kiểm tra 7 căn hộ ở một khu chung cư cao cấp thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội) và 2 địa điểm ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Công an đã phát hiện, kiểm soát đối với 37 nghi phạm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các nghi phạm, công an thu giữ 28 bộ máy vi tính, 31 thiết bị phát sóng Internet, 43 điện thoại di động các loại, 18 thẻ ngân hàng, 61 thẻ sim điện thoại và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan đến vụ án.

Trong vụ án này, đối tượng có vai trò chủ mưu, cầm đầu được xác định là Trần Văn Mạnh (21 tuổi, trú huyện Mỹ Đức).

Các nghi phạm có vai trò giúp sức tích cực như: Trần Văn Sỹ (21 tuổi); Trần Long Vũ (21 tuổi), Trần Văn Đạt (25 tuổi, đều trú huyện Mỹ Đức)...

Các nghi phạm còn lại được các nhóm của Mạnh tuyển vào làm nhân viên, nuôi ăn, ở, trả lương hằng tháng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiếm đoạt hơn 30 tỉ đồng của hàng nghìn bị hại

Thủ đoạn của các nghi phạm là thu mua tài khoản Facebook ảo rồi dùng các ứng dụng trên nền tảng Internet để chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác trên Facebook.

Sau đó, nhóm này gửi đăng quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền, giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày.

Các nghi phạm đóng nhiều vai, khi là nhân viên tư vấn, chăm sóc khách hàng, khi là nhân viên thẩm định hồ sơ… để tư vấn, lập hồ sơ cho vay.

Sau đó, yêu cầu người vay tiền phải chuyển các khoản tiền như: phí giải ngân, phí bảo hiểm cho khoản vay… tới các tài khoản ngân hàng do chúng chỉ định.

Để có thể chiếm đoạt được nhiều tiền, nhiều lần, các nghi phạm đã có kịch bản sẵn để bị hại chuyển tiền nhiều lần, số lượng lớn rồi chiếm đoạt, sau đó chặn liên lạc với bị hại.

Phí bảo hiểm khoản vay các nghi phạm đưa ra đầu tiên là 950.000 đồng. Sau đó, các đối tượng đưa ra nhiều kịch bản khác nhau như: nội dung chuyển sai, khoản tiền có nợ xấu nên đã yêu cầu người vay phải chuyển nhiều lần. Có nhiều trường hợp chuyển nhiều lần lên tới trên 200 triệu đồng.

Bước đầu, cảnh sát xác định nhóm này đã lừa đảo chiếm đoạt được số tiền trên 30 tỉ đồng của hàng nghìn bị hại trên toàn quốc.

Đáng lưu ý trong vụ án này, các nghi phạm ở độ tuổi rất là trẻ, dưới 25 tuổi, thậm chí có học sinh đang nghỉ hè cũng bị lôi kéo tham gia

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bat-nhom-gia-nhan-vien-ngan-hang-lua-dao-hang-nghin-nguoi-chiem-doat-hon-30-ti-dong-20230808084435487.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
441 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
843 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
891 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
888 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
933 lượt xem