19
/
143250
Khi diễn viên gốc Á 'phủ sóng' Hollywood
khi-dien-vien-goc-a-phu-song-hollywood
news

Khi diễn viên gốc Á 'phủ sóng' Hollywood

Thứ 2, 27/02/2023 | 13:50:00
2,001 lượt xem

Những diễn viên gốc Á đang dần nhận được sự công nhận từ giới chuyên môn cũng như sự đón nhận của khán giả trên khắp thế giới.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 1.

Nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn Raymond Lee trong bộ phim Quantum Leap - Ảnh: NBC

Theo tờ South China Morning Post, những năm gần đây những diễn viên gốc Á thường xuyên nắm giữ vai chính trong các bộ phim của Hollywood cho thấy những thành công của cộng đồng người châu Á trên thị trường điện ảnh tầm cỡ thế giới, cũng như khán giả Mỹ đang dần cởi mở hơn với các diễn viên gốc Á.

Thực tế, không chỉ riêng ngành công nghiệp giải trí, dù là bất kỳ ngành công nghiệp nào, người Mỹ gốc Á từ lâu đã bị cản trở bởi những thành kiến về chủng tộc.

Ông Justin Zhu, đồng sáng lập nhóm vận động Stand With Asian Americans, cho biết các nhà tuyển dụng ở Mỹ thường cho rằng người châu Á là thụ động, thiếu nghiêm túc trong công việc hoặc “không phù hợp với nền văn hóa địa phương”.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 2.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Đài Loan Constance Wu (Ngô Điềm Mẫn) thủ vai chính trong bộ phim đình đám Crazy Rich Asians - Ảnh: NBC

Với sự cạnh tranh không ngừng tăng lên tại thị trường điện ảnh Mỹ, một số nhà sản xuất đã bắt đầu tạo ra sự khác biệt bằng cách chọn các diễn viên gốc Á tham dự vào các dự án của mình.

Những người gốc Á tiến ra thế giới

Vào năm 2019, sau sự bùng nổ của Crazy Rich Asians tại các phòng vé trên khắp thế giới, tài năng của các diễn viên gốc Á càng được chú ý đến nhiều hơn.

Cũng trong năm 2019, trong số 6 tập phim thí điểm thì có 1 bộ phim do diễn viên gốc Á nắm vai chính và đó chính là sitcom Sunnyside với vai chính thuộc về nam diễn viên Kal Penn.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 3.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Philippines Vanessa Lachey (phải) trong bộ phim NCIS: Hawai'i - Ảnh: CBS

Từ đó, những diễn viên gốc Á đã dần phá vỡ được những định kiến về người châu Á, nhận được sự công nhận từ các nhà sản xuất cũng như sự đón nhận từ khán giả Mỹ.

Những bộ phim phát sóng gần đây mà trong đó những người Mỹ gốc Á hoặc người châu Á đảm nhận vai chính như Quantum Leap (với vai chính do nam diễn viên Raymond Lee đảm nhận), Kung Fu (Olivia Liang), The Cleaning Lady (Élodie Yung), NCIS: Hawai’i (Vanessa Lachey) và Ghosts (Utkarsh Ambudkar).

Thế nhưng, một bộ phận khán giả Mỹ lại cho rằng việc những diễn viên gốc Á xuất hiện trên màn ảnh Mỹ ngày một nhiều cho thấy người châu Á nói chung và những người Mỹ gốc Á nói riêng đang dần giành được sự ảnh hưởng rộng rãi hơn.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 4.

Nhân vật của nam diễn viên người Mỹ gốc Nhật James Saito trong bộ phim The Company You Keep được lấy cảm hứng từ cựu thống đốc gốc Hoa của bang Washington Gary Locke - Ảnh: AFP

Để phù hợp với thị hiếu của thị trường điện ảnh Mỹ, khiến bộ phim trở nên dễ tiếp cận hơn với lượng người xem chủ yếu là người da trắng, phần lớn các bộ phim nước này đều không lựa chọn cặp diễn viên chính là người châu Á hoặc toàn bộ diễn viên trong phim là người châu Á.

