16
/
152148
Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan vụ chuyến bay giải cứu
cuu-dieu-tra-vien-hoang-van-hung-khang-cao-keu-oan-vu-chuyen-bay-giai-cuu
news

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan vụ chuyến bay giải cứu

Thứ 5, 17/08/2023 | 21:27:08
1,879 lượt xem

Trong 18 người kháng cáo vụ chuyến bay giải cứu, có cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng và một người khác kháng cáo kêu oan.

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa sơ thẩm xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: NAM ANH

Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng tại phiên tòa sơ thẩm xử vụ chuyến bay giải cứu - Ảnh: NAM ANH

Sau hơn 3 tuần Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu, tính đến ngày 17-8 đã có 18 người gửi đơn kháng cáo, trong đó có cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng.

Hoàng Văn Hưng và một cựu giám đốc kêu oan

Trong 16 người kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có các bị cáo: Nguyễn Thị Hương Lan (cựu cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Phạm Trung Kiên (cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế) và Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an). Cả ba người này đều bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về tội "nhận hối lộ".

Cũng bị tòa sơ thẩm tuyên án chung thân, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan. 

Suốt quá trình điều tra, xét xử, Hoàng Văn Hưng luôn khai không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo buộc.

Tại tòa, Hoàng Văn Hưng nhiều lần đề nghị cơ quan tố tụng đưa ra chứng cứ chứng minh bị cáo nhận tiền từ cựu phó giám đốc Công an Hà Nội để chạy án cho tổng giám đốc và phó tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh.

Thậm chí, khi nói lời sau cùng, cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng còn trình bày "hy sinh cả mạng sống để kêu oan".

Ở chiều ngược lại, cả viện kiểm sát và hội đồng xét xử đều cho rằng Hoàng Văn Hưng không thành khẩn, quanh co, gian dối nên không có đủ cơ sở xác định về tính chính xác của các lời khai của bị cáo này.

Việc khẳng định bị cáo Hoàng Văn Hưng "không bị oan", tòa dựa vào "các chứng cứ, lời khai người liên quan, dữ liệu camera an ninh quay lại cảnh Hưng nhận cặp da và các dữ liệu khác" để thấy rằng hành vi của cựu điều tra viên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Cựu thư ký Phạm Trung Kiên tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH

Cựu thư ký Phạm Trung Kiên tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH

Theo bản án, Hưng phạm tội rất nghiêm trọng khi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội, phạm tội hai lần trở lên. Bị cáo còn lợi dụng vị trí công tác để lừa cho bị hại tin tưởng giao tiền.

Do đó, bản án sơ thẩm kết luận Hoàng Văn Hưng đã lừa đảo chiếm đoạt 800.000 USD, và khẳng định "Hoàng Văn Hưng không bị oan".

Cùng kháng cáo kêu oan là bị cáo Trần Minh Tuấn (giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Thái Hòa). Tuấn bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 16 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 2 năm tù về tội "đưa hối lộ", tổng hợp hình phạt chung là 18 năm tù.

Như vậy, bốn bị cáo bị tuyên án cao nhất vụ chuyến bay giải cứu - mức án chung thân - đều có kháng cáo.

Cựu phó chủ tịch Quảng Nam xin giảm nhẹ hình phạt

Trong số các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có cựu phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân. Ông Tân bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội "nhận hối lộ".

Trong đơn kháng cáo, nhóm các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã bày tỏ mong muốn hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét một số tình tiết giảm nhẹ, bối cảnh thực hiện hành vi phạm tội, mức độ hậu quả của hành vi vi phạm… để cân nhắc cho các bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình và xã hội.

Trước đó, cuối tháng 7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt 54 bị cáo các mức án từ 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến tù chung thân về 5 tội danh: "đưa hối lộ", "nhận hối lộ", "môi giới hối lộ", "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH

Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng và các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM ANH

Theo bản án sơ thẩm, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân ở nước ngoài về nước. Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ tập hợp tham mưu, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổ chức các chuyến bay theo đề xuất của Bộ Ngoại giao.

Bộ Ngoại giao (thông qua Cục Lãnh sự) có nhiệm vụ xây dựng, đề xuất kế hoạch tổ chức các chuyến bay combo; chủ trì và xin ý kiến, trao đổi thống nhất với các bộ trong tổ công tác và báo cáo, trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt, quyết định và thông báo việc thực hiện chuyến bay.

Tuy nhiên, quá trình tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài do dịch COVID-19 về nước, từ tháng 9-2020 đến tháng 12-2022, 25 bị cáo là cựu quan chức, cán bộ ở nhiều bộ ngành đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, nhận hối lộ số tiền hơn 164 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Trong vụ án, có 23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỉ đồng, có 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỉ đồng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 24 tỉ đồng.

Trong số này, Phạm Trung Kiên bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất với 253 lần với tổng số tiền hơn 42,6 tỉ đồng, Vũ Anh Tuấn đã nhận hối lộ 49 lần với số tiền hơn 27 tỉ đồng, Nguyễn Thị Hương Lan nhận hối lộ 32 lần với số tiền hơn 25 tỉ đồng.

Theo Thân Hoàng/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cuu-dieu-tra-vien-hoang-van-hung-khang-cao-keu-oan-vu-chuyen-bay-giai-cuu-20230817164914952.htm

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
93 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
334 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
754 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,529 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,964 lượt xem