16
/
152066
Toàn cảnh vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng
toan-canh-vu-bat-coc-be-trai-7-tuoi-doi-tien-chuoc-15-ti-dong
news

Toàn cảnh vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng

Thứ 4, 16/08/2023 | 15:14:00
2,010 lượt xem

Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng nhận định nghi phạm bắt cóc bé trai 7 tuổi có hành vi của kẻ phạm tội hết sức manh động, táo bạo, tinh vi, trắng trợn

Ngày 16-8, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đang phối hợp với lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, tài liệu để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) trong vụ bắt cóc trẻ em nhằm tống tiền.

Toàn cảnh vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng - Ảnh 1.

Thời điểm cháu bé bị bắt lên xe. Ảnh cắt từ clip

Chia sẻ với báo chí, anh N.X.C. (bố cháu K., tên thường gọi của bé trai 7 tuổi bị bắt cóc) cho biết khoảng hơn 18 giờ ngày 14-8, anh đi tập thể dục về thì thấy con chạy vào hỏi mẹ. Khi anh bảo cháu đi tắm, cháu nói chờ mẹ về rồi lấy xe đạp đi chơi. "Tôi vừa bước chân lên cầu thang thì nghe tiếng trẻ nhỏ kêu: Bắt cóc, cứu, cứu" - anh C. kể lại thời điểm con trai mình bị bắt cóc. Tuy nhiên, lúc đó anh chỉ nghĩ là do trẻ con trêu đùa.

Sau đó, vợ anh về nhà và nói có một số điện thoại lạ gọi đến đe dọa đã bắt cóc con trai. Người này yêu cầu chuẩn bị 15 tỉ đồng để chuộc con, nếu không "sẽ không thấy xác con". Lúc này, gia đình anh mới tá hỏa đi nhờ kiểm tra camera an ninh và báo công an.

Toàn cảnh vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng - Ảnh 3.

Nghi phạm Nguyễn Đức Trung khi bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh: CTV

Theo nội dung từ camera an ninh, anh C. cho biết phát hiện một người đàn ông điều khiển xe ôtô đã bắt cóc con trai. Cháu K. bị nghi phạm quấn băng dính đen quanh mồm, bắt ngồi im ở hàng ghế phía sau. Thi thoảng, kẻ bắt cóc lôi ra một khẩu súng ngắn màu đen, chĩa về phía con trai anh và đe doạ. Sau đó, gia đình anh C. đã cố vận dụng các mối quan hệ để gom được khoảng 13 tỉ đồng, đồng thời trình báo với Công an phường Việt Hưng về sự việc.

Khoảng 19 giờ 45 phút, nhận được tin báo, trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội, đã triệu tập khẩn Ban Giám đốc, chỉ huy các phòng nghiệp vụ và Công an quận Long Biên, đến Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội để nghe báo cáo, đánh giá tình hình và chỉ đạo phương án, kế hoạch giải cứu bé trai, bắt bằng được đối tượng gây án. Sau đó, Công an TP Hà Nội đã huy động gần 200 chiến sĩ cảnh sát truy bắt nghi phạm.

Toàn cảnh vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng - Ảnh 4.

Công an bàn giao cháu bé cho gia đình. Ảnh: C.A.

Anh N.X.C. cho biết thêm theo yêu cầu của đối tượng, vợ chồng anh C. cho tiền vào một túi vải khổ lớn màu đen, có kéo khóa. Kẻ bắt cóc yêu cầu chỉ một mình người vợ lái xe ôtô cầm theo tiền, địa điểm sẽ thông báo sau. "Hắn đe dọa nếu có người đi theo thì sẽ gây ảnh hưởng đến con tôi. Người này liên tục dùng các số điện thoại khác nhau để liên lạc. Cuộc gọi vừa kết thúc, vợ tôi gọi lại số đó đã thấy thuê bao tắt máy" - anh C. kể.

Gần 2 giờ sáng ngày 15-8, kẻ bắt cóc tiếp tục gọi đe dọa: "Tao đã dặn rồi mà mày không nghe lời tao à? Một mình lái xe lên đường ngay". Kẻ bắt cóc tiếp đó gọi lại yêu cầu một mình vợ anh C. lái xe tới điểm cầu Thanh Trì "phải đi bộ một mình, cầm tiền" và sẽ cho một đối tượng khác ra nhận. Sau đó, đối tượng lại yêu cầu mẹ cháu bé đến nhiều điểm khác nhau, từ nội thành vòng ra ngoại thành, rồi cuối cùng ra cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Suốt quá trình di chuyển, đối tượng liên tục gọi điện thoại cho vợ anh C.. Các cuộc gọi kéo dài 20 đến 30 phút, yêu cầu chị này không được tắt máy để hắn kiểm tra và chỉ dẫn. Trải qua nhiều cung đường như kẻ bắt cóc yêu cầu, vợ anh C. đến địa phận thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Đối tượng yêu cầu mẹ cháu bé dừng xe sát lề đường bên phải trên cao tốc rồi trèo qua lan can, xuống phía đường gom bên dưới, nơi không có điện đường, không có dân cư sinh sống.

