16
/
162040
Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo
tong-cuc-thue-canh-bao-hanh-vi-gia-danh-can-bo-co-quan-thue-de-lua-dao
news

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:55:00
2,117 lượt xem

Trong thời gian vừa qua, ngành Thuế liên tục tuyên truyền và đưa ra những cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế, nhưng vẫn có người dân mắc bẫy các đối tượng này, nhất là trong tháng cao điểm quyết toán thuế.

Tổng cục Thuế cảnh báo hành vi giả danh cán bộ, cơ quan thuế để lừa đảo- Ảnh 1.

Tổng cục Thuế khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ.

Thủ đoạn chính của các đối tượng là giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại, nhắn tin, kết bạn Zalo, cung cấp đường link và hướng dẫn người nộp thuế quyết toán thuế, hướng dẫn cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Thậm chí có đối tượng còn giả mạo là cơ quan chức năng gửi đường link dịch vụ công VneID giả mạo để người dân truy cập tích hợp với quảng cáo là 'tích hợp căn cước công dân và mã số thuế' hoặc hướng dẫn cách điều chỉnh thông tin trên ứng dụng VneID, sau đó gửi đường link dịch vụ công sửa VneID giả mạo rồi từ đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ

Trước tình trạng trên, Tổng cục Thuế một lần nữa khẳng định, không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân ngoài ngành Thuế nào thu thuế hộ. Đồng thời cảnh báo đến người nộp thuế khi nhận được các cuộc gọi như trên cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Tổng cục Thuế khuyến cáo, người nộp thuế khi nhận được các tin nhắn, cần kiểm tra kỹ nội dung, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung hướng dẫn trong tin nhắn. Người nộp thuế cũng cần lưu ý rằng, Trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn". (Ví dụ: Trang TTĐT Tổng cục Thuế có tên miền: https://www.gdt.gov.vn)

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức thuế, cơ quan thuế các cấp và các cơ quan chức năng để trục lợi cá nhân, lừa đảo người nộp thuế…, hành vi này đã và đang gây thiệt hại, làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cán bộ công chức của cơ quan thuế.

Nhằm giúp người nộp thuế phòng tránh vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt trong thời điểm quyết toán thuế, Tổng cục Thuế đề nghị, các trường hợp nhận được các tin nhắn, cuộc thoại trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của Bộ Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Tổng cục Thuế khẳng định, ngành Thuế đã và đang phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng để quyết liệt đấu tranh, phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội này.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống. Khi nhận các cuộc điện thoại nghi ngờ là giả mạo, người dân cần bình tĩnh trước các thông tin kể cả đối với thông tin có tính chất tạo áp lực đe dọa. Người nộp thuế không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo và cần thông báo ngay cho cơ quan Công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/tong-cuc-thue-canh-bao-hanh-vi-gia-danh-can-bo-co-quan-thue-de-lua-dao-102240328103423757.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
117 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
512 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
536 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
564 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
635 lượt xem