18
/
161145
Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam?
cong-phuong-se-thay-the-vai-tro-cua-tuan-hai-o-doi-tuyen-viet-nam
news

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 17:17:04
1,891 lượt xem

Chấn thương của tiền đạo Phạm Tuấn Hải đặt bài toán tìm nhân sự thay thế dành cho HLV Philippe Troussier, khi đội tuyển Việt Nam gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026.

Tuấn Hải không bị gãy chân sau pha va chạm với cầu thủ của Quảng Nam trong trận đấu diễn ra tối qua 8/3, thuộc vòng 13 V-League. Tuy nhiên, cầu thủ này mất khoảng một tháng để hồi phục, trong khi đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung sau đây 2 ngày.

Điều đó có nghĩa là Tuấn Hải không thể ra sân ở hai trận vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, diễn ra ngày 21/3 và 26/3 giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia. Ngay từ bây giờ, HLV Troussier có lẽ đã tính toán đến những phương án nhân sự thay thế Tuấn Hải.

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam? - 1

Tuấn Hải chấn thương, đội tuyển Việt Nam mất một tiền đạo lùi chơi rất hiệu quả (Ảnh: AFC).

Ở đội tuyển Việt Nam, Tuấn Hải thường chơi tiền đạo lùi, ngay phía sau mũi nhọn Tiến Linh hoặc Văn Tùng (như tại Asian Cup 2023). Công việc của HLV Troussier bây giờ là đi tìm một tiền đạo lùi khác để sắp xếp vào đội hình chính thức.

Nhân vật rất được HLV Troussier ưng ý trong thời gian gần đây, cũng ở vị trí tiền đạo lùi là Nguyễn Văn Toàn. Cầu thủ đang khoác CLB Nam Định ghi một bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam ở trận gặp Philippines, trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2026, diễn ra hồi tháng 11/2023.

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam? - 2

Văn Toàn (9) luôn sẵn sàng trong màu áo đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Thu Lương).

Văn Toàn có tốc độ, di chuyển rộng, tích cực "săn" bóng. Nhưng nhược điểm của cầu thủ này là khả năng kết thúc chưa tinh tế. Đấy là lý do khiến số lượng bàn thắng của Văn Toàn trong màu áo đội tuyển quốc gia rất ít, dù anh có thâm niên khoác áo đội tuyển.

Trẻ hơn Văn Toàn là Đình Bắc. So với Văn Toàn và Tuấn Hải, Đình Bắc có lợi thế về mặt thể hình (1m80). Kỹ thuật của cầu thủ này thuộc loại tốt, khả năng kết thúc không tệ. Dù vậy, nhược điểm của Đình Bắc là anh thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, dẫn đến tâm lý chưa ổn định.

Tâm lý chưa ổn định thể hiện qua án kỷ luật nội bộ mà CLB Quảng Nam dành cho Đình Bắc thời gian vừa rồi.

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam? - 3

Đình Bắc là nhân tố giàu triển vọng (Ảnh: Getty).

Dù sao, đây là nhược điểm có thể sửa chữa, nếu Đình Bắc nghiêm túc hơn. Đặt trường hợp HLV Troussier sử dụng Đình Bắc và Văn Toàn mỗi người thi đấu một hiệp, hỗ trợ cho trung phong chơi ngay phía trên họ, cũng không phải phương án tồi.

Với phương án này, vị HLV người Pháp vừa có thể tận dụng tối đa thể lực của Văn Toàn hoặc Đình Bắc trong từng hiệp đấu, quấy rối hàng phòng ngự đối phương, vừa có thể tạo sự bất ngờ cho đối thủ.

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam? - 4

Nhâm Mạnh Dũng vừa khẳng định anh đã trở lại (Ảnh: Mạnh Quân).

Một tiền đạo khác cũng có khả năng quấy rối tốt, có lợi thế về thể hình (1m81) là Nhâm Mạnh Dũng, người bất ngờ chơi hay trong trận đấu giữa Thể Công Viettel thắng đậm CLB Công an Hà Nội (CAHN) tối qua (9/3).

Nhâm Mạnh Dũng kém Văn Toàn, Đình Bắc về phong độ, nhưng lại hơn Văn Toàn ở thể hình, hơn Đình Bắc ở yếu tố kinh nghiệm, nhờ Nhâm Mạnh Dũng từng tỏa sáng trong màu áo đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31 năm 2022 trên sân nhà.

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam? - 5

Công Phượng có thể được HLV Troussier trao suất đặc biệt (Ảnh: Đỗ Minh Quân).

Một nhân vật nữa, không thể không nhắc đến là Công Phượng. Việc HLV Troussier lặn lội sang Nhật Bản xem Công Phượng tập luyện trong màu áo Yokahama FC mở ra cơ hội trở lại đội tuyển cho tiền đạo xuất thân từ CLB HAGL.

Có thể phong độ của Công Phượng không cao như hồi anh còn thi đấu tại V-League, nhưng như cựu Phó chủ tịch chuyên môn Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Vũ Lâm nhận xét: "Công Phượng là cầu thủ có tố chất đặc biệt không lẫn lộn với các tiền đạo khác. Cậu ấy có chí cầu tiến mạnh mẽ".

Một cầu thủ đặc biệt có thể được sử dụng trong hoàn cảnh đặc biệt. Có khả năng khi sử dụng Công Phượng thay Tuấn Hải, HLV Troussier sẽ không dùng anh trong trọn vẹn 90 phút ở trận gặp Indonesia, mà chỉ dùng ở thời điểm thích hợp.  Nhưng đôi khi chừng đó là đủ để Công Phượng tạo ra sự khác biệt cho đội tuyển Việt Nam.

Công Phượng sẽ thay thế vai trò của Tuấn Hải ở đội tuyển Việt Nam? - 6

Theo Trọng Vũ/Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/cong-phuong-se-thay-the-vai-tro-cua-tuan-hai-o-doi-tuyen-viet-nam-20240310133447970.htm

  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
139 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
394 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
865 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
903 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
1,309 lượt xem