16
/
152008
Ngày đầu cấp biển số định danh: Người dân làm thủ tục đông, lực lượng CSGT sẵn sàng hỗ trợ
ngay-dau-cap-bien-so-dinh-danh-nguoi-dan-lam-thu-tuc-dong-luc-luong-csgt-san-sang-ho-tro
news

Ngày đầu cấp biển số định danh: Người dân làm thủ tục đông, lực lượng CSGT sẵn sàng hỗ trợ

Thứ 3, 15/08/2023 | 16:16:00
1,909 lượt xem

Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục sang tên, cấp lại đăng ký xe... theo quy định tại Thông tư 24/2023 của Bộ Công an.

Ngày đầu cấp biển số định danh: Người dân làm thủ tục đông, lực lượng CSGT sẵn sàng hỗ trợ  - Ảnh 1.

Trong ngày đầu thực hiện Thông tư 24, lượng người đến sang tên, cấp lại đăng ký xe tăng cao - Ảnh: VGP/Thu Cúc

Hôm nay (15/8), Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực.

Điểm đáng chú ý, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Theo đó, các biển 5 số hiện hành sẽ mặc định là biển số định danh. Trường hợp các xe chưa thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ thì định danh cho chủ phương tiện trong hệ thống đăng ký xe.

Trước ngày chính thức áp dụng quy định biển số định danh, lượng người dân đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên đổi chủ gia tăng từ 30-50%. Và khi Thông tư 24 được thực hiện, do có một số thay đổi nhất định nên người dân có thể chưa nắm bắt, lực lượng CSGT đã có kế hoạch để luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Lượng phương tiện sang tên, xin cấp lại đăng ký tăng cao

Ghi nhận của Báo Điện tử Chính phủ tại Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ sở số 2 Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội (số 1234 đường Láng, quận Cầu Giấy) trong sáng nay có khá nhiều người dân đến làm thủ tục thu hồi, đăng ký sang tên xe.

Ngày đầu cấp biển số định danh: Người dân làm thủ tục đông, lực lượng CSGT sẵn sàng hỗ trợ  - Ảnh 2.

Trung tá Tạ Quang Minh, Tổ trưởng Cơ sở đăng ký xe số 2 - Ảnh: VGP/Thu Cúc

Trung tá Tạ Quang Minh, Tổ trưởng cơ sở đăng ký xe số 2 cho biết, trong ngày đầu thực hiện Thông tư 24 của Bộ Công an, lượng phương tiện đến sang tên, xin cấp lại đăng ký tăng cao. 

Nhiều người đã quyết định đến làm thủ tục từ hôm trước để sáng sớm hôm nay được cấp biển số định danh.

Người dân cho biết, do có nhiều thay đổi trong việc làm thủ tục, nên không tránh khỏi lúng túng, thắc mắc và phải chờ sự hướng dẫn của CSGT nên mất nhiều thời gian.

Một số trường hợp vì mua bán xe đã lâu nên không tìm được chủ cũ để sang tên đổi chủ, trước khi làm định danh biển số. Cán bộ CSGT đã hướng dẫn người dân làm thủ tục phù hợp. 

Một số người lại gặp khó khăn trong vấn đề đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bộ Công An. Tuy nhiên, nhờ có bảng hướng dẫn, cũng như hỗ trợ từ CSGT nên các chủ phương tiện cũng hoàn thành thủ tục trực tuyến.

Trung tá Tạ Quang Minh cho biết, trong ngày đầu ô tô, xe máy được quản lý theo mã định danh, lực lượng chức năng đã chuẩn bị phần mềm đăng ký xe, cùng hàng nghìn hàng nghìn bộ hồ sơ gốc để nhanh chóng tích hợp biển số xe vào mã số định danh.

Thực hiện Thông tư 24 đảm bảo 3 điểm mới 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an lấy người dân làm trung tâm phục vụ, làm nguồn lực, động lực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Thông tư 24/2023 phải đảm bảo được 3 điểm mới so với thông tư trước đây.

Thứ nhất, mỗi người dân có số định danh cá nhân để gắn với biển số xe của mình. Thông qua đó nâng cao được quyền của chủ phương tiện, nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông và phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước.

Thứ hai, người dân có thể đăng ký xe ở cư trú (thường trú, tạm trú). Tức là người người dân có căn cước công dân đều có thể đăng ký xe.

Thứ ba, đó là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân, Bộ Công an đã tiến hành số hóa hồ sơ. Khi người dân mua bán, sang tên chuyển chủ thì đều có dữ liệu hồ sơ điện tử, việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng.

Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới gồm 4 chương, 40 điều, trong đó, có nhiều điểm mới đáng chú ý, như: Biển số định danh; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá...

Thông tư này quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, bao gồm: Đăng ký xe lần đầu; đăng ký sang tên, di chuyển xe; cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký xe tạm thời; thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá (sau đây gọi chung là đăng ký xe); hướng dẫn giải quyết một số trường hợp cụ thể; biểu mẫu, thời hạn sử dụng chứng nhận đăng ký xe, xác định năm sản xuất của xe và biển số xe.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/ngay-dau-cap-bien-so-dinh-danh-nguoi-dan-lam-thu-tuc-dong-luc-luong-csgt-san-sang-ho-tro-102230815140920545.htm 

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
97 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
341 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
760 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,532 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,964 lượt xem