Ông Milton Liu, giám đốc điều hành của tổ chức Asian - American Media Alliance, thừa nhận rằng phần lớn việc tuyển chọn diễn viên trong các bộ phim phải phụ thuộc vào thành phần chủng tộc của người xem ở khu vực đó và ở Mỹ thì phần lớn người xem đều là người da trắng.

Phải chăng sự hiện diện của người châu Á là quá nhỏ bé giữa Hollywood rộng lớn hay do những định kiến về chủng tộc khiến những diễn viên gốc Á vẫn chưa được chú ý đến trong suốt thời gian trước.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 5.

Từ một cô bé nhút nhát người Mỹ gốc Hoa ở trường, Olivia Liang đã vươn lên và thành công giữ vai chính trong phim điện ảnh Kung Fu - Ảnh: CW

Những diễn viên gốc Á tại Hollywood hào nhoáng

Trước đây, những diễn viên gốc Á thường bị bó buộc trong những vai diễn rập khuôn như bác sĩ thì giờ đây khán giả đã bắt đầu có thể nhìn thấy những điệp viên, những chính trị gia hay những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội Mỹ với mái tóc đen, làn da vàng đặc trưng của một người châu Á.

Theo ông Justin Zhu, những định kiến đánh giá thấp người Mỹ gốc Á đã có từ những năm 1800, khi nhiều người lao động Trung Quốc đến xây dựng đường sắt ở Mỹ.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 6.

Nam diễn viên người Mỹ gốc Ấn Độ Utkarsh Ambudkar (bên phải) trong bộ phim Ghosts - Ảnh: CBS

“Vì những người Mỹ gốc Á chúng tôi đặt chân đến "xứ sở cờ hoa" nhờ làm việc trong ngành đường sắt và chúng tôi cũng chỉ được trả một phần tiền công nhỏ so với những gì mà chúng tôi xứng đáng được nhận, hơn nữa chúng tôi cũng luôn bị xếp vào hàng công nhân chứ không phải lãnh đạo”, ông Zhu nói.

Bản thân ông cựu thống đốc bang Washington Gary Locke cũng tin rằng việc người châu Á và người Mỹ gốc Á nắm giữ những vai trò quan trọng trên màn ảnh Mỹ thật sự tạo ra những tác động đến cuộc sống ở đời thực, giúp thay đổi định kiến của người da trắng về cộng đồng người gốc Á.

“Việc nhìn thấy nhiều người Mỹ gốc Á xuất hiện ở mọi tầng lớp xã hội ngay cả khi chỉ mới trên phim ảnh thì điều này cũng là rất quan trọng, vì đó có thể là cơ hội để các khán giả được tiếp xúc với những người Mỹ gốc Á trong những vai trò mà họ chưa từng được nhìn thấy", ông Locke bày tỏ.

Khi diễn viên gốc Á phủ sóng Hollywood - Ảnh 7.

Nữ diễn viên người Pháp gốc Campuchia Élodie Yung trong phim The Cleaning Lady - Ảnh: FOX

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khi-dien-vien-goc-a-phu-song-hollywood-20230226141248676.htm 

  • Từ khóa

Chiếu phim tài liệu mừng Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo thông tin từ Hãng Tài liệu và Khoa học Trung ương, nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng tổ chức "Những ngày phim tài liệu" với 6...
16:59 - 29/04/2024
73 lượt xem

Sự thật Cát Bà vắng bất thường ngày lễ, khách sợ tắc phà nên "quay xe"

Nhiều trang mạng xã hội đăng tải hình ảnh bến phà, bãi tắm ở Cát Bà vắng vẻ trong ngày đầu nghỉ lễ, cho rằng khách sợ tắc phà nên đồng loạt "quay xe".
14:13 - 29/04/2024
149 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
1,273 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
1,804 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,861 lượt xem