16
/
152021
Khởi tố 4 người mua bán trứng vích Côn Đảo
khoi-to-4-nguoi-mua-ban-trung-vich-con-dao
news

Khởi tố 4 người mua bán trứng vích Côn Đảo

Thứ 3, 15/08/2023 | 21:01:15
1,959 lượt xem

Đi Côn Đảo chơi xong mua trứng vích đem về, con dâu và mẹ chồng cùng 2 người khác bị khởi tố về tội 'vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm'.

Cơ quan chức năng niêm phong năm vật hình tròn mang đi giám định, kết quả có bốn vật là trứng vích - Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Cơ quan chức năng niêm phong năm vật hình tròn mang đi giám định, kết quả có bốn vật là trứng vích - Ảnh: Cơ quan chức năng cung cấp

Ngày 15-8, lãnh đạo Viện KSND huyện Côn Đảo xác nhận đã phê chuẩn lệnh khởi tố bị can của cơ quan điều tra cùng cấp đối với bốn người có liên quan đến mua bán, tàng trữ và vận chuyển 4 quả trứng vích.

Theo đó, bốn người bị khởi tố gồm: Đỗ Thị Lệ Hoa (sinh năm 1975, trú tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), Lê Thị Chi (sinh năm 1992, con dâu bà Hoa), Lương Kiều Tính (sinh năm 1980, ngụ Côn Đảo) và Phạm Anh Tuấn (sinh năm 1997 - tài xế taxi tại Côn Đảo).

Trước đó sáng 12-6, an ninh sân bay Côn Đảo phát hiện trong vali cá nhân của bà Đỗ Thị Lệ Hoa có năm vật hình tròn nghi là trứng vích. Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Côn Đảo đã gửi năm vật hình tròn nói trên ra Hà Nội để giám định. 

Kết quả giám định của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm và Khoa học công nghệ Việt Nam) khẳng định bốn vật hình tròn trong vali của bà Hoa là trứng vích, vật còn lại không xác định được loài vì không có kết quả trình tự ADN.

Điều tra ban đầu cho biết sáng 11-6, bà Đỗ Thị Lệ Hoa cùng gia đình, trong đó có con dâu là Lê Thị Chi, đến Côn Đảo du lịch, nghỉ dưỡng. Đến chiều tối cùng ngày, Lê Thị Chi gọi xe taxi do Phạm Anh Tuấn làm tài xế chở mình đi gội đầu. Trên đường đi, Chi hỏi Tuấn mua trứng vích. 

Tuấn bèn gọi điện cho Lương Kiều Tính để hỏi mua năm quả trứng vích và được báo giá 250.000 đồng/trứng. Tuấn báo giá lại với Chi, Chi đồng ý mua. Tuấn cũng nói Tính luộc sẵn trứng để giao cho Chi.

Đến khuya 11-6, sau khi chở gia đình bà Hoa đi ăn về, Tuấn ghé qua chỗ ở của Tính để lấy năm quả trứng đã luộc sẵn. Về đến khách sạn, Tuấn giao trứng vích cho Chi, sau đó Chi đưa cho bố chồng để ông này mang lên phòng.

Vích mẹ đang đẻ trứng tại Côn Đảo - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Vích mẹ đang đẻ trứng tại Côn Đảo - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sáng sớm 12-6, bà Đỗ Thị Lệ Hoa dậy dọn hành lý để bay về thì thấy túi ni lông bên trong có hộp giấy, bên trong hộp giấy có năm quả trứng. Bà Hoa cất vào vali cá nhân của vợ chồng mình, sau đó ra sân bay và bị an ninh sân bay phát hiện.

Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an huyện Côn Đảo đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Lệ Hoa, Lê Thị Chi, Lương Kiều Tính, Phạm Anh Tuấn về tội "vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" theo quy định tại khoản 1, điều 244, Bộ luật Hình sự. Những người này được tại ngoại và áp dụng biện pháp ngăn chặn khác để hầu tra.

Xử lý hình sự nhiều vụ mua bán vích

Vích có tên khoa học là Chelonia mydas, lớp Bò sát (Reptilia), nằm trong danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, ban hành kèm theo nghị định số 64/2019/NĐ-CP, ngày 16-7-2019 của Chính phủ.

Vích cũng thuộc các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc Phụ lục Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, ban hành kèm theo thông báo của cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam.

Những năm qua, các cơ quan bảo vệ pháp luật, bảo vệ rừng tại Côn Đảo đã phát hiện và xử lý hình sự nhiều vụ tàng trữ, vận chuyển các sản phẩm của vích như trứng vích, thịt vích.

Theo Đông Hà/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khoi-to-4-nguoi-mua-ban-trung-vich-con-dao-20230815163151182.htm

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
99 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
343 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
762 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,534 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,964 lượt xem