16
/
162923
Lừa đảo bủa vây người dân
lua-dao-bua-vay-nguoi-dan
news

Lừa đảo bủa vây người dân

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35:00
2,547 lượt xem

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới và tinh vi đang khiến người dân nhiều nơi, thậm chí cả cán bộ cũng 'dính bẫy'. Kẻ lừa đảo đã lợi dụng mạng xã hội, gọi điện thoại, tin nhắn điện thoại... để lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỉ đồng chỉ trong thời gian ngắn.

Cảnh giác với lệnh chuyển tiền trong tương lai

Mới đây, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ 2 nghi phạm: Phạm Văn Đông (26 tuổi, ngụ P.Hoàng Diệu, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Trần Minh Hiếu (26 tuổi, ngụ xã Đông Hòa, TP.Thái Bình) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Đông và Hiếu đi xe máy đến các cửa hàng ở huyện Triệu Sơn và Đông Sơn (Thanh Hóa). Khi mua hàng, Đông và Hiếu nhờ chủ cửa hàng cho đổi tiền chuyển qua tài khoản để lấy tiền mặt. Các nghi phạm đã sử dụng tài khoản của ngân hàng rồi lập lệnh chuyển tiền trong tương lai (không phải chuyển tiền ngay lập tức), khi lập lệnh xong thì nhấn chuyển tiền. Ứng dụng ngân hàng báo là đã chuyển tiền thành công, nhưng hôm sau do tài khoản không có tiền nên ngân hàng sẽ không thực hiện được lệnh giao dịch chuyển tiền, do đó người nhận sẽ không nhận được tiền. Với thủ đoạn này, Đông và Hiếu đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo tại 2 huyện nêu trên.

Lực lượng của Công an tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

Lực lượng của Công an tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng CÔNG AN THANH HÓA

Cuộc điện thoại có giá… hơn 200 triệu đồng

Một dạng lừa đảo khác có thủ đoạn hoàn toàn mới, khi kẻ gian chỉ cần sử dụng điện thoại cũng dễ dàng khiến người dân "mắc bẫy". Chiều 12.3, một người đàn ông gọi điện thoại cho chị L.T.Y, chủ cửa hàng vàng bạc Thiên Bảo (tại TT.Yên Cát, H.Như Xuân, Thanh Hóa) xưng tên là Duy và hỏi mua 3 cây vàng với giá 209 triệu đồng. Người đàn ông sau đó kết bạn Zalo với chị Y. và yêu cầu chị Y. giao vàng cho chị N.T.H, chủ cửa hàng vàng bạc Hoa Phi (địa chỉ ở cùng TT.Yên Cát).

Cùng thời điểm, chị N.T.H nhận được điện thoại của người đàn ông xưng tên Duy, nói cần bán cho chị H. 3 cây vàng với giá 203 triệu đồng. Người đàn ông tên Duy nói với chị H. số vàng đang được gửi ở nhà chị Y., và bảo chị H. qua nhà chị Y. lấy.

Tin đó là sự thật nên chị H. sang nhà chị Y. lấy vàng, và cũng được chị Y. tin tưởng giao vàng. Sau đó, chị H. chuyển 203 triệu đồng cho người đàn ông tên Duy qua tài khoản ngân hàng mà đối tượng này cung cấp.

Về phía chị Y., giao hàng xong nhưng đợi mãi không thấy người đàn ông tên Duy chuyển tiền, nên đã gọi chị H. đến để hỏi cho rõ thì chị H. nói đã chuyển đủ số tiền mua vàng cho người đàn ông tên Duy. Lúc này, cả chị H. và chị Y. mới biết bị lừa và làm đơn trình báo cơ quan công an.

Cũng với thủ đoạn tương tự, cuối tháng 3 vừa qua, giám đốc một công ty trên địa bàn H.Quảng Xương (Thanh Hóa) đã bị kẻ gian gọi điện lừa bán thép và bị chiếm đoạt 494 triệu đồng.

Bị lừa vì tưởng đồng nghiệp vay tiền

Mới đây, một vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền mà những nạn nhân là các cán bộ ở tỉnh Ninh Bình. Vụ việc xảy ra chiều 9.4, khi tài khoản Zalo của 2 cán bộ, công chức làm việc ở 2 cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Ninh Bình nhắn tin vay tiền của hầu hết người có tên trong danh bạ điện thoại.

