16
/
162052
Các quy định về doanh nghiệp chế xuất
cac-quy-dinh-ve-doanh-nghiep-che-xuat
news

Các quy định về doanh nghiệp chế xuất

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:30:00
2,114 lượt xem

BGTV - Doanh nghiệp sẽ được hưởng những ưu đãi gì về thuế khi được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?

Bạn xem truyền hình Bắc Giang hỏi: Doanh nghiệp chế xuất được hưởng nhiều ưu đãi thuế, vậy những ưu đãi thuế này là gì? Điều kiện nào để được công nhận là doanh nghiệp chế xuất?

Về vấn đề này, Luật sư Đinh Trọng Khôi - Công ty Luật TNHH Prolaf ( Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang) phân tích và giải đáp như sau:

Luật sư Đinh Trọng Khôi

Trước hết cần phải hiểu chế xuất là gì?

Chế xuất là hoạt động chuyên sản xuất hàng xuất khẩu hoặc cung ứng dịch vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu. 

Đồng thời, doanh nghiệp chế xuất cũng được coi là khu phi thuế quan, hay có thể hiểu  là doanh nghiệp chế xuất sẽ được áp dụng cơ chế về hải quan và thuế đặc thù như một doanh nghiệp nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Từ đó, ta có thể thấy, doanh nghiệp chế xuất sẽ có một số đặc thù như sau:

- Trong khi hàng hóa mua bán lưu thông trong lãnh thổ Việt Nam đều phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) với mức phổ biến là 8% tại thời điểm này, thì phần lớn các hàng hóa từ bên ngoài vào doanh nghiệp chế xuất sẽ áp mức thuế GTGT = 0

- Hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào để phục vụ hoạt động sản xuất xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất cũng không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT.

- Trong khi sản phẩm đầu ra chủ yếu phục vụ hoạt động xuất khẩu, nhưng nguyên liệu đầu vào nhập từ nước ngoài và thành phẩm xuất đi nước ngoài lại thuộc đối tượng không phải chịu thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

- Ngoài ra, doanh nghiệp chế xuất phần lớn nằm trong khu chế xuất, số còn lại nằm trong các khu công nghiệp, khu kinh tế, nên sẽ được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp hoạt động trong các khu vực này

Còn đối với điều kiện để được công nhận là doanh nghiệp chế xuất là gì được hiểu như sau:

- Thứ nhất, theo Luật sư phân tích ở trên, điều kiện tiên quyết là bản thân doanh nghiệp của bạn phải xác định hoạt động của doanh nghiệp bạn có phải chuyên sản xuất hàng xuất khẩu hay không. Bởi lẽ, các quy chế đặc thù mà tôi đã liệt kê kể trên sẽ rất phù hợp cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu ra nước ngoài. Còn đối với các doanh nghiệp sản xuất và bán vào nội địa thì lại phải làm thủ tục nhập khẩu và chịu thuế nhập khẩu.

- Thứ 2 ,doanh nghiệp chế xuất đặc thù là chỉ nằm trong khu chế xuất hoặc khu công nghiệp, khu kinh tế. Nếu doanh nghiệp bạn hoạt động ở địa bàn bên ngoài thì cũng không phù hợp để được công nhận là doanh nghiệp chế xuất.

- Thứ ba, do được hưởng những quy chế đặc thù về thuế và hải quan, nên luật có quy định rõ phải đảm bảo đủ điều kiện về giám sát hải quan với khu phi thuế quan thì mới được công nhận là doanh nghiệp chế xuất, bao gồm:

+ Phải có hàng rào cứng để ngăn cách với khu vực bên ngoài, có cổng và cửa ra vào; đảm bảo việc đưa hàng hóa ra, vào doanh nghiệp chế xuất chỉ qua cổng/cửa;

+ Có hệ thống camera giám sát được tại các vị trí cổng, cửa ra vào, các vị trí lưu giữ hàng hóa 24/24 giờ, và dữ liệu được kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan quản lý doanh nghiệp và được lưu giữ tại doanh nghiệp tối thiểu 12 tháng

+ Có phần mềm quản lý hàng hóa nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế của doanh nghiệp để quản lý hàng nhập – xuất – tồn kho về tình hình sử dụng hàng hóa nhập khẩu theo quy định của hải quan.

- Khi đã đảm bảo đủ các điều kiện kể trên, thì doanh nghiệp bạn sẽ phải làm thủ tục để được cơ quan quản lý về hải quan xác nhận đủ điều kiện, và sau đó đăng ký với cơ quan quản lý đầu tư để ghi nhận là doanh nghiệp chế xuất. 

 Như vậy, kể từ thời điểm được ghi nhận là doanh nghiệp chế xuất thì doanh nghiệp của bạn mới được hưởng các ưu đãi đầu tư và chính sách thuế đối với khu phi thuế quan.

Duy Phách

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
270 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
663 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
701 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
710 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
776 lượt xem