16
/
158991
Hiểm họa từ những tin nhắn mời gọi bình chọn trên Facebook
hiem-hoa-tu-nhung-tin-nhan-moi-goi-binh-chon-tren-facebook
news

Hiểm họa từ những tin nhắn mời gọi bình chọn trên Facebook

Thứ 3, 16/01/2024 | 10:20:00
2,106 lượt xem

Nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của họ sẽ bị hack, bị dùng để đi lừa đảo", Công an Hà Nội cho biết.

Ngày 15/1, Công an Hà Nội phát cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua lời mời bình chọn trên Facebook.

Theo cơ quan chức năng, thời gian gần đây, các đối tượng xấu lợi dụng việc nhiều cuộc thi online trên mạng đưa ra thể lệ càng nhiều người bình chọn thì khả năng thắng giải càng cao, nên tìm cách đưa những đường link giả mạo và gửi dưới dạng lời mời bình chọn.

"Nếu ai chấp nhận lời yêu cầu tham gia bình chọn, tài khoản của họ sẽ bị hack, bị dùng để đi lừa đảo", Công an Hà Nội cho biết.

Hiểm họa từ những tin nhắn mời gọi bình chọn trên Facebook - 1

(Ảnh minh họa: Công an Hà Nội).

Cảnh sát cho hay, các đối tượng sẽ lợi dụng những mối quan hệ như bạn bè, người thân, đối tác để khiến nhiều người tin tưởng đăng nhập vào website, nhập các thông tin như tên đăng nhập và số điện thoại, mật khẩu Facebook. Đường link bình chọn, trang web có giao diện rất chi tiết và y như thật.

Sau khi hack xong, các đối tượng nghiên cứu mục tin nhắn Messenger, xem cách chủ tài khoản thường nhắn tin rồi giả làm chủ tài khoản nhắn tin cho bạn bè, người thân của họ để mượn tiền với nhiều lý do khác nhau.

Sau đó, chúng yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng, hẹn sẽ trả lại trong ngày rồi chiếm đoạt.

Không dừng lại ở đó, Công an Hà Nội cho biết, tin tặc còn lợi dụng nhu cầu khôi phục tài khoản của nạn nhân. Cụ thể, chúng nhắn tin vào số điện thoại, hay bình luận vào Facebook của những người vừa bị lừa.

Nếu nạn nhân cả tin, cung cấp, hay gửi giấy tờ tùy thân… cho chúng thì tiếp tục bị lừa thêm một lần nữa.

Hiểm họa từ những tin nhắn mời gọi bình chọn trên Facebook - 2

(Ảnh minh họa: Công an Hà Nội).

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dùng mạng xã hội khi nhận được yêu cầu từ người thân bằng tài khoản mạng xã hội, cần xác minh thông tin qua việc gặp mặt trực tiếp, gọi điện thoại bằng số điện thoại được lưu trong danh bạ, không kiểm tra qua các ứng dụng mạng xã hội.

Người dân cũng được khuyến cáo tuyệt đối không nhập thông tin cá nhân vào những đường link lạ. Nếu lỡ nhập và cảm thấy bất thường, người dùng nên lập tức đổi mật khẩu hay khóa tài khoản, thẻ ngân hàng,…

Khi sử dụng mạng xã hội, người dân cần thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không nên chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/phap-luat/hiem-hoa-tu-nhung-tin-nhan-moi-goi-binh-chon-tren-facebook-20240115195424745.htm 

  • Từ khóa

Điều kiện khi thành lập doanh nghiệp pháp luật quy định như thế nào?

Mục "Luật sư của bạn" nhận được câu hỏi: Tôi đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp để hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình tìm hiểu về thành lập...
12:30 - 03/05/2024
34 lượt xem

Một phó chánh án ở Quảng Trị bị đâm tại phòng làm việc

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó chánh án TAND H.Cam Lộ (Quảng Trị), bị đâm trọng thương tại phòng làm việc.
09:44 - 03/05/2024
114 lượt xem

Bắt người đàn ông nghi hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Công an đã bắt giữ Nguyễn Doãn B. để điều tra nghi án hiếp dâm cụ bà 75 tuổi khiến dư luận xôn xao.
07:54 - 03/05/2024
146 lượt xem

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng kháng cáo

Sau khoảng hơn 1 tháng xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng...
07:46 - 03/05/2024
151 lượt xem

Diễn biến mới vụ cựu nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 100 tỉ đồng ở Quảng Bình

Công an tỉnh Quảng Bình phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 100 tỉ đồng liên quan đến một cựu nhân viên ngân hàng đã...
15:35 - 02/05/2024
516 lượt xem