Theo thống kê sơ bộ của Công an tỉnh Ninh Bình, tài khoản Zalo của một cán bộ đã nhắn tin vay tiền của nhiều cán bộ làm cùng cơ quan. Một người cùng cơ quan đã chuyển 90 triệu đồng; một người chuyển 30 triệu đồng; nhiều người khác chuyển từ 5 - 6 triệu đồng vào tài khoản Zalo mà mọi người tin đó là của đồng nghiệp cùng cơ quan. Tổng số tiền các cán bộ chuyển là gần 200 triệu đồng. Đối với tài khoản Zalo của một cán bộ khác cũng đã có nhiều người là cán bộ cùng cơ quan chuyển tổng số tiền gần 180 triệu đồng.

Sau đó, những người cho vay tiền hỏi thăm nhau về việc tại sao đồng nghiệp hỏi vay tiền nhiều thế thì mới tá hỏa phát hiện tài khoản Zalo của đồng nghiệp bị hack. Điều khiến nhiều người tin tưởng và bị lừa là tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo cung cấp để nhận tiền có họ tên chủ tài khoản giống với họ tên của những cán bộ có Zalo bị hack. Do đó, nhiều người đã tin tưởng là thật và bị lừa. Vụ án đang được Công an tỉnh Ninh Bình điều tra.

Thiếu tá Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Ninh Bình), cho biết thời gian qua, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên không gian mạng địa bàn Ninh Bình diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi và mức độ thiệt hại lớn, gây bức xúc cho người dân.

"Các đối tượng thường lợi dụng là nhân viên công ty chứng khoán, nhân viên ngân hàng, nhà mạng viễn thông… để yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân. Sau đó, sử dụng thông tin cá nhân của người cung cấp để xâm nhập vào hệ thống điện thoại, yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác chuyển tiền khỏi tài khoản. Bên cạnh đó, còn có một số thủ đoạn phạm tội công nghệ cao là đối tượng sử dụng mã độc xâm nhập vào hệ thống thông tin điện thoại, đánh cắp thông tin cá nhân của người dân, dẫn đến thông tin cá nhân bị lộ, lọt, đánh cắp, nhất là thông tin về tài khoản ngân hàng. Đồng thời, tội phạm hack, xâm nhập, chiếm quyền sử dụng và nhắn tin với các nội dung lừa đảo đến người quen, bạn bè, người thân…", thiếu tá Nam cho hay.

Cảnh báo 24 hình thức lừa đảo

Nhằm ngăn chặn các vụ lừa đảo qua không gian mạng, giúp người dân biết để cảnh giác, mới đây, Công an tỉnh Ninh Bình đã đưa ra cảnh báo về 24 hình thức lừa đảo, gồm:

1/ Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án

2/ Cuộc gọi video deepfake, deepvoice

3/ Combo du lịch giá rẻ

4/ Mạo danh cơ quan bảo hiểm

5/ Giả danh nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu

6/ Giả danh công ty tài chính

7/ Giả danh cán bộ xử phạt giao thông

8/ Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công

9/ Giả mạo lãnh đạo tỉnh, sở, ban ngành

10/ Lừa đảo tuyển cộng tác viên online

11/ Mua bán hàng trực tuyến

12/ Lừa đảo tìm người làm việc tại nhà

13/ Đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp

14/ Lừa đảo cấp SIM 4G

15/ Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng

16/ Giả nhân viên ngân hàng nâng cấp app

17/ Giả chuyển tiền để ép vay tiền

18/ Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo

19/ Ép cài đặt phần mềm định danh của Bộ Công an

20/ Thủ đoạn chuyển tiền làm từ thiện

21/ Làm nhiệm vụ qua ứng dụng lạ

22/ Dịch vụ lấy lại tài khoản mạng xã hội, tiền đã mất

23/ Đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng

24/ Tuyển người mẫu nhí.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/lua-dao-bua-vay-nguoi-dan-185240416233225328.htm

  • Từ khóa

Trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo ra khỏi Việt Nam

Công an TP.HCM phối hợp các đơn vị liên quan trục xuất nhóm người nước ngoài lừa đảo khỏi Việt Nam.
20:56 - 29/04/2024
256 lượt xem

Tài xế vi phạm lao thẳng xe vào Trung tá CSGT

Phát hiện xe máy vi phạm tốc độ, Trung tá CSGT ra hiệu lệnh dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Nam tài xế còn lái xe lao thẳng vào người CSGT, khiến...
09:20 - 29/04/2024
509 lượt xem

Phan Quốc Việt dính líu như thế nào với Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn?

Theo kết luận điều tra, Phan Quốc Việt khai đã đưa Công ty Việt Á vào tham gia liên danh với Công ty AIC và chỉ đạo cấp dưới tìm cách xây dựng hồ sơ mời...
17:13 - 28/04/2024
922 lượt xem

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
1,696 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
1,966 lượt xem