16
/
155612
Phó giáo sư Phan Minh Tân hầu tòa
pho-giao-su-phan-minh-tan-hau-toa
news

Phó giáo sư Phan Minh Tân hầu tòa

Thứ 2, 30/10/2023 | 13:25:00
2,067 lượt xem

Theo cáo buộc, ông Phan Minh Tân đã có hành vi vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công, gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng.

Ngày 30/10, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Phan Minh Tân (69 tuổi, Phó giáo sư, tiến sĩ, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ TPHCM) và 4 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Phó giáo sư Phan Minh Tân hầu tòa - 1

Ông Phan Minh Tân tại tòa (Ảnh: Xuân Duy).

Liên quan tới vụ án, ông Khuất Duy Vĩnh Long (71 tuổi, cựu Phó trưởng phòng quản lý Công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM)) bị Viện KSND TPHCM truy tố về tội danh trên. Tuy nhiên, trong quá trình TAND TPHCM giải quyết vụ án, người này bỏ trốn nên cơ quan tiến hành đã ra quyết định truy nã.

Tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Quốc Thái (67 tuổi) xin xét xử vắng mặt với lý do đang điều trị tại bệnh viện. Luật sư bào chữa cho bị cáo này cho biết hiện thân chủ mình đang điều trị tại Bệnh viện nhân dân Gia Định.

Đại diện VKSND TPHCM cho rằng bị cáo Thái vắng mặt thuộc trường hợp bất khả kháng nên cần hoãn phiên tòa nhằm đảm bảo quyền lợi cho người này cũng như các bị cáo khác. Đồng thời, cơ quan công tố đề nghị tòa hoàn hồ sơ, để xác minh nếu sức khỏe không đảm bảo thì cần áp dụng các thủ tục theo quy định.

Luật sư bào chữa cho ông Thái không đồng ý với quan điểm trên của Viện kiểm sát và cho rằng thân chủ mình đã có lời khai tại cơ quan điều tra nên không cần thiết hoãn phiên tòa.

Sau khi xác minh, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Theo cáo trạng, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ TPHCM tổ chức hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có chức năng thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao công nghệ của TPHCM.

Phó giáo sư Phan Minh Tân hầu tòa - 2

Các bị tại tòa (Ảnh: Xuân Duy).

Hội đồng quản lý của quỹ trên gồm 6 thành viên do ông Phan Minh Tân làm chủ tịch. Cơ quan điều hành của quỹ là Quỹ đầu tư phát triển đô thị TPHCM (HIFU).

Tháng 8/2009, Nguyễn Trọng Vũ (Giám đốc Công ty đầu tư và phát triển công nghệ Huy Hoàng) có công văn gửi Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đề nghị hỗ trợ kinh phí từ ngân sách sự nghiệp khoa học với số tiền 5,1 tỷ đồng để thực hiện dự án 1.

Ông Phan Minh Tân đã thẩm định, duyệt và thông qua phương án của Công ty Huy Hoàng và công ty này đã được hỗ trợ 4,9 tỷ đồng, tiến độ cấp kinh phí chia làm 3 đợt. Mặc dù tiến độ thực hiện dự án của Công ty Huy Hoàng chậm hơn kế hoạch, nhưng ông Tân cùng các đồng phạm vẫn đề xuất, xét duyệt cấp tiếp kinh phí đợt 2 là 700 triệu đồng. 

Sau khi nhận kinh phí đợt 2, Công ty Huy Hoàng không hoàn thành được dự án, cũng không hoàn trả kinh phí phải thu hồi. Theo kết luận giám định, dự án 1 gây thiệt hại gần 3,2 tỷ đồng.

Song song dự án trên, tháng 9/2009, Nguyễn Trọng Vũ tiếp tục có công văn gửi Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đề nghị vay 10 tỷ đồng để thực hiện dự án 2.

Sau các bước thẩm định, xét duyệt, đầu năm 2010, ông Phan Minh Tân đã ký văn bản kết luận dự án đạt yêu cầu, đồng ý cho vay dù có nhiều ý kiến phản đối cho rằng dự án không khả thi, đồng thời đề nghị xem xét lại nguồn vốn của Công ty Huy Hoàng.

Tháng 4/20190, HIFU ký hợp đồng cho Công ty Huy Hoàng vay 10 tỷ đồng, thời hạn 48 tháng, lãi suất 0%, tiến độ giải ngân chia thành nhiều đợt. Tuy nhiên sau khi nhận giải ngân đợt 3 ngày 13/5/2011, Nguyễn Trọng Vũ xuất cảnh bỏ trốn về Mỹ.

Tính đến ngày 30/6/2021, thiệt hại của dự án 2 được xác định là 19,5 tỷ đồng gồm gốc lẫn lãi.

Trong quá trình điều tra, ông Tân thừa nhận biết Công ty Huy Hoàng không đủ năng lực tài chính và còn hạn chế nhưng xét thấy lĩnh vực sản xuất chip điện tử đang được Nhà nước khuyến khích nên ủng hộ. 

Tuy nhiên ông Tân và một số bị can khác không thừa nhận hành vi phạm tội vì cho rằng việc xét duyệt cho vay là đúng quy định.

Ông Tân cho rằng về tội danh Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng là không có căn cứ vì số tiền cung ứng cho quỹ phát triển khoa học và công nghệ không phải là vốn đầu tư công.

Ngoài ra, vị Phó giáo sư nói các cơ quan buộc tội chưa điều tra chứng minh tổ chức, cá nhân nào đã chiếm đoạt tiền của quỹ Phát triển Khoa học và công nghệ TPHCM nhưng truy tố mình và các bị can khác là không đảm bảo khách quan, không công bằng và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 

Đối với Nguyễn Trọng Vũ, Cơ quan an ninh điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Vũ. 

Đến tháng 4/2017, cơ quan điều tra tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được Vũ sẽ xử lý.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/pho-giao-su-phan-minh-tan-hau-toa-20231030110022104.htm 

  • Từ khóa

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
85 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
884 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,305 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,339 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,348 lượt xem