18
/
161580
Trước thềm VCK Euro 2024: Cuộc thử nghiệm cuối cùng
truoc-them-vck-euro-2024-cuo-c-thu-nghie-m-cuo-i-cu-ng
news

Trước thềm VCK Euro 2024: Cuộc thử nghiệm cuối cùng

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:25:33
1,902 lượt xem

Tất cả các đại gia hàng đầu châu Âu đều đã giành vé chính thức đến VCK Euro 2024. Và lượt trận quốc tế tháng 3 trở thành đợt "duyệt binh" cuối cùng của họ trước thềm Euro 2024.

Tuyển Đức đặt niềm tin vào các ngôi sao trẻ như Florian Wirtz (phải) - Ảnh: Reuters

Vài ngày trước, HLV Luciano Spalletti khiến giới truyền thông hồ hởi khi gọi lên tuyển Ý sáu tân binh.

Mạnh dạn trẻ hóa

Phần đông họ còn khá trẻ, kể cả thủ thành 27 tuổi Vicario của Tottenham. Đó là độ tuổi chỉ vừa đến độ chín sự nghiệp của một thủ môn. Và Vicario mang đến rất nhiều hứa hẹn, dù thủ thành số 1 Donnarumma hiện là người không thể thay thế khi được trao băng đội trưởng tuyển Ý.

Bóng đá Ý nhiều năm qua không còn sản sinh được những siêu sao hàng đầu thế giới thực thụ. Ba năm trước, họ vô địch Euro và mang đến một thế hệ đầy hứa hẹn với Chiesa, Barella, Spinazolla, Locatelli... Nhưng rồi chẳng ai trong số họ vươn đến tầm siêu sao. Thất bại ở vòng loại World Cup 2022 giáng một đòn nặng nề vào cuộc cải cách của bóng đá Ý. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc người Ý thiếu nhân lực.

Lần lượt Bastoni, Dimarco, Udogie, Frattesi... đã nối bước thế hệ vô địch Euro 2020. Với lứa cầu thủ này, HLV Spalletti mạnh tay gạt bỏ những cầu thủ già cỗi như Bonucci, Florenzi, Verratti và Immobile. Điều này hứa hẹn mang đến sắc màu thiên thanh mới mẻ ở Euro 2024 khi có đến 12/28 tuyển thủ Ý ở đợt hội quân này từ 24 tuổi trở xuống.

Đức, Tây Ban Nha quyết liệt thay máu

Một đại gia cũng rất quan trọng ở đợt hội quân này là tuyển Đức - chủ nhà của Euro 2024. Tính cả World Cup và Euro, Đức đã trải qua liên tiếp ba giải đấu lớn mà không thể giành vé vào tứ kết. Đó là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất, kéo dài nhất trong lịch sử tuyển Đức. 

Sau một quãng thời gian thất bại dài như vậy, người Đức càng phải tìm kiếm những ngôi sao mới. HLV Nagelsmann đã triệu tập đến bảy tân binh cho đợt hội quân này. Hầu hết họ là những cầu thủ trẻ đến từ những đội bóng trung bình như Stuttgart, Hoffenheim.

Đó sẽ là một cuộc thay máu đáng chú ý của tuyển Đức, bởi chỉ 5/26 tuyển thủ hiện tại là của Bayern Munich. Ông Nagelsmann đã mạnh dạn gạt bỏ Gnabry, Goretzka - những ngôi sao có phong độ kém của Bayern Munich, để trao thêm nhiều cơ hội cho các cầu thủ khác. Quyết định đó chưa chắc đã mang lại kết quả tốt cho tuyển Đức. Nhưng ít ra nó công tâm và phù hợp với tiêu chí thay máu của tuyển Đức hiện tại.

HLV De La Fuente của tuyển Tây Ban Nha cũng tạo ra một cuộc cách mạng thực sự khi loại bỏ nhiều cầu thủ của Real Madrid và Barca. Cả hai đội bóng hùng mạnh nhất La Liga chỉ góp mặt mỗi đội hai người ở lần triệu tập này. Thậm chí cả hai tuyển thủ đến từ Barca hiện tại là Cubarsi và Yamal - những chú nhóc dưới 18 tuổi. Nòng cốt của "bò tót" lúc này là CLB Real Socieadad với năm người trên tuyển và Athletic Bilbao (bốn người). 

Anh, Pháp giữ lại bộ khung cũ

Ý, Đức, Tây Ban Nha cần cách mạng để hồi sinh sau một kỳ World Cup thất bại. Trái lại, Anh và Pháp - những đội bóng có phong độ ổn định đều giữ lại bộ khung cũ. HLV Southgate của tuyển Anh từ chối gọi những ngôi sao trẻ mới nổi và quyết tâm đặt niềm tin vào nhiều lão tướng như Henderson, Maguire... 

Tương tự, HLV Deschamps đã không gọi lên tuyển Pháp bất kỳ tân binh nào. Ông tin tưởng tuyệt đối với những cầu thủ giàu thâm niên như Giroud, Rabiot, Lucas Hernandez..., thay vì trao cơ hội cho các ngôi sao mới nổi như Malo Gusto, Luke

Đội tuyển Ý cũng hướng đến một đội hình mới mẻ - Ảnh: REUTERS

Những quyết định đó cũng không quá khó hiểu. Bởi từ World Cup 2018, giới chuyên môn đã nhận định tuyển Anh và Pháp thời điểm đó đang sở hữu một lứa cầu thủ trẻ dần đi vào độ chín. Sau sáu năm, họ vẫn còn trong giai đoạn đỉnh cao phong độ.

Tây Ban Nha không còn sử dụng nhiều cầu thủ Real và Barca - Ảnh: REUTERS

Hấp dẫn những trận giao hữu

Bên cạnh lượt trận play-off của vòng loại Euro 2024 (diễn ra từ ngày 21-3, giờ địa phương), lượt trận giao hữu của những đội đã giành vé cũng khá hấp dẫn trong tháng 3. Cụ thể, Đức sẽ gặp chủ nhà Pháp vào ngày 23-3 tới, trước khi tiếp Hà Lan ba ngày sau đó.

Lịch trình của tuyển Anh sôi động với liên tiếp hai trận gặp Brazil và Bỉ ở London. Còn đối thủ của Tây Ban Nha là Colombia và Brazil.


Theo Huy Đăng/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/truoc-them-vck-euro-2024-cuoc-thu-nghiem-cuoi-cung-20240319091959794.htm

  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn chính thức chia tay U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn nói lời chia tay với tuyển U23 Việt Nam sau giải châu Á.
16:34 - 28/04/2024
1 lượt xem

Tân HLV tuyển Việt Nam nhận lương bao nhiêu?

Tân HLV tuyển Việt Nam dự kiến sẽ nhận mức lương không hề thấp khi dẫn dắt đội bóng áo đỏ.
08:11 - 28/04/2024
261 lượt xem

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
765 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
796 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
1,200 lượt xem