16
/
156626
5 triệu đồng và 22 năm trốn truy nã sang Lào
5-trieu-dong-va-22-nam-tron-truy-na-sang-lao
news

5 triệu đồng và 22 năm trốn truy nã sang Lào

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:17:00
2,098 lượt xem

Cùng đồng bọn trộm số tiền hơn 5 triệu đồng để tiêu xài cá nhân, khi bị truy nã, Nho đã trốn sang Lào. Tưởng như mọi chuyện đã đi vào quên lãng, thế nhưng sau 22 năm, Nho đã bị bắt.

Đối tượng trốn truy nã suốt 22 năm là Hồ Văn Nho (SN 1968), trú tại bản A Sau, xã A Túc (nay là xã Lìa), huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Sau hơn 22 năm lẩn trốn lệnh truy nã, Nho đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị bắt giữ.

Lật lại hồ sơ vụ án, vào tháng 11/1999, Hồ Văn Nho cùng một số đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp số tiền 3,8 triệu đồng và 100USD của một người dân trên địa bàn huyện Hướng Hóa rồi chia nhau tiêu xài.

Doi-tuong-truy-na-tien-thanh

Đối tượng Nho bị bắt giữ sau 22 năm trốn truy nã (Ảnh: Công an Quảng Trị).

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nho và đồng bọn về hành vi Trộm cắp tài sản công dân. Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa đã đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, đối tượng Hồ Văn Nho đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Tháng 1/2000, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định truy nã đối với Hồ Văn Nho. Tuy nhiên hành tung của đối tượng hết sức bí ẩn, khó lường. Công tác truy nã không có kết quả suốt hàng chục năm trời.

Hằng năm, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đều cử các tổ công tác trực tiếp đến nơi cư trú của đối tượng tại huyện Hướng Hóa và Đakrông để gặp gỡ gia đình, vận động đầu thú, xác minh các mối quan hệ gia đình, xã hội của đối tượng, đồng thời xác minh các thông tin có liên quan đến nơi lẩn trốn của đối tượng.

Mới đây, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị nắm được thông tin, Nho đang sinh sống bất hợp pháp tại huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan (Lào).

Sau khi kiểm tra thông tin, lực lượng chức năng đã lên kế hoạch kỹ lưỡng. Khi nhận được thông tin đối tượng Nho sẽ trở về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị, lực lượng chức năng đã theo dõi chặt chẽ, khép chặt vòng vây và bắt giữ đối tượng.

Trung tá Trần Lê Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị, cho biết nghề tầm nã cực kỳ gian nan. Đối tượng chạy trốn thường tìm cách lẩn trốn ở những địa bàn hiểm trở, phức tạp, đi lại khó khăn, thay đổi hình dạng, nghề nghiệp, công việc, nhân thân, lai lịch... khiến lực lượng tầm nã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xác minh thông tin.

Vì vậy, lực lượng phải luôn kiên trì, nỗ lực trong mọi tình huống mới hoàn thành nhiệm vụ. Hồ Văn Nho là người Việt trốn chui lủi trên đất Lào ở vùng hẻo lánh, địa hình phức tạp nên công tác tiếp cận đối tượng để xác minh nghi vấn cũng không hề dễ dàng.

Nho lại là người trốn nã quá lâu nên công tác xác minh tại quê không đưa lại hiệu quả, hầu như không ai nhớ mặt và biết rõ về Nho.

Nhưng cuối cùng, với sự nỗ lực không mệt mỏi và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã tìm ra Nho, đưa đối tượng về quy án sau hơn 22 năm đối tượng bị truy nã.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/5-trieu-dong-va-22-nam-tron-truy-na-sang-lao-20231119214917788.htm 

  • Từ khóa

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
198 lượt xem

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết: Tạm giữ giám đốc người Trung Quốc, hoãn xuất cảnh 7 người nước ngoài

Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc, để tiếp tục điều tra vụ nổ lò hơi.
14:51 - 04/05/2024
262 lượt xem

22/86 bị cáo kháng cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan

Người liên quan là Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Công ty cổ phần T$H Hạ Long và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh cũng có đơn kháng cáo về phần tiền...
09:07 - 04/05/2024
415 lượt xem

Truy tố 2 người chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng

Liên quan vụ nạn nhân bị chiếm đoạt sim điện thoại, bị rút hơn 5,3 tỉ đồng mà Báo Thanh Niên từng phản ánh, ngày 3.5, Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo...
16:45 - 03/05/2024
836 lượt xem

Bị mạo danh 'lấy lại tiền lừa đảo', công ty luật, luật sư phải nhờ công an

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng các vụ mạo danh đang có dấu hiệu gia tăng, gây ảnh hưởng xấu tới uy tín và hình ảnh của đội ngũ luật sư.
14:41 - 03/05/2024
844 lượt xem