Toàn cảnh vụ bắt cóc bé trai 7 tuổi đòi tiền chuộc 15 tỉ đồng - Ảnh 5.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, tại buổi họp báo thông tin về vụ án chiều 15-8.

Đến gần ôtô của kẻ bắt cóc, mẹ bé K. tiến lại gần mở túi tiền cho hắn xem. Thấy nhiều tiền, hắn ta cầm luôn và định bỏ chạy. "Hắn nói tao phải đi vài trăm mét mới thả con mày xuống. Tuy nhiên, mẹ cháu lao ra chặn đầu xe rồi nói quyết tâm phải đưa con về. Mẹ cháu quả quyết kể cả hôm nay phải chết cũng nhất định phải đưa con về an toàn" - anh C. kể lại và cho biết thêm di chuyển được một đoạn, kẻ bắt cóc dừng xe và cho bé trai 7 tuổi xuống.

Đến khoảng 5 giờ ngày 15-8, khi Trung đưa cháu bé đến đường gom Khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Nam thì bị lực lượng chức năng bắt giữ

Tại buổi họp báo chiều 15-8, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng Phó giám đốc Công an TP Hà Nội, nhận định nghi phạm chọn điểm giao tiền tại Khu công nghiệp Đồng Văn, tỉnh Hà Nam vì đây là địa bàn vắng vẻ, có tầm quan sát rộng và nhiều lối thoát, nếu bị vây bắt sẽ dễ dàng bỏ trốn. Trong quá trình giao dịch, đối tượng chỉ cho mình mẹ cháu bé tiếp cận.

"Chúng tôi đã phải đưa ra nhiều phương án, nhưng việc đảm bảo an toàn cho cháu bé được đặt lên hàng đầu, không được hành động vội. Do đó, khi mẹ cháu đưa tiền, chúng tôi đã không tiến hành bắt giữ mà để khi nạn nhân đã an toàn, các chiến sĩ mới bao vây, bắt đối tượng"- thiếu tướng Tùng nói và cho biết trong quá trình bao vây nghi phạm đã nổ súng khiến 1 chiến sĩ công an bị thương ở đùi.

Theo cơ quan công an, trước khi bị bắt, trong súng của Trung có 6 viên đạn. Trong quá trình bị truy bắt, đối tượng bắn 1 viên vào đùi chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên, 1 viên tiếp tục lên nòng.

Tại cơ quan công an, Trung khai nhận không mâu thuẫn gì với gia đình nạn nhân, do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của các nhà dân ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội. Trung lái xe ôtô mang biển số giả, mang theo khẩu súng bắn đạn cao su mua trên mạng tới Khu đô thị mới Việt Hưng, đi vòng quanh trong khu vực này để trộm cắp tài sản.

Do không trộm cắp được tài sản, nên đối tượng nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em để đe dọa, cưỡng đoạt tiền. Trung mua 1 cuộn băng dính to, 1 đôi găng tay, 2 dây chun buộc hàng tại một chợ ở quận Long Biên.

Đến 18 giờ 30 cùng ngày, Trung đi đến khu vực trước cửa biệt thự C6BT7 khu đô thị mới Việt Hưng thì phát hiện bé trai 7 tuổi đi xe đạp một mình nên đã bắt cóc cháu đưa lên ôtô. Trung đã dùng dây buộc tay cháu bé và đưa cháu di chuyển qua nhiều địa bàn trên TP Hà Nội. Đến khoảng 5 giờ ngày 15-8, khi Trung đưa bé trai đến đường gom khu công nghiệp Đồng Văn, thị trấn Đồng Văn, Hà Nam thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết từ năm 2004 đến nay mới xảy ra vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản như thế này. Hành vi của kẻ phạm tội hết sức manh động, táo bạo, tinh vi, trắng trợn. "Trước khi thực hiện hành vi bắt cóc, Trung chuẩn bị sẵn súng và các biển số xe giả để tẩu thoát. Khi thực hiện phạm tội chiếc xe mang biển khác và trên đường đi lại thay vào một biển khác" - ông Tùng nói.

Về nhân thân nghi phạm, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng cho biết nghi phạm bước đầu khai không có công ăn việc làm; chưa có tiền án, tiền sự.

Chiều 15-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh có quyết định tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân thuộc Công an TP vì có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Bé trai 7 tuổi kể lại cháu bị quấn băng dính đen ở miệng, bắt ngồi im ở ghế sau. Nhiều lúc kẻ bắt cóc lôi ra khẩu súng ngắn ra chĩa thẳng vào mặt cháu nói: "Mày biết đây là cái gì không? Không ngồi im là tao bắn đấy".

Được đưa bánh mì cho ăn nhưng sợ độc nên cậu bé không ăn. "Lúc trên xe, con bị quát, yêu cầu đọc số điện thoại của bố mẹ nên con đọc số của mẹ. Con rất sợ nhưng không muốn chú ấy bị kích động hay bực tức. Con chỉ ngồi im, không khóc"- bé trai 7 tuổi kể lại.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/phap-luat/toan-canh-vu-bat-coc-be-trai-7-tuoi-doi-tien-chuoc-15-ti-dong-20230816131415608.htm 

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
90 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
334 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
754 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,529 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,964 lượt xem