16
/
155697
Cảnh giác trước cạm bẫy "việc nhẹ, lương cao"
canh-giac-truoc-cam-bay-viec-nhe-luong-cao
news

Cảnh giác trước cạm bẫy "việc nhẹ, lương cao"

Thứ 3, 31/10/2023 | 16:25:00
1,934 lượt xem

BẮC GIANG – Với sự phối hợp giữa Báo Bắc Giang và Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), một cháu gái ở tỉnh Sơn La đã được gia đình đón về sau nhiều ngày đi khỏi nhà với ảo tưởng “việc nhẹ, lương cao”.

Anh T.V.M gặp lại con gái sau nhiều ngày cháu đi khỏi gia đình.

Chiều 30/10, anh T.V.M (SN 1986), dân tộc Thái ở xã Chiềng Phung, huyện Sông Mã (Sơn La) liên hệ với phóng viên Báo Bắc Giang với giọng lo lắng: “Con gái cả của tôi là cháu T.T.Q (SN 2007) đi khỏi nhà từ ngày 20/10. Tôi nhận được tin cháu nhắn gia đình phải mang tiền xuống để trả cho chủ nhà, nơi cháu làm việc mới được về. Tôi rất lo sợ, nhờ các anh giúp đỡ để đưa cháu về an toàn”.

Qua điện thoại, chúng tôi trao đổi với anh M, bước đầu nhận được thông tin cháu Q đang ở khu vực huyện Hiệp Hòa, cụ thể ở địa điểm nào thì không rõ. 

Khu vực nhà trọ tại xã Thanh Vân, nơi Công an huyện Hiệp Hòa tìm thấy cháu T.T.Q.

Trước tính chất vụ việc phức tạp, chúng tôi đã liên hệ với Công an huyện Hiệp Hòa để phối hợp giải quyết. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Công an huyện giao Đội Cảnh sát hình sự trực tiếp xử lý.

Ngay trong đêm 30/10, chúng tôi đưa anh M đến trụ sở Công an huyện sau khi trải qua một chặng đường dài hàng trăm km từ tỉnh Sơn La về Bắc Giang.

Khai thác nhanh thông tin và bằng các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công an cơ sở, Đội Cảnh sát hình sự xác định cháu Q đang ở khu vực xã Thanh Vân. Đây là địa bàn giáp ranh với huyện Phú Bình (Thái Nguyên), nơi một số đối tượng hoạt động phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có việc "nuôi" nhân viên phục vụ các quán hát karaoke.

Để tránh bị nghi ngờ, anh M được yêu cầu giữ liên lạc liên tục với con gái, đi theo đúng chỉ dẫn. Khi xác định chính xác cháu Q đang có mặt tại thôn Tam Hợp, anh M đi vào trước và tổ công tác ập vào sau. 

Nơi con gái anh M ở là căn nhà hai tầng ven trục quốc lộ 37 được các đối tượng thuê lại, ngoài cháu Q còn có 3 nhân viên còn rất trẻ và 3 đối tượng nam giới khác. Ngôi nhà không có đồ vật gì giá trị, khu vực nhân viên ở bừa bộn, bẩn thỉu, các cô gái trang điểm lòe loẹt, sẵn sàng đi hát với khách khi có yêu cầu. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ quản lý và đưa đón nhân viên đến các quán hát karaoke ở huyện Tân Yên (Bắc Giang) và Phú Bình (Thái Nguyên).

Lực lượng công an làm việc với các nhân viên phục vụ quán hát karaoke đang thuê trọ tại xã Thanh Vân (Hiệp Hòa).

Tại trụ sở Công an xã Thanh Vân, cháu Q kể lại hành trình đi tìm “việc nhẹ, lương cao” đầy nguy hiểm của mình. “Vì sức khỏe kém nên cháu nghỉ học từ lớp 5, ở nhà chỉ quanh quẩn giúp bố mẹ. Gần đây cháu thấy bạn bè nói chuyện có thể đi tìm được việc làm phù hợp với thu nhập cao nên ấp ủ ý định đó. Buổi trưa ngày 20/10, cháu và một bạn nữa bắt xe khách từ Sơn La về Bắc Giang. Khi đến Bến xe khách Bắc Giang thì trời tối, cháu lại tiếp tục bắt xe về huyện Phú Bình. Tại đó, cháu được đưa về một cơ sở may gia công để làm việc nhưng sau ít ngày, cháu không làm được nên xin đi làm nhân viên phục vụ quán hát. Tuy nhiên, do hình thức cháu không phù hợp nên cũng không làm được. Khi cháu bày tỏ ý định muốn về nhà thì quản lý yêu cầu phải thanh toán những chi phí đã bỏ ra gồm tiền xe đưa đón, mua sắm quần áo, đồ dùng, tiền ăn uống…; cháu không có tiền nên buộc phải liên hệ với gia đình xuống giải quyết”.

Đối tượng quản lý được lực lượng công an làm rõ là T.H.H (SN 1997) ở xã Kha Sơn, huyện Phú Bình (Thái Nguyên). H khai nhận, gia đình có một cơ sở may ở huyện Phú Bình, đồng thời kiêm thêm việc "nuôi" nhân viên quán hát bằng cách thuê nhà ở Phú Bình và Hiệp Hòa, khi khách có yêu cầu sẽ điều nhân viên đến, mỗi tiếng phục vụ được tính theo giá 120 nghìn đồng/người. 

Cháu Q do không đáp ứng được yêu cầu làm việc ở cả xưởng may lẫn quán hát nên H không sử dụng. Tuy vậy, với những chi phí đã bỏ ra, gia đình cháu Q phải thanh toán với H nếu muốn về, tổng số tiền là 2,65 triệu đồng.

Qua xác minh đầy đủ thông tin, cháu Q đã được bàn giao để anh M đưa con về ngay trong đêm 30/10. Các đối tượng liên quan đang được Công an huyện Hiệp Hòa tiếp tục làm rõ để giải quyết, xử lý theo quy định pháp luật. 

Đến trưa 31/10, anh M liên hệ qua điện thoại gửi lời cảm ơn đến cán bộ, phóng viên Báo Bắc Giang và lực lượng công an huyện Hiệp Hòa đã không quản vất vả kịp thời giúp con gái anh đoàn tụ với gia đình.

Đại úy Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Hiệp Hòa cho biết, đơn vị đã từng giải quyết một số vụ việc tương tự, các cháu gái đều được đưa về gia đình an toàn. Qua đây, cơ quan công an khuyến cáo các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức cảnh giác, quan tâm, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và quản lý chặt chẽ con em, tránh mắc bẫy "việc nhẹ, lương cao". 

Thường xuyên tìm hiểu, chia sẻ những thông tin cảnh báo thủ đoạn phạm tội lừa đảo, buôn bán người để nâng cao hiểu biết, kỹ năng tự bảo vệ, bảo đảm an toàn cho bản thân và giúp người thân không bị các đối tượng dụ dỗ đi làm có thu nhập cao. 

Trước khi đi làm cần tìm hiểu thật kỹ về địa điểm, cơ sở dự định đến làm việc, lao động trẻ cần tham khảo ý kiến mọi người và thông báo cho gia đình, người thân biết nơi đến, đi cùng ai để tránh "tiền mất tật mang" hoặc sự việc đáng tiếc có thể xảy ra ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng.

Theo Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/phap-luat/414218/canh-giac-truoc-cam-bay-viec-nhe-luong-cao-.html 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
766 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,185 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
1,217 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
1,220 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
1,285 lượt xem