205
/
164058
Ông Trần Thanh Mẫn: Cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy
ong-tran-thanh-man-cap-phep-xay-dung-so-tang-vuot-kha-nang-chua-chay
news

Ông Trần Thanh Mẫn: Cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:10:48
2,104 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nêu rõ các vụ cháy ở TP.HCM, Hà Nội... những năm qua là bài học đắt giá trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Ông Trần Thanh Mẫn - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 14-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 

Chỗ nào cũng có bể, vòi nước phòng cháy nhưng khi có cháy không dùng được

Nêu ý kiến góp ý, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay thời gian qua dù rất quan tâm nhưng tình hình cháy nổ, tai nạn xảy ra liên tục, ảnh hưởng tính mạng, tài sản của xã hội.

Ông dẫn chứng các vụ cháy ở TP.HCM, Hà Nội... những năm qua là bài học đắt giá trong phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

"Bây giờ xã hội lo nhất về tính mạng, tài sản. Có nhiều thứ nhưng 3 vấn đề tai nạn giao thông, tai nạn lao động, cháy nổ được người dân rất quan tâm", ông Mẫn nói.

Ông Mẫn đặt vấn đề vừa qua sửa luật, các nghị định nhưng cháy nổ, thiệt hại tài sản, tính mạng mỗi năm vẫn xảy ra như vậy là tăng hay giảm?

Theo ông Mẫn, các ý kiến nêu khi làm đường, xây dựng khu dân cư cần tính để xe chữa cháy vào được. Nhưng đường ngoài rộng, trong hẻm xe không vào được.

Hay chỗ nào cũng có bể, vòi nước phòng cháy, chữa cháy nhưng không sử dụng, khi có cháy không dùng được.

Công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy địa phương nào cũng làm, quy mô lớn nhưng thực tế có địa phương "xe chữa cháy lên được 5-7 tầng. Nhưng nếu cấp phép cho xây 12-15 tầng thì không xe nào lên được".

Ngay Hà Nội, TP.HCM xe thang chữa cháy chỉ lên được bao nhiêu mét, bao nhiêu tầng, trong khi có thực tế cấp phép xây dựng số tầng vượt khả năng chữa cháy…

"Nhiều vấn đề nhưng rút kinh nghiệm để phòng cháy, chữa cháy hạn chế tối đa số vụ, thiệt hại về người, tài sản của nhân dân", ông Mẫn nêu.

Ông Mẫn cho biết thêm vừa qua việc phòng cháy rất được quan tâm nhưng đã đủ điều kiện, đủ trang thiết bị, đủ lực lượng chưa?

"Khi có cháy nổ, xử lý tại chỗ là vấn đề quan trọng nhất. Nhấn gọi 114, tới nơi có khi thiêu rụi rồi", ông Mẫn nói và nhấn mạnh việc phòng cháy rất quan trọng.

Về phòng cháy nhà ở, theo ông Mẫn được người dân quan tâm. Nhưng dự luật quy định chưa có "điểm mới, nét mới".

"Thực tế, các vụ cháy vừa qua, nhất là cháy nhà dân, chung cư mini đều rất thảm khốc, do đó cần có quy định cụ thể.

Cùng với đó là các quy định về điều kiện đảm bảo phòng cháy, chữa cháy cơ sở nhà ở, đặc biệt nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh", ông Mẫn nói thêm.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay dự luật quy định khi lập, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Theo ông Thanh, nội dung rất cần thiết vì vừa qua các khu dân cư có vụ cháy xảy ra đường vào "bé tí", không đưa được các phương tiện chữa cháy vào.

Nhưng khi thẩm tra luật quy hoạch chưa thấy có quy định về vấn đề này. Trong khi dự luật nêu các điều kiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch rõ ràng không thực hiện được.

Do đó, cần thiết kế riêng quy định này, còn theo pháp luật về quy hoạch không ổn.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long - Ản: GIA HÂN

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long - Ản: GIA HÂN

Khắc phục vướng mắc, bất cập về phòng cháy

Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết dự luật dành riêng một chương quy định về phòng cháy.

Dự thảo kế thừa, bổ sung các quy định để khắc phục những vướng mắc, bất cập và đáp ứng yêu cầu thực tiễn về hoạt động phòng cháy.

Trong đó bổ sung quy định cụ thể hơn trách nhiệm, yêu cầu trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy, nâng cao hơn nữa yêu cầu, trách nhiệm trong quản lý, cung ứng, sử dụng điện, thiết bị điện có liên quan đến cháy, nổ.

Dự luật bỏ các nội dung hiện đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hoặc trong các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Như phòng cháy với khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, phòng cháy trong khai thác, chế biến, sản xuất, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng, bảo quản sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, vật tư, hàng hóa khác có nguy hiểm về cháy, nổ.

Phòng cháy với công trình cao tầng, công trình trên mặt nước, công trình ngầm, đường hầm, hầm lò khai thác khoáng sản, nhà khung thép mái tôn.

Phòng, chống cháy, nổ với cơ sở sản xuất, kho vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cơ sở hạt nhân, trụ sở làm việc, thư viện, bảo tàng, kho lưu trữ, chợ, trung tâm thương mại, kho tàng...

Theo Thành Chung/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ong-tran-thanh-man-cap-phep-xay-dung-so-tang-vuot-kha-nang-chua-chay-20240514101047991.htm

  • Từ khóa

Miền Bắc nắng mưa thất thường, miền Nam đón 9 ngày mưa giông liên tiếp

Cơ quan khí tượng dự báo, thời điểm cuối tháng 5, thời tiết miền Bắc sẽ có nắng, mưa xen kẽ tại trung du, miền núi và đồng bằng. Trong khi đó, Nam bộ và...
16:11 - 28/05/2024
271 lượt xem

Trình Chủ tịch nước tặng quà 1,38 triệu người có công

Chính phủ vừa trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng dịp 27-7 với tổng kinh phí gần 420 tỉ đồng.
15:44 - 28/05/2024
229 lượt xem

Chính phủ đề xuất sửa đổi một số điều trong 4 luật liên quan bất động sản

Để các luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1.8, Chính phủ đề xuất Quốc hội xây dựng luật sửa đổi, bổ...
14:50 - 28/05/2024
255 lượt xem

Thủ tướng: Ninh Bình sẽ thành cực tăng trưởng phía Nam đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
14:34 - 28/05/2024
257 lượt xem

Ban Bí thư yêu cầu ưu tiên quỹ đất, nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội

Ban Bí thư yêu cầu Nhà nước ưu tiên bố trí quỹ đất, nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển nhà ở xã hội, cùng đó là tăng tỷ lệ nhà ở xã hội...
10:24 - 28/05/2024
366 lượt xem